Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

M.U giành chức VĐQG thứ 20: Không thể không ca ngợi Sir Alex

Thứ Tư 24/04/2013 11:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lại một lần nữa, chúng ta làm cái việc đã làm rất nhiều lần trong quá khứ, mỗi khi M.U vô địch, nhưng không bao giờ là thừa: ca ngợi Sir Alex Ferguson.

Champagne chảy tràn Old Trafford. Sau chiến thắng dễ dàng 3-0 trước Aston Villa, M.U đã chính thức lên ngôi vô địch tại Premier League sớm 4 vòng đấu. Đó là chức vô địch quốc gia lần thứ 20 của họ, và là chức vô địch Premier League thứ 13 kể từ khi giải đấu mang tên gọi như hiện tại.

Chức vô địch Premier League năm nay in đậm dấu ấn Sir Alex.
Chức vô địch Premier League năm nay in đậm dấu ấn Sir Alex.

Ông già làm gì cũng đúng

Những nhân tố nào đã giúp M.U đòi lại chức vô địch? Là sự xuất hiện của những bản hợp đồng mới, như Buttner, Kagawa, hay đặc biệt là Van Persie? Là sự trưởng thành vượt bậc của những cầu thủ trẻ như De Gea, Jones, Rafael, Cleverley? Hay là sự tỏa sáng của những người hùng thầm lặng như Carrick, Evra, Welbeck? Có lẽ, tất cả đều đúng. Mọi cầu thủ M.U đều đã góp phần vào chức vô địch Premier League của Quỷ Đỏ mùa giải năm nay.

Nhưng có một người, đã quyết định tất cả những điều trên: Sir Alex Ferguson. Hơn 26 năm ở M.U, ông hiểu quá rõ đội bóng này, và đã đưa ra những quyết định đúng đắn. Hồi mùa Hè, ông quyết theo đuổi bằng được Robin van Persie, dù nhiều người cho rằng cái giá 24 triệu bảng cho 1 cầu thủ đã 29 tuổi, hợp đồng chỉ còn 1 năm và có tiền sử chấn thương hoành tráng là điên rồ. Nhưng ông đã đúng. Van Persie ghi 24 bàn ở giải Ngoại hạng, dẫn đầu danh sách "Vua phá lưới" và góp công lớn vào chức vô địch thứ 20 của Quỷ Đỏ.

Rooney thi đấu không tốt, ông không ngần ngại đẩy anh lên ghế dự bị, dù anh từng là cầu thủ không thể thay thế. Ông đã đúng, khi M.U vẫn chiến thắng mà không cần Rooney tỏa sáng rực rỡ.

Ông trao cho Rafael chiếc áo số 2 của huyền thoại Gary Neville, vẫn tin tưởng De Gea khi anh mắc sai lầm, và trao cơ hội cho những người trẻ như Jones, Smalling hay Cleverley. Ông đã đúng. Rafael trưởng thành vượt bậc, trở thành 1 trong những hậu vệ phải hay nhất Premier League. De Gea bắt càng ngày càng chắc tay, và giờ là sự lựa chọn số 1 không thể chối cãi trong khung thành. Jones, Cleverley, Smalling, đang ngày một trưởng thành, và sẽ là trụ cột của đội bóng trong tương lai.

Kagawa chưa hòa nhập với đội bóng mới, trong khi Giggs đã sắp 40 tuổi. Ông sử dụng họ rất dè dặt, và tùy từng trận đấu cụ thể. Ông lại đúng. Kagawa chơi rất hay trong những trận gần đây, và đang dần hòa nhập với Premier League. Lão tướng Giggs không phải lúc nào cũng chói sáng, nhưng cho thấy rằng ở tuổi tứ tuần, anh vẫn chưa hề hết thời. Và còn rất nhiều ví dụ sinh động khác nữa về cách dùng người tài ba của Sir Alex…

Không thể bị lật đổ!

Ở Champions League, hay Cúp FA, Sir Alex đã có những lúc sai lầm, khiến M.U không thể đi xa hơn. Nhưng ở Premier League, cách sử dụng con người của ông là hoàn hảo, nhất là nếu so với các đối thủ.

Ông phát huy được những gì tốt nhất trong mỗi cầu thủ, để họ cháy hết mình mỗi khi được ra sân, và góp sức mang về những thắng lợi cho đội nhà. Các cầu thủ của M.U có thể kêu ca phàn nàn về việc mình không được ra sân nhiều, hay phải đá trái sở trường, nhưng không ai dám “bật” lại Sir Alex, như những gì xảy ra với Mancini ở Etihad. Sir Alex quản trị nhân lực bằng cái uy của một nhà lãnh đạo sắt đá, và bằng cái tình của một người cha với những đứa con.

Chính vì vậy, mà không ai lật đổ được Sir Alex cả. Trong hơn 26 năm qua, ông đã từng đối đầu với những đối thủ lớn, như Kenny Dalglish, Arsene Wenger, Jose Mourinho, Carlo Ancelotti và giờ là Roberto Mancini. Trừ Mourinho, người mà ông tôn trọng và luôn thân thiết, chẳng ai vô địch được Premier League 2 năm liên tiếp cả. Cứ mỗi khi người ta nghĩ rằng Sir Alex và M.U đã bị truất ngôi, họ lại đứng dậy, mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Chừng nào HLV người Scotland còn ở Old Trafford, M.U sẽ luôn là một thế lực ở Premier League, và của Châu Âu. Xin ngả mũ kính phục ông, Sir Alex Ferguson!

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X