Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

MU huỷ diệt "đại kình địch" Arsenal bằng tỷ số không tưởng 8-2

Chủ Nhật 28/08/2011 23:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Cuộc chạm trán giữa hai ông lớn của Premier League đã diễn ra hấp dẫn, sôi động, nhiều bàn thắng đúng như sự trông đợi của hàng triệu người hâm mộ trên toàn thế giới. Chỉ có điều, không thể ngờ được Arsenal lại phải hứng chịu một thất bại kinh hoàng đến thế. Szczesny đã phải ngậm ngùi vào lưới nhặt bóng tới 8 lần trong khi con số này của De Gea chỉ là 2. Kết quả đó cũng đủ nói lên rằng MU khủng khiếp ra sao còn Arsenal kém cỏi tới mức nào.

Việc MU giành trọn vẹn 3 điểm trên sân nhà trước Arsenal đã được dự báo từ trước nhưng cái chuyện, MU có đuợc nó một cách "hoành tráng đến sững sỡ" như 90 phút vừa qua thì xem ra chỉ tồn tại trong trí tưởng tượng của hai loại người: hoặc không biết gì về bóng đá hoặc quá mơ mộng, ảo tưởng tới mức viển vông. Lần đầu tiên trong lịch sử đối đầu trong nội bộ nhóm "tứ đại gia" truyền thống (MU, Arsenal, Chelsea, Liverpool) xuất hiện một tỷ số cách biệt lớn đến thế. Đó là thất bại kỷ lục của Arsenal dưới thời Arsene Wenger. Thậm chí nếu

Szczesny không xuất sắc và MU may mắn hơn, không loại trừ khả năng lượng bàn thắng của MU sẽ là 2 con số. Có thể những CĐV trung thành tuyệt đối với Arsenal sẽ cho rằng cục diện trận đấu sẽ khác nếu Van Persie không sút hỏng quả phạt 11m khi tỷ số chỉ là 1-0 và xa xôi hơn, họ tập hợp được đội hình mạnh nhất. Nhận định này không sai nhưng hơi mù quáng.

Liệu bạn có tin không, Arsenal vừa thua MU tới 2-8 đấy!


Hãy nhìn lại tổng thể diễn biến của trận đấu thì kể cả Van Persie có gỡ hoà đi chẳng nữa thì MU chỉ có thể thắng ít đi mà thôi chứ khả năng bị cầm chân hay bại trận gần như không tồn tại vì "Quỷ đỏ" đã vượt trội về mọi mặt, từ lối chơi chung, phong độ, sự kết dính của tập thể cho đến sự xuất sắc của từng cá nhân. Cần nhớ rằng, Arsenal vốn nổi tiếng là đội sở hữu lối đá phối hợp nhỏ đậm chất La-tinh, mang tính đồng đội cao nhưng ở trận vừa qua, họ không thể hiện được điều đó, thậm chí còn chơi như một kẻ nghiệp dư. Còn vấn đề lực lượng ư? Thử hỏi MU có hơn gì Arsenal. 8/11 cầu thủ trong đội hình xuất phát của MU thuộc diện mới mẻ so với mùa trước (hoặc tân binh hoặc mới được trọng dụng) trong khi tối thiểu, Arsenal đã tung ra sân từ 4-5 gương mặt đã được "chỉ mặt điểm tên" tối thiểu trong vòng 1 năm qua và được ra sân thi đấu không ít, dù cho chưa đủ cơ sở để coi họ là trụ cột quan trọng của Arsenal (trong quá khứ). Chỉ có thể nói rằng: MU đã mua sắm thông minh hơn (Ashley Young là một điển hình khi nhanh chóng trở thành ngôi sao sáng của MU) và rèn giũa lực lượng trẻ giỏi hơn (Cleverley, Welbeck rõ ràng ăn đứt mấy người đồng nghiệp như Ramsey, Traore, Coquelin bên phía Arsenal).

Tạm thời bỏ qua yếu tố kinh hoàng về mặt tỷ số, giờ đây, MU hoàn toàn có quyền tin tưởng rằng dàn cầu thủ trẻ trung, giàu sức sống và khao khát đỉnh cao như hiện nay dư sức giúp đội bóng bảo vệ thành công chức vô địch Premier League, thậm chí mơ đến ngôi vị số 1 châu Âu cũng chẳng phải quá mơ hồ. Với Arsenal, chỉ có thể thốt lên rằng: Nguy to thật rồi! Năm ngoái, Liverpool từng khởi động mùa giải cực kỳ tồi tệ và chung cuộc, sau biết bao cố gắng, họ cũng chỉ cán đích ở vị trí thứ 6 và không được tham dự cúp châu Âu. Một kịch bản tương tự sẽ xảy đến với "Pháo thủ" trừ phi họ có những sự thay đổi mạnh mẽ trong thời gian ngắn sắp tới. Trong tình cảnh này, Arsene Wenger không dễ giải quyết nổi những vấn đề nội tại của đội bóng trong một sớm một chiều. Dẫu sao, các CĐV Arsenal vẫn tin vào bản lĩnh, kinh nghiệm dày dạn của "Giáo sư" người Pháp. Giờ đây, chỉ có thể trông mon vào tài lèo lái của ông mà thôi.

Chiến thắng thuyết phục 3-0 trước Tottenham ở vòng trước khiến Sir Alex càng thêm tự tin để giữ nguyên đội hình xuất phát gồm toàn gương mặt trẻ (Smalling, Jones, Evans, Cleverley, Anderson, Welbeck) và không có bát cứ một sự thay đổi nào. Những cầu thủ kỳ cựu như Giggs, Berbatov, Park Ji Sung tiếp tục phải ngồi trên băng ghế dự bị chứng kiến lớp kế cận chiến đấu trước "đại kình địch" bao năm qua. Trung vệ Rio Ferdinand đã bình phục chấn thương nhưng anh vẫn chỉ được đóng vai "của để dành" bên phía ngoài sân. Javier Hernandez cũng lâm vào hoàn cảnh tương tự dù ai cũng biết Chicharito đáng sợ đến mức nào và không thể nói anh đang rơi vào thời kỳ xuống phong độ.

Arsenal vốn nổi tiếng là đội bóng dồi dào tài năng trẻ nhưng ở trận này, xét về độ tuổi trung bình, "Pháo thủ" thành London không thể thấp bằng đối thủ. Wenger đã sử dụng tiền vệ 30 tuổi người CH Séc, Tomas Rosicky với mục đích quá rõ ràng: tận dụng kinh nghiệm của Rosicky, mặc cho trận trước (thua Liverpool 0-2), anh đã phải ngồi trên băng ghế dự bị và chưa bao giờ là một cầu thủ quá quan trọng ở Arsenal. Nhưng ông cũng kịp trình làng tiền vệ sinh năm 1991 người Pháp, Francis Coquelin. Có thể coi đây là lực lượng mạnh nhất hiện nay của Arsenal bởi bên cạnh sự ra đi của hai ngôi sao Nasri và Fabregas, đội bóng này còn đang phải chịu cuộc khủng hoảng lực lượng nghiêm trọng với khoảng trên dưới 10 cầu thủ không thể ra sân do chấn thương và thẻ phạt.

Rooney lập một hattrick đều từ các tình huống cố định

Cho nên, chẳng có gì bất ngờ khi Arsenal chịu lép vế ngay sau tiếng còi khai cuộc. MU chủ động lựa chọn lối chơi tấn công mạnh mẽ và liên tiếp uy hiếp cầu môn Szczesny. Cơ hội đầu tiên thuộc về Cleverley khi tiền vệ trẻ người Anh sút bóng chệch cột dọc trong gang tấc sát vạch 16m50 sau nỗ lực của Rooney. Không lâu sau đó, ngôi sao lớn nhất "Quỷ đỏ" thành Manchester đã ra chân từ cự ly hơn 20m nhưng không gây nhiều khó khăn cho Szczesny. Đội chủ nhà gây sức ép từ nhiều hướng bằng hàng loạt cách thức khác nhau và hàng thủ Arsenal gần như không thể tìm ra giải pháp chống đỡ hiệu quả vì đơn giản, các cầu thủ tấn công mặc áo Đỏ quá xuất sắc, cả về mặt cá nhân lẫn tập thể.

Welbeck băng xuống đón đường chuyền thông minh của Ashley Young nhưng anh lại kết thúc vọt xà. Thi thoảng, Arsenal mới tổ chức được các đợt đáp trả song quá yếu ớt nên không thể mang đến sự vất vả cho hàng thủ trẻ măng của nhà ĐKVĐ. Và điều gì đến đã phải đến. Cố gắng tìm kiếm bàn thắng không biết mệt mỏi của MU đã được đềp đáp xứng đáng. Phút 22, Anderson dùng mũi chân hất bóng điệu nghệ qua đầu một loạt cầu thủ Arsenal và Welbeck không rơi vào thế việt vị dũng mãnh vượt qua len vào khe hở giữa Koscielny và Djourou rồi bật người đánh đầu hạ gục Szczesny. Trận thứ 2 liên tiếp, cầu thủ trẻ gốc Ghana nổ súng cho MU và đó là lời tuyên chiến anh muốn gửi tới Chicharito lẫn Berbatov hay Owen. Rõ ràng, chỉ trong một thời gian ngắn,  Welbeck đã vươn lên mạnh mẽ và giờ đây, sẽ chẳng còn ai dám bảo anh không đủ sức đứng vào đội hình chính thức của Man Utd.

Suýt chút nữa, Chris Smalling nâng tỷ số lên 2-0 nếu như pha dứt điểm chìm của anh trong vòng cấm đi chính xác hơn dù trước mặt chỉ còn thủ thành đối phương. Thi đấu lép vế hơn hẳn nhưng Arsenal lại được sở hữu cơ hội vàng san bằng tỷ số. Jonny Evans đã có động tác kéo áo Theo Walcott khá kín nhưng không thể qua mắt trọng tài biên và Arsenal xứng đáng được hưởng quả phạt 11m. Đội trưởng Robin Van Persie nhận lấy trách nhiệm nặng nề. Anh tự tin thực hiện cú đá sệt nhằm về góc lưới và bằng phản xạ tuyệt vời, David De Gea đã chặn đứng thành công. Tất nhiên, thủ môn người TBN nhận được sự chúc mừng của các đồng đội. Còn với các Manucians, chỉ cần một tình huống vừa rồi cũng đủ giúp anh lấy lại toàn bộ cảm tình đã từng bị đánh mất trong 2 trận đầu tiên.

Trận đấu trở nên cực kỳ sôi động sau khoảnh khắc xuất thần của "Van der Gea". Sự ân hận của Van Persie có lẽ tăng lên gấp bội khi đến phút 29, Arsenal phải chịu bàn thua thứ 2. Có bóng từ cự ly gần 25m, Ashley Young quyết định thực hiện cú đặt lòng trong chân phải sau khi loại bỏ Coquelin, vẽ nên một đường cong toàn mỹ, đưa bóng bay thẳng vào góc chữ A. Cố gắng trong vô vọng của Szczesny càng củng cố thêm cho vẻ đẹp miễn chê của tác phẩm mà Young vừa cống hiến. Arsenal lập tức vùng lên và De Gea tiếp tục ghi điểm bằng 2 pha cứu thua liên tiếp trước các cú dứt điểm từ đôi chân của Arshavin và Van Persie.

"Ăn miếng trả miếng", Welbeck lao người đánh đầu ở khoảng cách gần sau quả tạt của Wayne Rooney. Đáng tiếc, trái bóng lại trúng vào hàng rào quảng cáo thay vì mành lưới. Ngay sau đó, Welbeck bị đau cơ do quá nỗ lực trong một pha bóng bên phần sân đối phương chứ không phải vì va chạm với ai. Không thể tiếp tục thi đấu, anh đành phải rời sân nhường chỗ cho Javier Hernandez. Sức mạnh của MU sẽ không thể giảm đi mà thậm chí còn có khả năng tăng lên đáng kể vì đẳng cấp và sự nguy hiểm của sát thủ Chicharito là điều không cần phải bàn cãi. Cơ hội giành điểm tại Old Trafford càng trở nên mịt mờ khi MU gia tăng cách biệt vào phút 41. Jenkinson phạm lỗi với Ashley Young ngay sát vòng cấm và đội chủ nhà được hưởng quả đá phạt trực tiếp. Nani nhẹ nhàng mớm bóng để Rooney dễ dàng thực hiện cú đá phạt hơn, đưa bóng vòng qua hàng rào và nằm gọn trong lưới. Lần thứ 2, thủ môn người Bà Lan "bay như chim" song không tài nào cứu nổi bàn thua.

Trước trận đấu, dẫu biết Arsenal đã không còn sánh nổi MU nhưn chẳng ai lại nghĩ, đội chủ sân Old Trafford lại có thể "ăn hiếp" Arsenal đơn giản đến thế. Những tưởng 3-0 sẽ là kết quả cuối cùng của hiệp 1 thì đúng vào những giây cuối cùng, đội khách đã có được bàn đầu tiên ngoài dự kiến. Rosicky chọc khe thuận lợi và Walcott bứt tốc lao xuống đón bóng rồi kết thúc bằng cú sút quyết đoán, "xâu kim" De Gea. Sau vài ba pha cứu thua xuất sắc, De Gea lại thể hiện yếu điểm cố hữu đã được thể hiện ngay từ ngày đầu ra sân chính thức tại xứ sở sương mù: phản ứng quá chậm chạp và bị động, không lường trước được ý đồ của đối phương. Dẫu sao, cũng đừng nên trách cứ De Gea quá nhiều vì cần phải thừa nhận, qua từng trận, anh đã có sự tiến bộ đáng kể và sai lầm mới mắc phải không đến mức tệ hại.

Bàn rút ngắn tỷ số của Arsenal hứa hẹn sẽ khiến cuộc đối đầu đỉnh cao của Premier League sẽ còn hấp dẫn hơn gấp bội trong 45 phút cuối. Thế trận tiếp tục thuộc về bầy "Quỷ đỏ" và họ vẫn không ngừng lên bóng với nhịp độ mạnh mẽ. Ashley Young, cầu thủ chơi nổi bật nhất của MU từ đầu trận, tung ra cú sút vào góc gần, buộc Szczesny phải trổ tài. Bóng bật ra lại tìm đến chân tiền vệ cánh người Anh và Young đã chọn phương án căng ngang vào trong nhưng không được đồng đội nào tiếp ứng. De Gea cũng "ganh đua" với Szczesny khi chặn đứng cú volley của Van Persie từ đường chuyền của Rosicky, tiền vệ đang chịu trách nhiệm dẫn dắt lối chơi của Arsenal thời kỳ hậu Fabregas và Nasri.

Phút 59, Cleverley và Chicharito bật tường như chỗ không người. Kết thúc, Cleverley có dịp đối mặt với Szczesny tuy nhiên, sao trẻ mới nổi này dứt điểm quá lành và thủ thành Arsenal thoải mái ôm gọn trái bóng. Vài phút sau, Ashley Young lại bỏ lỡ cơ hội lập cú đúp khi cú sút của anh chưa đủ độ hiểm đánh bại Szczesny. Nhưng cuối cùng, khoảng cách 3 bàn cũng đã được thiết lập lại. Vẫn là một tình huống sút phạt và Rooney tiếp tục là người thực hiện với sự trợ giúp từ Ashley Young. Giống như bàn đầu tiên, độ chính xác trong cú đá của R10 đạt đến mức độ tuyệt đối, thậm chí Szczesny còn chẳng thể đưa ra bất cứ một phản xạ nào.

Arsenal chính thức vỡ trận khi mà tinh thần đã xuống rất thấp. Trên khán đài, hàng loạt CĐV Arsenal lắc đầu ngao ngán còn phía ngoài đường piste, Wenger gần như chết lặng với ánh mắt thất thần nhìn về xa xăm. Bởi thế, việc MU có thêm bàn thắng xem ra chỉ còn là vấn đề thời gian, đặc biệt trong hoàn cảnh họ không hề tỏ ra thương xót đối thủ một chút nào. MU vẫn chơi tấn công như những phút đầu với sự hứng khởi dâng tràn. Thế là, Arsenal đành sụp đổ không gì cứu vãn. Phút 67, hàng thủ Arsenal bẫy việt vị hỏng, khiến Nani ung dung nhận bóng từ cú chọc khe của Rooney và điệu đà tâng qua đầu Szczesny theo đúng phong cách "kẻ bề trên". Ngay sau khi lập công, Nani cùng Anderson rời khỏi sân, nhường đất diễn cho hai "đàn anh" Giggs và Park Ji Sung.

Ashley Young cũng kịp đua tranh bằng cú đúp vô cùng đẹp mắt

Binh đoàn "Quỷ đỏ" đang nhảy múa trên sân, hành hạ không thương tiếc đám trẻ ranh đến từ London. Nhận thấy Szczesny lên hơi cao, Rooney quyết định thực hiện cú bấm bóng vô cùng kỹ thuật và chỉ có cột dọc mới cứu nổi cho Arsenal khỏi bàn thua trông thấy. Song may mắn khó có thể tái diễn lần thứ hai. Chỉ vài chục giây sau đó, tỷ số đã là 6-1. Nhận bóng từ Young, Park Ji Sung bình tĩnh khống chế rồi dứt điểm chìm bằng chân trái và Szczesny lại phải làm công việc nhặt bóng quen thuộc. Chút danh dự của dàn "Pháo thủ" được vớt vát lại chút ít khi Van Persie dồn hết căm giận vào cú đá nối từ đường chuyền bằng đầu của Jenkinson ở cự ly gần. Tất nhiên, De Gea chẳng phải là thánh thần mà có thể cứu thua cho MU.

Tuy nhiên, đó chỉ là chút sức lực còn lại của một cơ thể đã hấp hối không thể cứu chữa. Phút 77, Jenkinson nhận thẻ vàng thứ 2 rời khỏi sân sau pha cản phá trái phép Chicharito ngay trước vòng cấm. Rooney vẫn tranh sút nhằm hoàn tất cú hattrick đầu tiên của mùa giải nhưng thay vì phối hợp với đồng đội như 2 bàn trước, R10 lại thử "tự thân vận động" và kết quả trái bóng đi thiếu chính xác. Hầu như những ai theo doi trận đấu đều tin chắc rằng, 6-2 chưa thể là tỷ số cuối cùng của trận đấu, trừ phi MU bỗng dưng đá "nương chân". Song Sir Alex không hề đưa ra chỉ đạo đám học trò thi đấu chùng xuống mà ông cho phép họ được tự do phô diễn. Do đó, khán giả đã được "no căng" bàn thắng. Đầu tiên, Evra bị Walcott đẩy ngã trong vòng cấm và trọng tài Howard Webb lạnh lùng chỉ vào chấm penalty. Chẳng ai đủ trình tranh với Rooney và "chàng Shrek" cũng dễ dàng thành công trong sứ mệnh của mình khi tự tin đánh lừa Szczesny. Dường như, Rooney đang lấy lại phong độ ghi bàn đỉnh cao như mùa giải 2009-2010 (34 bàn trên mọi mặt trận, trong đó có 26 bàn tại Premier League) khi sau 3 trận, R10 đã phát hoả 5 lần. Quan trọng hơn, Rooney vẫn luôn chứng tỏ được tầm ảnh hưởng trong lối chơi mà khả năng săn bàn chỉ là một tiêu chí đánh giá vị thế của Rooney tại MU, mặc cho các đồng đội xung quang đang vươn lên "cạnh tranh" mạnh mẽ.

Tiếp đó, vào phút bù giờ thứ nhất, Ashley Young lại thực hiện cú đá sở trường bằng chân phải nhưng ở cự ly gần hơn còn độ hoàn hảo được duy trì nên kết cục thế nào thì có lẽ tất cả đã rõ. Sau bàn thắng ấn định, toàn bộ khán giả trên sân đứng cả dậy (dĩ nhiên, trừ fan Arsenal) vỗ tay tán thưởng màn trình diễn thượng thừa của nhà vua nước Anh. Chiến thắng không tưởng này giúp MU vượt qua người hàng xóm Man City một cách ngoạn mục để chiếm giữ ngôi đầu. Còn Arsenal ư? Họ dậm chân tại chỗ ở vị trí thứ 17 nhưng xét về số bàn thua, họ đứng đầu Premier League. Sẽ không quá khi nói rằng Arsenal đã chạm đến đáy của khủng hoảng và nếu Wenger vẫn không chịu thay đổi tư duy thì chẳng hiểu Arsenal sẽ còn trôi về đâu. 

Đội hình thi đấu
Man Utd: De Gea, Smalling, Jones, Evans, Evra, Nani (Giggs 68'), Cleverley, Anderson (Park Ji Sung 68'), Young, Rooney, Welbeck (Javier Hernandez 36')
Arsenal: Szczesny, Jenkinson, Djourou, Koscielny, Traore, Ramsey, Coquelin (Oxlade-Chamberlain 62'), Rosicky, Walcott (Chamakh 84'), van Persie (Chamakh 84'), Arshavin

  • Bảo Phương (Theo Eurosports/Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X