Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

M.U: Herrera sẽ là “nhân tố X” của Van Gaal

Thứ Tư 31/12/2014 00:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong một diễn biến mới đây, tiền vệ người Tây Ban Nha, Ander Herrera đã được xác nhận sẽ tái xuất ở cuộc đối đầu giữa Stoke City vs M.U tại vòng 20 Premier League.

Không khó để nhận ra rằng, trong khoảng thời gian vừa rồi, sau khi Herrera dính chấn thương từ trận gặp Stoke (lượt đi), lối chơi của M.U đã bị ảnh hưởng khá nhiều. Từ một hàng tiền vệ kim cương quen thuộc, HLV Louis van Gaal đành phải chấp nhận chuyển sang sử dụng sơ đồ 3-5-2 có phần hạn chế và thiếu linh hoạt hơn. Dễ dàng nhận thấy rằng, việc kéo Rooney lùi xuống quá sâu vô hình chung cũng khiến cho hàng công Quỷ đỏ đánh mất đi sự sắc bén cần thiết. Bên cạnh đó, sau sự thiếu vắng của Herrera, khả năng luân chuyển bóng của hàng tiền vệ M.U cũng trở nên kém cơ động hơn rất nhiều.

Herrera tro lai mang den su khac biet cho hang tien ve M.U hinh anh
Herrera sẽ đem đến sự khác biệt cho lối chơi của M.U

Cần phải nhấn mạnh rằng, ở giai đoạn gần đây, HLV Van Gaal đã thường xuyên sử dụng Herrera trong vai trò của một cầu thủ “số 10”, thi đấu ngay sau lưng bộ đôi trung phong cắm. Trên thực tế, đây cũng không phải vị trí sở trường của ngôi sao người Tây Ban Nha. Tuy nhiên, cựu tiền vệ Bilbao không trực tiếp làm nhiệm vụ kiến tạo mà chủ yếu giữ vai trò như một “mắt xích” trong hệ thống điều phối bóng nơi tuyến giữa của đội bóng chủ sân Old Trafford.

Mặt khác, khi Herrera được đẩy lên đá hộ công, đồng nghĩa rằng Mata cũng có thể tự do di chuyển để tận dụng các khoảng trống phía sau nhằm phát huy khả năng điều phối, sáng tạo của mình. Một cách tổng thể, lối chơi này giúp cho M.U dễ dàng kiểm soát thế trận, duy trì được sự chủ động cần thiết đồng thời có thể tung ra nhiều miếng đánh đa dạng. Đây cũng là nguyên nhân lý giải vì sao vai trò của Di Maria trở nên mờ nhạt trong đội hình Quỷ đỏ sau quãng thời gian hồi đầu mùa thi đấu thăng hoa.

Chứng kiến thầy trò HLV Van Gaal bị Spurs cầm hòa 0-0 trên sân White Hart Lane cách đây vài ngày, người ta đã thấy M.U bế tắc thế nào trước lối chơi pressing quyết liệt của đội bóng Bắc London. Khoảng thời gian hiệp một trận đấu, khi mà Quỷ đỏ chưa bị đối phương áp đảo về thế trận, các đợt lên bóng của M.U cũng tỏ ra hết sức thiếu đường nét và gần như không có được định hướng rõ ràng. Thực tế, có khá nhiều lý do để giải thích cho vấn đề vừa nêu trên. Từ việc Van Gaal sử dụng sơ đồ 3-5-2 không tận dụng được khả năng di chuyển cơ động của các mắt xích trong đội hình, cho đến nguyên nhân cặp trung phong Falcao-Van Persie thi đấu quá tệ… Thế nhưng, một điều nhận thấy rõ ràng nhất, chính là khả năng luân chuyển bóng không thực sự mạch lạc của tuyến giữa.

Herrera tro lai mang den su khac biet cho hang tien ve M.U hinh anh 2
 

Thời gian sắp tới, khi mà Herrera có thể tái xuất trở lại, Quỷ đỏ nhiều khả năng sẽ quay trở về với hệ thống chiến thuật 4-4-2 kim cương, qua đó giúp hàng tiền vệ M.U thi đấu linh hoạt và biến hóa hơn. Bản thân cựu ngôi sao Bilbao cũng là một cầu thủ hết sức đa năng, có thể đảm nhiệm nhiều vai trò khác nhau, từ tiền vệ tấn công, tiền vệ trung tâm cho đến tiền vệ thu hồi bóng. Đồng nghĩa rằng, đội bóng chủ sân Old Trafford cũng dễ dàng triển khai lối đá chủ động kiểm soát bóng hơn. Xét về phương diện cá nhân, Herrera cũng được xem là thứ “nguyên liệu” phù hợp cho những ý tưởng chiến thuật mà Van Gaal đang xây dựng.

Về cơ bản, việc sử dụng Ander Herrera ra sao để giúp ngôi sao người Tây Ban Nha phát huy hiệu quả cao nhất vẫn còn phải để thời gian trả lời. Tuy nhiên, trong bối cảnh lối chơi của M.U đang có phần trục trặc đáng kể, sự trở lại của tiền vệ 25 tuổi thực sự là một “làn gió mới” cần thiết đối với thầy trò HLV Van Gaal. Rất có thể, Herrera sẽ sớm trở thành “nhân tố X” đem đến sự khác biệt cho đội bóng thành Manchester…

Xem thêm video trận Tottenham 0-0 M.U (vòng 19 Premier League)

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X