Chủ Nhật, 29/09/2024Mới nhất
Zalo

M.U hậu Ferguson: Bao giờ cho tới… ngày xưa?

Thứ Hai 27/01/2014 15:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

“Người thừa kế” David Moyes lường trước rất rõ áp lực khổng lồ khi tới Old Trafford. Nhưng, khi đặt chân vào phòng họp báo sau trận bán kết lượt về League Cup với Sunderland, chính ông cũng không rõ sự nghiệp của mình sẽ cất cánh từ “Nhà hát của những giấc mơ”, hay sẽ bị nghiền nát vụn?

“Thành công ư? Chính các bạn sẽ là những người quyết định điều đó khi mùa giải kết thúc. Tôi có một bản hợp đồng 6 năm với Manchester United (M.U) và hiểu rằng mình cần phải làm gì ở đây. Thất bại này chỉ đơn giản là vì chúng tôi chơi chưa đủ hay” - Moyes nói, khi United thất bại trước Sunderland trong loạt đá luân lưu, với 4/5 cú sút của M.U chệch mục tiêu, David De Gea mắc sai lầm ngớ ngẩn và nỗ lực ngăn cản M.C giành cú ăn 4 bước đầu thất bại.

manchester united
 

Ai đổi thay ai?

Đó chỉ là một trong vô số thất bại của M.U trong mùa này, kể từ khi Moyes tới. Và người ta bắt đầu nói về sự ra đi của những cựu binh, về những sa sút của không ít cầu thủ, về nhu cầu tái cơ cấu đội bóng...

Không có nhiều phân tích về khả năng đàm phán “nghiệp dư” - như Jamie Redknapp bình luận trên Sky Sport, của PCT Ed Woodward. Không một lời lý giải vì sao một tập thể vô địch lại chỉ là cái bóng của chính mình chỉ sau 8 tháng. Không ai chỉ ra sai lầm của Moyes trong việc xoay tua đội hình hay giữ bí mật danh sách thi đấu tới phút chót, mà chỉ nói về việc nhà Glazers cần phải chi tiền, Moyes phải “thay máu”, M.U phải giành suất dự Champions League bằng mọi giá...

Sự thật không thể phủ nhận: Đế chế nào cũng có lúc trầm luân. Từ Barcelona, Real Madrid tại Tây Ban Nha, AC Milan, Juventus ở Italia, PSG, Marseille tại Pháp, cho tới Bayern Munich (Đức), Ajax (Hà Lan)... đều có những chu kỳ khủng hoảng. Và nếu Moyes cần tham khảo, thì đây: Nottingham Forest của Brian Clough, Liverpool cùng Bill Shankly và chính M.U của Sir Matt Busby đều khiến những kẻ hậu duệ sống khốn khó trong cái bóng vĩ đại của họ.

Truyền thông Anh thắc mắc: Vì sao Sir Alex phải cắc cớ tới dự khán một trận đấu cách nhà ông tới 2 giờ đi ô tô trên đường M5, trong điều kiện thời tiết khiến Sir Bobby Charlton phải sùm sụp chiếc mũ lông trên đầu, thay vì nhanh chóng đi tắm nắng trên bờ biển Barbados cùng gia đình?

Cựu trung vệ Liverpool, Jamie Carragher, từng hỏi: “M.U sẽ thay đổi David Moyes hay cuối cùng David Moyes thay đổi M.U?”. Cựu đội trưởng M.U, Gary Neville, khẳng định: “M.U sẽ thay đổi David Moyes. M.U vẫn luôn chơi với 2 trung vệ, 2 cặp cầu thủ tấn công biên, 2 tiền đạo - điều đó không thay đổi. Những thay đổi chiến thuật chỉ xuất hiện khi M.U đấu cúp, với 1 tiền đạo được kéo lùi về chơi hộ công (4-2-3-1) hoặc 1 tiền vệ lùi về trước 2 trung vệ (4-1-4-1). Bayern Munich, Ajax và Barcelona đã luôn chơi như thế. Và dù HLV nào tới cũng chỉ để làm cho lối chơi đó hoàn chỉnh hơn”. Moyes không chấp nhận. Vậy thì, M.U buộc phải để Moyes thử nghiệm, như khi chấp nhận tư cách “Người thừa kế” bằng bản hợp đồng 6 năm.

Thay máu toàn diện

Moyes cần ai? 1 hậu vệ trái ngon lành, đôi ba trung vệ dũng mãnh, 1 hậu vệ phải tròn vai, 2 tiền vệ trung tâm mạnh mẽ, 1 tiền vệ phải, và đừng quên tìm người dự phòng cho Robin Van Persie. May mắn cho Moyes, các dấu hiệu gần đây cho thấy Wayne Rooney có vẻ đã nghĩ lại, dù vẫn còn nhiều việc phải làm. Với ngần đó người, Moyes sẽ có một đội hình đủ năng lực thách thức các danh hiệu. Nghĩa là, nhà Glazers sẽ phải chi 200 chứ không phải 100 triệu bảng trong tháng 1 này. Câu hỏi thú vị ngay sau đó, mà fan M.U tranh luận không ngớt, là: Nếu đó là Jose Mourinho thay vì David Moyes, với cùng di sản mà SAF để lại, M.U có chỉ còn hở mũi trong vũng bùn hiện tại?

Nếu Mourinho không phải khóc một mình trong phòng tắm, vào cái đêm mà truyền thông Anh đưa tin David Moyes kế vị Sir Alex, chúng ta có thể chắc chắn 2 điều: Ông ta sẽ không đối xử với đội bóng như cách Moyes đang làm và sẽ nhanh tìm được vài mục tiêu chuyển nhượng. Chẳng phải chính Mourinho đã cướp trắng Willian trên tay AVB, hay kịp xoay được Samuel Eto’o khi Rooney không tới Stamford Bridge.

Và ngay cả khi có quét sạch các cộng sự khỏi BHL như DM đã làm, Mourinho vẫn có thể mang theo vài cầu thủ có thể tin cậy: Michael Essien và Ricardo Carvalho thậm chí có thể đang tập luyện cùng Ryan Giggs và Rio Ferdinand tại Carrington.

Hiển nhiên, như cách đã làm với Mata, ông ta sẽ không kiên nhẫn với Anderson, Ashley Young và Nani. Moyes chưa “đủ tuổi” để đưa ra quyết định tàn nhẫn như Mourinho ứng xử với Mata. Chỉ vì, Moyes không giành được nhiều danh hiệu bằng các học trò mới của mình. Và những thất bại của Moyes trước Thiago Alcantara, Cesc Fabregas chỉ có thể được lý giải vì ông chưa bao giờ mua cầu thủ nào quá 30 triệu bảng. Rõ ràng, DM quen với những siêu thị địa phương hơn là mua sắm tại chuỗi cửa hàng Harrods.

Tất nhiên, nếu Mourinho ở Old Trafford, Adnan Januzaj sẽ phải đi “tu nghiệp”, thay vì tỏa sáng trong khoảng thời gian RVP chấn thương - ở khía cạnh này, Moyes tỏ ra thích nghi tốt hơn Mourinho, và cũng là lý do SAF chọn Moyes. Đã có 25 cầu thủ trẻ của Chelsea tỏa đi khắp Châu Âu tu nghiệp, kể từ khi Mourinho trở lại - điều đó chắc chắn cũng xảy ra với M.U, nếu là Jose, mà không phải David.

Sir Bobby Charlton không sai khi lựa chọn đem Fergie từ Aberdeen tới United. Tới lượt mình, Fergie có lý khi chọn David thay vì Jose. Sir Alex điện thoại cho Mourinho, sau trận Chelsea thắng M.U 3-1, nhưng cú điện thoại quyết định đã được thực hiện từ tháng 2.2013. Bây giờ, “Người thừa kế” chỉ cần thể hiện một chút chất của “Người đặc biệt” trên thị trường chuyển nhượng.

Paul Pogba, Marco Reus, Luke Shaw, Arturo Vidal, Lucas Moura, Koke, Ilkay Gundogan và Julian Draxler: Moyes không cần tiến hành thêm những chuyến khảo sát hay báo cáo đặt lên bàn làm việc để quyết định ai sẽ giúp M.U và ông cải thiện tình trạng hiện tại. Ông chỉ cần làm như Mourinho đã luôn làm: Tiền tôi đâu, thưa ông chủ? Và một cái lưỡi biết thuyết phục. Có thể, ông có thể thuê Jose Mourinho làm việc tự do để tiến hành mua sắm, với tư cách đại diện cho mình.

theo lao động

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X