Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

M.U khủng hoảng: Khi Mourinho phải lật những con bài cuối cùng

Thứ Sáu 04/11/2016 08:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Mourinho dường như đang loay hoay trong cơn bí ý tưởng, khi một nước bài tưởng chừng như đã "cất vào kho" như Schweinsteiger bất ngờ được "người đặc biệt" đưa trở lại nhằm kích thích tinh thần các cầu thủ.

 
Trước chuyến làm khách tới Thổ Nhĩ Kỳ gặp Fenerbahce, người ta bất ngờ bắt gặp cảnh Bastian Schweinsteiger tập luyện cùng các cầu thủ ở đội một. Luke Shaw thừa nhận trước các phóng viên rằng sự trở lại của Schweinsteiger làm toàn đội cảm thấy thoải mái hơn, bởi lẽ chẳng ai muốn thấy người đồng đội bị đày ải xuống đội trẻ.
 
MU khung hoang Khi Mourinho phai lat nhung con bai cuoi cung hinh anh
Mourinho buộc phải cởi trói cho Schweinsteiger để kích thích tâm lý của các cầu thủ sau quãng thời gian thi đấu thất vọng.

Đây là lần hiếm hoi Mourinho buộc phải làm trái với tuyên bố của bản thân. Mourinho từng nói thẳng với Schweinsteiger rằng "cậu nên tìm bến đỗ mới" bất chấp tiền vệ 32 tuổi rất muốn ra sân để chứng tỏ mình. Việc đưa Schweinsteiger trở lại cho thấy "người đặc biệt" đang phải dùng đến những chiêu cuối cùng để cứu vãn tình cảnh khốn khổ trước mắt.
 
Mourinho hết phép?
 
Thất bại ở Real Madrid, ở Chelsea và quãng thời gian khó khăn gần đây cho thấy Mourinho không còn "đặc biệt". John Obi Mikel từng nhận xét về Mourinho thế này trước trận thua tơi tả 0-4 của Man Utd khi chạm trán Chelsea: "Ông ấy đã hết phép rồi". 
 
Từ năm 2002 đến 2010, Mourinho giành đến 17 danh hiệu, trung bình hơn 2 danh hiệu mỗi năm. Nhưng bắt đầu từ năm 2010 đến nay, con số của Mourinho chỉ là 6 danh hiệu, nghĩa là giảm xuống mức chỉ còn 1 danh hiệu mỗi năm. Điều gì khiến một chiến lược gia "mắn danh hiệu" như Mourinho trở nên kém duyên đến thế?
 
Trên thực tế, Mourinho không phải là nhà phát minh đưa ra những ý tưởng mới kiểu Pep Guardiola, Arsene Wenger hay Sir Alex Ferguson. Chiến lược gia người Bồ Đào Nha nổi tiếng với triết lý phá lối chơi đối thủ thay vì kiểm soát lối chơi. Đó là nguyên nhân cơ bản dẫn tới sự khác biệt giữa hai thời kỳ của Mourinho.
 
Trong thời kỳ đầu, Porto, Chelsea hay Inter Milan đều không phải là đội bóng khắt khe về lối chơi. Thậm chí có nhiều thời điểm, các đội bóng của Mourinho sẵn sàng thi đấu phòng ngự phản công ở thế "cửa dưới". Thời kỳ này, Mourinho có câu nói nổi tiếng: "Đội nào ít mắc sai lầm hơn sẽ giành chiến thắng".
 
MU khung hoang Khi Mourinho phai lat nhung con bai cuoi cung hinh anh 2
Mourinho vẫn đang bối rối trong việc theo đuổi lối chơi tấn công.

Khi thi đấu phòng ngự chủ động, đội bóng của Mourinho có thể chờ đối phương mắc sai lầm rồi "kết liễu". Tuy nhiên, những đội bóng lớn không thích lối chơi này. Tiêu biểu là trong giai đoạn hai, chiến thuật của Mourinho buộc phải có sự thay đổi khi Real Madrid, Chelsea hay Manchester United đều hướng đến lối chơi kiểm soát thế trận thay vì bị động chịu đòn.
 
Đó là lời giải thích cho những thất bại của Mourinho. Vốn không giỏi về triết lý bóng đá tấn công, "người đặc biệt" gặp khó khăn để duy trì lối đá này. Đội bóng của Mourinho có thể bùng nổ trong một hoặc hai mùa nhưng sau đó khi các cầu thủ bị "vắt sức" rồi dẫn đến những kết quả bết bát.
 
Kịch bản này đã xảy ra ở Real Madrid và Chelsea, giờ đây tiếp diễn ở Manchester United. Nhưng mọi thứ xảy đến quá nhanh so với dự kiến của Mourinho. Từ đầu mùa giải, "người đặc biệt" dựa dẫm rất lớn vào Ibrahimovic khi để chân sút người Thụy Điển ra sân 15 trong số 16 trận của "quỷ đỏ".
 
Điều đó khiến một cầu thủ đã 35 tuổi như Ibrahimovic suy giảm phong độ trầm trọng do không đảm bảo thể lực. 5 trận đầu mùa, Ibra ghi đến 5 bàn và Man Utd chỉ thua 1 trận. Đến 11 trận tiếp theo, Ibra chỉ ghi được 1 bàn cùng 1 pha kiến tạo. Trong quãng thời gian Zlatan thi đấu thất vọng, "quỷ đỏ" chỉ thắng 4 trận. Đêm qua, Ibra cũng được ra sân dù chỉ là vào thay Pogba dính chấn thương. Siêu tiền đạo người Thụy Điển im tiếng và M.U thua toàn diện 1-2 trên sân của Fenerbahce.
 
Đáng bàn là hai trong số 4 trận thắng khi Ibrahimovic có mặt trong đội hình đều in đậm dấu giày của tiền đạo người Thụy Điển. Đó là bàn thắng duy nhất trong trận gặp Zorya, cũng như như kiến tạo cho Juan Mata lập công trong chiến thắng 1-0 khi gặp Man City ở League Cup.
 
Sự phụ thuộc vào Ibrahimovic để giải bài toán hàng công cho thấy Mourinho đang thực sự cạn ý tưởng khi phải thi đấu tấn công. Nếu cứ tiếp tục thế này, Mourinho sẽ là chiến lược gia thứ 3 phải rời Old Trafford ở thời kỳ hậu Ferguson.
 
Như Đạt (Theo Thể thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X