Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

M.U liệu có giống Liverpool?

Thứ Năm 16/01/2014 22:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

M.U đang đứng giữa ranh giới của sự suy sụp và sự trở lại, sự đổ vỡ và sự làm mới, và thật sự thì chẳng ai lúc này có thể biết kết quả sẽ ra sao, tình trạng nào sẽ kéo dài đến bao giờ.

Liệu có như Liverpool?

Quá lâu, quá vất vả để Liverpool thực sự tìm lại vị thế của mình tại nước Anh, và hiện tại họ cũng chưa hoàn toàn tìm được. Chỉ có một vài năm Liverpool gây ấn tượng ở đấu trường châu lục, và bây giờ có chút khởi sắc khi ổn định ở nhóm dẫn đầu – điều rất hiếm suốt “kỷ nguyên của M.U”. Thế nhưng, ngay cả khi Liverpool thi đấu không mấy chệch choạc, thì họ cũng phải đối diện với sự “phũ phàng” của giải Ngoại hạng. Họ đã rời khỏi ngai vàng một thời gian rất dài, khi quay về, thời thế đã khác xưa, có biết bao địch thủ mạnh hơn, có nguồn lực dồi dào hơn đang lăm le quanh nó.

manchester united
 

Trường hợp của Liverpool thực sự là một ví dụ cay đắng cho những đế chế phải đập đi làm lại. Nếu có quay về phải quay về thật sớm, phải luôn theo kịp và thích nghi với những cuộc chạy đua quyền lực của giai đoạn mới, còn khi đã rớt hẳn lại phía sau, leo trở lên thật khó vô cùng. Vèo một cái, niềm tự hào to lớn tưởng như không thể bị lung lay về 18 chức vô địch đã bị một kẻ thức thời và bền bỉ là M.U xô đổ. Thời gian luôn trôi nhanh hơn khi bạn mắc kẹt ở một chỗ, bạn phải chạy cùng với nó không ngừng nghỉ.

Dĩ nhiên vẫn còn khá xa vời, nhưng hoàn toàn có thể giả dụ về M.U. Nếu Man City cứ liên tục đầu tư và hùng mạnh như vậy, nguồn tiền không đứt quãng, nếu Chelsea cũng thế, cộng với sự dày dạn của huấn luyện viên, rồi thì Liverpool ngày càng hoàn thiện, Arsenal tiến bộ như đang làm, thì chuyện những thành tích của M.U bị đối thủ tiến đến gần hơn là có thể. Nghe thì rất khó, nhưng nó cũng như M.U của Sir Alex đã “cướp lấy nước Anh” từ tay Liverpool năm xưa vậy, nếu cứ đứng một chân anh sẽ chòng chành mãi, còn nếu đã đi hai chân bình thường thì lại cứ thế có đà tịnh tiến.

Chỉ e rằng nếu M.U cứ bối rối và tốn quá nhiều ngày tháng với mâu thuẫn giữa việc phát triển bền vững và mau chóng có lại thành công, giữa việc tin tưởng vào những bước đi từ từ và sức ép thành tích từ vinh quang cũ, thì sẽ không hề dễ tháo gỡ. Đó là một viễn cảnh thiếu lạc quan, nhưng điều thiết thực nhất dẫn đến những lo lắng ấy là: Sir Alex thứ hai đâu dễ gì xuất hiện.

Sir Alex đã là quá khứ

Dĩ nhiên là người M.U muốn một huấn luyện viên danh tiếng, có kinh nghiệm đỉnh cao, biết quản lý tổng thể nắm giữ đội bóng của họ. Song trớ trêu là hầu hết những huấn luyện viên hoàn hảo ấy (chỉ đếm trên đầu ngón tay) đều bị mời gọi, đều có cơ hội làm việc ở những đội bóng chất lượng, giàu có, lấp lánh ánh sao, an toàn và hứa hẹn hơn hẳn so với M.U. Kiểu huấn luyện viên đi lên từ một câu lạc bộ lẹt đẹt, xoay trở với đủ tình hình và tồn tại bằng các danh hiệu trong một đế chế kéo dài 26 năm, kiểu ấy lúc này, ngay trong thế giới này, hình như không có.

Sir Alex chỉ mới giải nghệ chưa đầy một năm, nhưng cảm giác triều đại của ông đã thực sự thuộc về, nằm im trong lịch sử. Cảm giác như muốn M.U vẫn giống M.U của Sir Alex, trong thời đại hiện tại, dưới bàn tay một nhà cầm quân khác, là một nỗi mong chờ khó được đáp ứng. Thực tế nhất, David Moyes cần những con người kiểu khác, triết lý bóng đá kiểu khác, mức độ đầu tư kiểu khác để hòa nhập được hết khả năng của ông vào câu lạc bộ này. Biết đâu đấy cái gánh nặng “được chọn vì giống Sir Alex” lại làm khổ Moyes, khiến ông bị sức ép phải nối tiếp “kiểu thành công” mà M.U trước đây đã có.

Không Manucian nào muốn M.U của họ trở thành “Liverpool kế tiếp”. Như đã nói, nó có vẻ xa vời mà cũng có thể gần ngay trước mặt, bóng đá, cuộc sống rất khó lường. Có một khía cạnh rất hay ở Liverpool, đó là dù trải qua rất nhiều khó khăn, xa rời vinh quang như vậy, nhưng nó lại giúp họ sống lâu, sống khỏe, kiểm nghiệm được tình yêu trong lòng những cổ động viên trung thành. Đội nào cũng sẽ có những lúc tương tự, cổ động viên nào cũng có lúc phải đi qua “thử thách” ấy, nó tốt thôi, dù…chẳng ai muốn thế.

Vẽ nên một khả năng u ám vậy là đủ rồi, thực tế rất có thể lại diễn ra ở “mặt sáng”. Giờ thì hãy chờ xem M.U đá với Chelsea cái đã. Chặng đường dài được định hình từ từng trận đấu, từng bước đi một thế này đây.

Theo Bongda

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

Video

Xem thêm
top-arrow
X