Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

M.U: Giải pháp nào cho "Bộ tứ siêu đẳng"

Thứ Tư 03/09/2008 15:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Mùa Hè trước, người Barca từng dùng đến khái niệm "Bộ tứ siêu đẳng" hay "Fantastic Four" để ám chỉ hàng công của họ lúc bấy giờ, gồm Ronaldinho - Henry - Eto'o - Messi. Bây giờ, khái niệm ấy đã được trao cho nhà ĐKVĐ Champions League M.U.

Barca đã thất bại với kế hoạch "Bộ tứ siêu đẳng". Lý do? Thứ nhất, các thành viên của bộ tứ ấy thường xuyên thay nhau chấn thương, để rồi trong suốt mùa 2007-2008, số lần họ cùng xuất hiện trên sân chỉ đếm trên đầu ngón tay. Vì tình trạng ấy, HLV của Barca lúc bấy giờ là Rijkaard đã không có cơ hội thử nghiệm và tìm ra giải pháp thích hợp. Thứ hai, trong nhóm bộ tứ ấy, Ronaldinho và Henry chơi trùng vị trí sở trường: dạt rộng sang bên trái. Trong trường hợp Henry chấp nhận di chuyển vào giữa thì lại giẫm lên chân của Eto'o. Nguồn gốc của vấn đề là 4 ngôi sao này bản chất là tiền đạo và hiếm (hoặc chấp nhận) đảm nhận thêm vai trò phòng ngự, tức là lùi về tranh chấp đoạt bóng. Bởi thế, Rijkaard không thể xếp bất kỳ người nào đá tiền vệ.
MU sẽ đá như nào nếu có Berbatov

Với trường hợp M.U thì khác. Berbatov, Rooney, Tevez và Ronaldo đều đa năng, tấn công lẫn tham gia phòng ngự đều tốt. Dù là chân sút số 1 của châu Âu mùa trước, Ronaldo vốn xuất thân từ vai trò tiền vệ. Anh còn có thể dạt sang cánh trái, rồi cánh phải, tiền đạo lùi hay cắm đều được. Rooney từng là trung phong khủng khiếp ở EURO 2004 và những mùa qua thường xuyên lùi về đá như tiền vệ trái hoặc hộ công.
Mùa trước, Tevez thường bố trí đá tiền đạo cắm. Mùa này, anh hoạt động khắp mặt sân, rất giống với số 10 cổ điển. Berbatov được trao áo số 9 và được kỳ vọng là chân sút chủ lực. Mùa trước, anh ghi đến 23 bàn cho Tottenham. Nhưng cũng cần nhớ rằng, trong giai đoạn cuối của mùa 2007-2008, rất nhiều trận Berbatov lùi về tranh cướp bóng ở phần sân nhà phát động tấn công.

Tóm lại, với bộ tứ vừa siêu đẳng vừa đa năng này, Ferguson sẽ không gặp quá nhiều khó khăn để cùng "nhét" họ vào một đội hình. Vấn đề còn lại là ông sẽ chọn giải pháp nào tối ưu nhất.

Mọi ánh mắt sẽ hướng về vị trí cao nhất trên hàng công của M.U. Ferguson từng hứa sẽ trao lại vị trí trung phong cho Rooney mùa này. Nhưng qua những trận đầu mùa, có thể khẳng định rằng, Rooney không thể đá tốt ở vị trí này khi mà bao năm qua quá quen với vai trò đá lùi, cần nhiều bóng và khoảng trống để hoạt động. Tevez khỏe, dai sức, tranh cướp bóng tốt; và vì thế, sử dụng anh đá cắm thì quá lãng phí. Ronaldo chủ yếu vẫn bám cánh phải, vị trí đã giúp anh trở thành ngôi sao lớn nhất năm 2008. Như vậy, vị trí trung phong sẽ được trao cho Berbatov và anh cũng chính là người thích hợp nhất.

Giải pháp tối ưu nhất cho bộ tứ siêu đẳng có thể là Berbatov đá cắm, Rooney dạt rộng ra cánh trái, Tevez lùi về đá như tiền vệ công trong khi Ronaldo cứ bám cánh phải. Một câu hỏi: liệu việc bố trí 4 chân sút trong 1 đội hình có khiến M.U trở nên mất cân bằng? Nguy cơ này hoàn toàn có thể xảy ra. Và để giải quyết nó, tức giúp công - thủ cân bằng hơn, Ferguson có lẽ sẽ chỉ thị cặp tiền vệ trung tâm chuyên tâm vào phòng ngự từ xa và không cần tích cực tham giá tấn công. Mà thực ra, cả 4 tiền vệ trung tâm hiện tại của M.U là Anderson, Hargreaves, Scholes và Carrick chỉ chuyên về phòng ngự từ xa.
 
Fantastic Four: Hơn 100 bàn/mùa

Ronaldo: Giá thấp nhất hiện tại của anh là 70 triệu bảng và có thể lên đến 120 triệu bảng (Man City sẵn sàng đáp ứng cái giá này). Mùa trước, Ronaldo đã ghi 42 bàn trên mọi mặt trận.

Berbatov: Giá cuối cùng của vụ chuyển nhượng Berbatov là 30,5 triệu bảng. Mùa trước, anh ghi 23 bàn cho Spurs.

Tevez: M.U đã đạt được thỏa thuận với chủ sở hữu của Tevez là Kia. Theo đó, M.U sẽ chi ra 32 triệu bảng để mua đứt chân sút này ở kỳ chuyển nhượng mùa Đông tới đây. Mùa trước, Tevez ghi 19 bàn cho M.U

Rooney: Gia nhập M.U từ Everton hồi mùa hè 2004 với giá 29 triệu bảng. Mùa trước, dù không đạt phong độ quá tốt, Rooney cũng đã ghi được 18 bàn.

(theo Thethao&vănhoa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X