Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

M.U hết bất bại: Mặt trái của cuộc cách mạng?

Thứ Hai 12/01/2015 14:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hàng công của Man Utd tiếp tục trở thành nguyên nhân khiến Man Utd thi đấu bết bát và đây có thể là hệ quả của cuộc cách mạng mà HLV Louis Van Gaal đang áp dụng cho Quỷ đỏ.

Đêm qua trận đấu tâm điểm của vòng 21 Premier League giữa Manchester United và Southampton đã diễn ra không đúng như kỳ vọng của nhiều người. Southampton chơi có phần cẩn trọng và chủ động co về phòng ngự chắc để đảm bảo có được ít nhất 1 điểm khi rời sân Old Trafford, một điều dễ hiểu khi họ phải thi đấu trên sân khách và bị đánh giá thấp hơn. Tuy nhiên điều đáng nói là Man Utd cũng không thi đấu vượt trội hơn là bao và thậm chí còn bị thủng lưới ở hiệp 2 để rồi chịu thất bại cay đắng 0-1 ngay trên sân nhà. Một lần nữa người ta lại thấy một hình ảnh bế tắc của hàng công Man Utd trong việc tìm đường vào khung gỗ đối phương mặc dù họ là người chiếm lĩnh thế trận trong phần lớn thời gian của trận đấu, điều đã diễn ra trong những trận đấu với Tottenham hay Stoke City ở 2 vòng đấu trước đó. Liệu đang có vấn đề gì đang tồn đọng trong lối chơi của Quỷ đỏ ở thời điểm hiện tại?

Cuoc cach mang cua Van Gaal lam lang cong MU be tac hinh anh
Hàng công Man Utd đang có phong độ đi xuống trong những trận đấu gần đây
Nếu như trước đây có lẽ “chấn thương” là cụm từ nhiều người sẽ nghĩ tới đầu tiên để lý giải cho hầu hết những trận đấu khó khăn của Quỷ đỏ. Tuy nhiên điều đó không còn đúng vào ngày hôm qua nữa khi HLV Louis Van Gaal đã có lực lượng đầy đủ nhất kể từ đầu mùa với sự trở lại của hàng loạt các bệnh binh và chỉ thiếu vắng duy nhất cái tên Ashley Young. Vậy mà đội chủ nhà vẫn thể hiện một lối chơi bế tắc trong suốt 90 phút trên sân Old Trafford để rồi không có lấy một cú sút trúng đích nào trong tổng số 10 pha dứt điểm về phía khung thành của Fraser Forster.

Có lẽ nguyên nhân nằm ở chính bản thân Quỷ đỏ, hay nói đúng hơn là ở cuộc cách mạng về lối chơi mà HLV Van Gaal đang áp dụng cho các học trò. Lối đá kiểm soát bóng đang ngự trị ở Man Utd để thay thế cho những bài phản công nhanh đã trở nên quá quen thuộc dưới thời HLV Alex Ferguson và thật sự nó cũng đã đem lại những hiệu quả nhất định. Chuỗi 11 trận bất bại của Quỷ đỏ là thành tích tốt nhất của họ kể từ khi Ông già gân nghỉ hưu hơn 1 năm trước và giúp cho họ sống lại những hy vọng về chức vô địch Premier League lần thứ 21. Tuy nhiên cho tới những vòng đấu gần đây, lối chơi đó gần như đã không còn phát huy tác dụng nữa khi Quỷ đỏ chỉ thực hiện được những đường vờn bóng ở khu vực giữa sân mà rất khó có thể tiếp cận khung thành đối phương. Sau chuỗi trận thăng hoa của đoàn quân áo đỏ trong giai đoạn cuối năm, dường như các đội bóng đã nâng cao mức độ cảnh giác hơn nhiều khi đụng độ với thầy trò HLV Louis Van Gaal, họ không còn là một đội bóng thiếu ổn định với hàng thủ chắp vá nữa mà giờ đây đang trên đường trở lại với cuộc đua tới ngôi vương Premier League. Những Tottenham hay Stoke City không phải những đội bóng có hàng thủ quá vững chắc, nhưng lối đá đổ bê tông của họ đã khiến cho hàng công của Man Utd gặp rất nhiều khó khăn, và tới ngày hôm qua thì các ngôi sao sáng giá của Van Gaal đã thật sự lụi tắt trước hàng phòng ngự tốt thứ 2 giải Ngoại hạng của Southampton.

Cuoc cach mang cua Van Gaal lam lang cong MU be tac hinh anh 2
Di Maria là một trong số những cầu thủ thi đấu đáng thất vọng nhất
Còn nhớ khi HLV Carlo Ancelotti thực hiện một sự thay đổi tương tự tại Real Madrid hồi đầu mùa, đội bóng của ông cũng gặp rất nhiều khó khăn với những màn trình diễn đáng thất vọng mà điển hình là 2 trận thua liên tiếp trước Real Sociedad và Atletico Madrid. Một trong những vấn đề lớn nhất mà Carletto phải đối mặt đó là việc các cầu thủ vẫn chưa quen với lối đá cầm bóng nhiều và thiên về kiểm soát thế trận, các tiền vệ đã quen với những đường phản công nhanh và các tiền đạo bên trên cũng thoải mái hơn khi được đá cao và chờ đợi những đường bóng chớp nhoáng. Dần dần về sau những tân binh như James Rodriguez, Toni Kroos thật sự hoà nhập với toàn đội và những Cristiano Ronaldo hay Karim Benzema chịu khó lùi sâu hơn thì tình hình mới được cải thiện. Man Utd cũng đã trải qua giai đoạn đó và thăng hoa với chuỗi trận ấn tượng, nhưng khi đó họ ít gặp phải những đội bóng đá tử thủ hơn, ngay cả trong trận đấu với Southampton ở lượt đi, chính thầy trò HLV Ronald Koeman mới là những người chủ động dâng cao và áp đặt thế trận và Man Utd vẫn có đất để thi triển những đường bóng phản công đã trở thành thương hiệu của mình. Giờ đây điều đó đã trở nên khó khăn hơn nhiều khi Quỷ đỏ trở thành đội bóng cửa trên và rõ ràng không phải ai cũng có tài năng thay đổi lối chơi của một đội bóng chỉ trong vòng nửa năm ngắn ngủi như HLV Ancelotti.  Trong một ngày xấu trời mà những Rooney, Mata hay Di Maria không thể có những khoảnh khắc toả sáng cá nhân, Falcao bị lãng quên còn Van Persie nhạt nhoà và bị thay ra từ sớm, hàng tấn công của MU cho thấy sức công phá của họ vẫn còn phải cải thiện hơn nữa nếu như muốn chiến thắng những bức tường phòng ngự mà đối phương dựng lên.

Nói tóm lại, lối đá kiểm soát bóng của HLV Van Gaal đã đem lại cho Manchester United thành công ở giai đoạn đầu, nhưng giờ là lúc ông cùng các học trò phải đối mặt với những thử thách mới khi đối thủ đã trở nên cẩn trọng hơn. Trong 3 vòng đấu sắp tới Quỷ đỏ sẽ chạm trán với 2 đối thủ từng gây ra cho họ rất nhiều khó khăn ở giai đoạn lượt đi là Leicester City và West Ham, nếu như không có được những phương án tấn công hữu hiệu, thầy trò Van Gaal biết họ có thể sẽ phải trả giá như trận gặp Southampton đêm qua.
 

Xem lại trận M.U 0-1 Southampton

 


Xem thêm những thông tin mới nhất về bóng đá Anh

 

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X