Thứ Tư, 08/05/2024Mới nhất
Zalo

MU hồi sinh: Hãy dành lời cảm ơn cho Carrick

Thứ Tư 10/12/2014 17:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Manchester United đang trên đà hồi sinh mạnh mẽ và trở lại với tốp dẫn đầu. Trong thành tích đó của Quỷ đỏ không thể không nhắc tới vai trò của Michael Carrick.

Các CĐV của Man Utd đang sống trong những ngày tháng hạnh phúc khi đội bóng con cưng của họ bắt đầu tìm lại được cảm giác chiến thắng quen thuộc. Đã lâu lắm rồi người ta không thấy Quỷ đỏ đá hay đến như thế, chính xác là trong suốt mùa giải năm ngoái dưới thời HLV David Moyes, họ không thể một lần thắng được 5 trận liên tiếp (thành tích tốt nhất là thắng 4 trận). Việc MU hồi sinh trở lại rõ ràng có sự đóng góp của nhiều cá nhân, nhưng không thể không kể tới vai trò của một cầu thủ cực kỳ quan trọng, đó chính là Michael Carrick.

MU hoi sinh Hay danh loi cam on cho Carrick hinh anh
Carrick đang thi đấu cực kỳ ấn tượng kể từ khi trở lại sau chấn thương

Cầu thủ 33 tuổi này đã dính chấn thương vỡ mắt cá chân ngay trước khi mùa giải bắt đầu và phải nghỉ thi đấu tới 2 tháng. Lúc đó, nhiều người đã nghĩ rằnh tuổi tác cộng với việc mất phong độ sẽ khiến cầu thủ này không thể trở lại với những trận đấu đỉnh cao được nữa, thế nhưng với những gì đã thể hiện kể từ khi bình phục chấn thương, cựu tiền vệ của Tottenham đã xoá tan mọi nghi ngờ về anh bằng những màn trình diễn tuyệt vời.  Trong 6 trận đấu kể từ khi Carrick trở lại, Man United chỉ thua duy nhất 1 trận trước người hàng xóm Man City, trận đấu mà họ đã rơi vào thế khó khi phải thi đấu thiếu người từ rất sớm. Trong những trận đấu còn lại, Carrick hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và giúp đội nhà giành những chiến thắng cực kỳ quan trọng.

Với việc có thể đá được cả vị trí tiền vệ trung tâm lẫn trung vệ, cầu thủ số 16 trở thành một mắt xích cực kỳ quan trọng trong đội hình chiến thuật của HLV Louis Van Gaal. Man United thường xuyên ra sân với đội hình 3-5-2 trong thời gian gần đây, nhưng thực chất họ xoay tua rất nhịp nhàng giữa sơ đồ này với sơ đồ 4-1-4-1. Khi đội nhà có bóng và cần sự hỗ trợ, các hậu vệ biên có thể thoải mái dâng cao và Carrick lùi về đá như một trung vệ thứ 3 và giúp cho hàng phòng ngự của đội chủ sân Old Trafford vững chắc hơn hẳn. Trong 6 trận đã đấu, hàng thủ của Man United chỉ để thủng lưới 4 bàn, một thành tích tiến bộ vượt bậc so với 13 bàn thua mà họ phải nhận trong 9 vòng đấu trước đó.

Không chỉ dừng lại ở khâu phòng ngự, Carrick còn đóng góp nhiều hơn thế trong việc giúp MU hồi sinh. Ai cũng biết khả năng chuyền bóng của tiền vệ này là cực tốt, nhưng có vẻ như anh không những không chịu ảnh hưởng của chấn thương mà còn thi đấu hay hơn cả trước khi phải nghỉ thi đấu. Bằng chứng là kể từ khi cầu thủ này trở lại trong đội hình, Quỷ đỏ dẫn đầu giải Ngoại hạng về số lượng đường chuyền trung bình trong một trận đấu (605,5 đường/trận), số đường chuyền ngắn mỗi trận (535,8 đường/trận), tỷ lệ đường chuyền chính xác (87,9%) cũng như tỷ lệ kiểm soát bóng (63,8%). Chừng đó số liệu là quá đủ để khẳnh định về tầm quan trọng của Carrick với vị thế “ông chủ khu trung tuyến”.

MU hoi sinh Hay danh loi cam on cho Carrick hinh anh 2
Khả năng chuyền bóng của Carrick đang giúp ích rất nhiều cho Man United

HLV Louis Van Gaal đã không giấu giếm việc thay đổi lối đá phòng ngự phản công sang kiểm soát bóng, điển hình là việc MU đã không còn triển khai những pha phản công nhanh mang thương hiệu Alex Ferguson nữa mà chuyển sang lối đá lớp lang bài bản, một phần để tận dụng những cầu thủ có kỹ thuật tốt, một phần để giảm tải công việc cho hàng thủ. Kiểm soát bóng nhiều cũng có nghĩa là đối phương có ít cơ hội để đe doạ khung thành đối phương hơn và Carrick đã thực hiện điều đó một cách hoàn hảo, phân phối bóng nhịp nhàng và giữ cho tốc độ trận đấu ở mức vừa phải. Xa hơn nữa, việc duy trì lối đá theo kiểu “nhàn nhã” này còn giúp cho Man United hạn chế được những tình huống chấn thương đáng tiếc với các trụ cột. Bóng được triển khai với tốc độ chậm hơn có nghĩa là xác suất chấn thương khi va chạm cũng giảm đi đáng kể. Thực tế ghi nhận Man United cũng chỉ đón nhận thêm 4 pha chấn thương khi Carrick quay trở lại, trong đó những chấn thương của Rooney và Di Maria là không quá nghiêm trọng.

Rõ ràng sự hồi sinh một cách rõ rệt của MU có phần đóng góp không nhỏ của Michael Carrick. Van Persie có thể toả sáng với những bàn thắng liên tiếp, De Gea có thể có những pha cứu thua xuất thần, nhưng chắc chắn tầm ảnh hưởng của tiền vệ kỳ cựu này tới thành công của đội bóng cũng là không nhỏ. Cùng với Rooney, anh là một trong những cầu thủ hiếm hoi còn sót lại của “thế hệ vàng” đã từng giành cú đúp năm 2008 của Quỷ đỏ và anh cũng đang dành hết kinh nghiệm cũng như những gì là tinh tuý nhất trong những năm chinh chiến tại giải Ngoại hạng để dẫn dắt các đàn em trong thời kỳ chuyển giao đầy khó khăn tại Old Trafford hiện tại.

Thế Hưng

Dòng sự kiện

Siêu kinh điển nước Anh, Man Utd - Liverpool

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X