Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

M.U hụt hơi: Bắt đầu sa sút không phanh?

Thứ Hai 11/03/2013 22:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau hơn 2/3 mùa giải chơi cực kì thành công, MU đang đứng trước những thử thách khắc nghiệt khi phong độ và thể lực của họ đang suy giảm trầm trọng.

Nhìn vào hiệp 1 trận đấu giữa MU và Chelsea hồi đêm qua, ít ai ngờ rằng Chelsea lại có một hiệp 2 chơi tưng bừng đến thế khi MU đã gần như nắm toàn quyền kiểm soát trận đấu. Dĩ nhiên, Chelsea hoàn toàn xứng đáng với những gì mình nhận được bởi sự thăng hoa của họ trong hiệp 2 bắt nguồn từ chính quyết định tung Hazard và Mikel vào thay Moses và Lampard đang chơi không hiệu quả của HLV Benitez.

Carrick đang rất mệt mỏi sau chuỗi trận cày ải liên tiếp.
Carrick đang rất mệt mỏi sau chuỗi trận cày ải liên tiếp.

Nhưng suy cho cùng, để Chelsea vùng lên mạnh mẽ như vậy, trách nhiệm nặng nề nhất vẫn là ở thầy trò của Sir Alex bởi họ đã không thể khắc phục được những tử huyệt đang lộ dần ra sau trận thua Real Madrid. Tính riêng ở Premier League mùa này, Van Persie, Carrick, Evra và Rafael là 4 cái tên ra sân nhiều nhất cho MU. Nhiều nhất là Evra với 27 lần, ít nhất là Rafael (người duy nhất dưới 28 tuổi) với 21 lần. Trong khi đó, cả 4 cái tên này đều liên tục xuất hiện trong những trận đấu gần đây của MU ở đấu trường Champions League và FA Cup với mật độ 3 ngày/ trận. Hệ quả, dĩ nhiên là sự bào mòn thể lực một cách khủng khiếp.

Hãy nghe Sir Alex than vãn sau trận đấu: "Các cầu thủ của tôi đã rất mệt mỏi bởi trận đấu với Real. Hai hậu vệ cánh đã có hiệp 2 tồi tệ khi không thể theo kịp đối phương, còn ở giữa sân chúng tôi hoàn toàn bất lực". Rõ ràng ở độ tuổi trên 30, Carrick lẫn Evra đều không thể giữ được phong độ ấn tượng ở đầu mùa một cách bền bỉ nếu không được nghỉ ngơi hợp lý.

Thực tế cho thấy, những hậu quả đầu tiên của chuỗi ngày cày ải đã bắt đầu xuất hiện khi hàng phòng ngự của MU (bao gồm cả Carrick và Cleverley) chỉ biết oằn mình chống đỡ từng đợt hãm thành của đối thủ như lời Sir Alex thú nhận sau trận đấu: "Quả bóng chỉ quanh quẩn bên phần sân MU mà thôi".

Hàng thủ bắt đầu có vấn đề, còn ở hàng công, mọi chuyện đã âm ỉ từ cách đây 1 tháng. Đã 6 trận liên tiếp Van Persie không thể ghi bàn, thậm chí còn bỏ lỡ khá nhiều cơ hội ngon ăn trong 2 trận đấu với Real Madrid tại đấu trường Châu Âu.

Vào thay Chicharito ở phút thứ 63 nhưng gần như Van Persie không để lại dấu ấn gì đáng kể ngoài cú sút xa bị hậu vệ Chelsea cản phá. Mức điểm 5,8 mà Whoscored đưa ra cho anh là một con số đáng báo động khi kể từ đầu mùa, anh luôn nhận được mức điểm trên 7,0 sau mỗi trận đấu.

Nhiều người đã lo ngại rằng tiền đạo người Hà Lan sẽ đánh rơi phong độ bởi không có nhiều thời gian nghỉ ngơi ở mùa giải này, và thực tế, đấy chính là nguyên nhân hợp lý nhất cho chuỗi trận đáng thất vọng mà tiền đạo này đang thể hiện. Mùa này, Van Persie đã chơi 33 trận cho MU, và 4 lần ra sân khác cho ĐTQG Hà Lan.

May cho MU là họ vẫn còn đó Rooney, Chicharito hay Kagawa là biết ghi bàn. Nhưng nói cho cùng, tầm quan trọng của Van Persie vẫn không thể bàn cãi bởi sự ổn định của 3 cái tên ở trên lại là một dấu hỏi lớn ở mùa này. Nếu Van Persie không sớm trở lại, sớm muộn gì MU cũng sẽ đánh rơi những điểm số quan trọng trong quãng đường còn lại của mùa giải.

Cuối cùng, không thể không nhắc đến đôi cánh của Quỷ Đỏ. Nếu nhìn vào những con số thống kê, Valencia chính là tiền vệ cánh hay nhất mùa này của MU với 4 pha kiến tạo, xếp trên Young, Nani và cả Ryan Giggs. Nhưng với một đội bóng vốn nổi tiếng với truyền thống đánh biên như MU, con số 4 ấy lại chỉ ra một thực tế rằng: đây là một mùa giải tồi tệ của những cầu thủ chạy cánh ở MU bởi chỉ riêng Valencia đã có đến 15 đường chuyền thành bàn ở mùa trước.

Nói như thế để chỉ ra rằng với đôi cánh ấy, các phương án tấn công biên của MU trở nên thiếu sắc và đơn điệu đến khó hiểu. Hiệp 2 trận đấu đêm qua là ví dụ. Khi Kagawa bị thay ra và Rooney phải lùi về để hỗ trợ hàng tiền vệ, nhiệm vụ tấn công đã được trao lại toàn bộ cho các cầu thủ chạy cánh.

Thực tế là MU không thiếu cơ hội phản công nhưng sự kém hiệu quả của Valencia đã bỏ phí tất cả. Cầu thủ mang áo số 7 đã có ít nhất 5 đường lên bóng trong 20 phút cuối nhưng không hề tạo ra được một cơ hội nào đáng kể cho đồng đội.

Vậy, hàng công MU sẽ trông chờ vào ai để ghi bàn khi Van Persie đang khủng hoảng phong độ, Rooney dính vào rắc rối với cân nặng và cảm giác bóng, Kagawa vẫn trận tỏ trận mờ trong khi những cầu thủ chạy cánh của họ đang có một mùa giải cực kì tồi tệ?

Nói một cách khách quan, trận hòa trước Chelsea khi đã dẫn trước 2 bàn không phải là quá tệ với thầy trò Sir Alex. Bởi cơ hội của họ ở FA Cup vẫn còn. Thế nhưng, cái đáng nói là trận hòa ấy đã chỉ ra khá nhiều bất cập trong guồng máy hiện nay của Quỷ Đỏ. Phía trước họ là một chặng đường khó khăn khi sẽ phải gặp Chelsea 2 lần trước khi có những trận đấu khó khăn với Man City và Arsenal.

12 điểm không phải là khoảng cách nhỏ, nhưng với những đôi chân đang mỏi mệt, bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra với MU. Nhất là khi Man City vẫn chưa hề thiếu quyết tâm tái lập kì tích ở mùa trước.

(Theo VTC)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X