Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Tuyến giữa M.U: “Hiệp sĩ mù” Blind chưa thể thay thế “ông chủ” Carrick

Thứ Ba 28/04/2015 16:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chứng kiến Quỷ đỏ bị Everton “làm nhục” tại sân Goodison Park cuối tuần vừa rồi, người ta mới thấu hiểu vai trò của Michael Carrick đối với hàng tiền vệ M.U quan trọng đến nhường nào…

Chấn thương đã khiến cho “lão tướng” Carrick phải vắng mặt đáng tiếc trong cả hai trận thua gần nhất của M.U, lần lượt trước Chelsea (0-1) và Everton (0-3). Thật khó có thể tìm ra nguyên nhân để giải thích cho sự trùng hợp hoàn toàn ngẫu nhiên này, ngoại trừ một lý do duy nhất, chính là bởi vì ngôi sao người Anh quá quan trọng đối với lối chơi của đội bóng thành Manchester. Thực tế cho thấy, cả Ander Herrera (trận gặp Chelsea) lẫn Daley Blind (trận gặp Everton) đều là những phương án thay thế không tồi chút nào nhưng để sở hữu phẩm chất của một “ông chủ” đích thực biết cách quán xuyến khu vực giữa sân, đương nhiên hai cầu thủ này còn phải học hỏi Carrick rất nhiều.

Hang tien ve M.U Blind chua the thay the ong chu Carrick hinh anh
Blind (phải) chưa thể thay thế "ông chủ" Carrick

Những con số thống kê đã chỉ ra rằng Carrick chính là nhân tố “không thể thay thế” tại sân Old Trafford khi mà M.U giành chiến thắng tới 72% số trận đấu ngôi sao người Anh có mặt (13/18 trận). Ngược lại, nếu thiếu vắng cầu thủ mang áo số 16 trên sân, Quỷ đỏ chỉ đạt được tỷ lệ thắng vỏn vẹn… 37% (6/16 trận). Dễ dàng nhận thấy rằng, khả năng điều tiết lối chơi tuyệt vời của Carrick chính là chìa khóa quan trọng nhất giúp cho thầy trò HLV Van Gaal duy trì được một thế trận ổn định trước bất kỳ đối thủ nào. Trung bình mỗi trận tại Premier League mùa giải năm nay, tiền vệ 33 tuổi thực hiện khoảng 61 đường chuyền đúng địa chỉ, đạt tỷ lệ chính xác lên đến 90%. Bản thân Carrick, cũng là mẫu cầu thủ thích xử lý tình huống một cách đơn giản và nhanh gọn nhất để có thể mang đến sự trực diện cần thiết cho lối chơi của Quỷ đỏ, một đặc điểm hoàn toàn khác so với Blind.

So sánh giữa Carrick và Blind (Premier League 2014/2015)

Carrick

Blind

1461

Số phút thi đấu

1838

60,5

Số đường chuyền chính xác

65,2

90%

Tỷ lệ chuyền chính xác

88%

16,39

Số đường chuyền về sân nhà

20,14

20

Độ dài trung bình mỗi đường chuyền (mét)

18,48

52,38%

Tỷ lệ thắng tranh chấp tay đôi

43,65%

66,67%

Tỷ lệ qua người thành công

53,85%

(tính trung bình mỗi trận tại Premier League 2014/2015)

Bên cạnh việc sở hữu khả năng chuyền bóng có phần ổn định hơn Blind, “lão tướng” người Anh còn thường xuyên sử dụng những đường chuyền vượt tuyến ở cự ly dài hoặc trung bình, qua đó giúp hàng tiền vệ M.U dễ dàng luân chuyển bóng một cách nhanh nhất lên phía trên. Về cơ bản, điều này cũng hạn chế tối đa những tình huống để mất bóng ở khu vực giữa sân đồng thời giảm tải nguy cơ khiến hàng thủ đội bóng thành Manchester phải đối mặt với các pha phản công nhanh từ phía đối phương. Tính trung bình mỗi trận, số đường chuyền về sân nhà của Carrick là ít hơn hẳn so với Blind (16,39 so với 20,14). Thậm chí, đánh giá trên khía cạnh tranh chấp tay đôi, ngôi sao 33 tuổi cũng tỏ ra hoàn toàn vượt trội cầu thủ người Hà Lan, cả về tỷ lệ thắng đối đầu (52,38% so với 43,65%) lẫn tỷ lệ bóng qua người thành công (66,67% so với 53,85%).

Hang tien ve M.U Blind chua the thay the ong chu Carrick hinh anh 2

Công bằng mà nói thì trận thua bạc nhược với tỷ số 0-3 trước Everton hồi cuối tuần vừa rồi đã chỉ ra tất cả những điểm hạn chế đáng kể của Daley Blind trong vai trò một “mỏ neo” thi đấu thấp nhất hàng tiền vệ. Khi mà cựu ngôi sao Ajax Amsterdam thường xuyên dâng cao để tham gia tấn công, đồng nghĩa rằng hàng phòng ngự bên phía M.U cũng liên tục phải đối mặt với những tình huống “phản đòn” vỗ mặt từ đối thủ. Ngoài ra, trong suốt 90 phút có mặt trên sân, Blind cũng chuyền hỏng rất nhiều (tỷ lệ chuyền chính xác chỉ là 79,7%) và thậm chí không hề tung ra được bất kỳ đường chuyền quan trọng nào cho các đồng đội. Dễ dàng nhận thấy, phong cách thi đấu có phần hơi rườm rà, cộng thêm thể hình mỏng manh của Blind đã khiến cho cầu thủ 25 tuổi gặp nhiều bất lợi trong một môi trường bóng đá giàu sức mạnh như Premier League.

Điều đáng lo ngại nhất của M.U vào thời điểm này chính là việc Carrick đã bước sang tuổi 33 và đương nhiên cũng không còn duy trì được nền tảng thể lực ổn định như cách đây vài năm. Kể từ đầu mùa đến giờ, những chấn thương đã xảy đến thường xuyên hơn đối với tiền vệ người Anh, như một lời cảnh tỉnh đáng báo động dành cho ban lãnh đạo Quỷ đỏ về nhiệm vụ cần phải nhanh chóng tìm kiếm cho ra một nhân tố đủ khả năng gánh vác vai trò “cầm trịch” tuyến giữa đội bóng chủ sân Old Trafford. Ở một phương diện nào đó, những cái tên đầy tiềm năng như Blind hay Herrera đều có thể trở thành các tiền vệ xuất sắc trong tương lai, nhưng chắc chắn, vai trò “ông chủ” của M.U không phải để dành cho họ…

Xem thêm video trận Everton 3-0 M.U (Vòng 34 Premier League 2014/2015)


Xem thêm tin tuc ve bong da Anh.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X