Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

MU gây thất vọng: Những đôi chân mỏi mệt

Thứ Hai 15/12/2008 15:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi Ferguson và các học trò hành quân đến White Hart Lane, động lực chiến thắng của họ đã được thúc đẩy khá mạnh mẽ bởi trước đó những đối thủ cạnh tranh trực tiếp như Arsenal và Liverpool đều bị chia điểm. Nhưng thật đáng tiếc, Quỷ đỏ lại bỏ lỡ cơ hội trời cho ấy. Các nhà ĐKVĐ đã bộc lộ rõ sự mệt mỏi. Vậy mà trước mắt họ sẽ là chuyến “hành xác” ở Tokyo.

Thực ra, đây chẳng phải lần đầu tiên ở mùa giải này, M.U rơi vào hoàn cảnh giống như vậy. Tại vòng 14, khi Chelsea bất ngờ bị Newcastle cầm hòa 0-0 ở Stamford Bridge, Liverpool cũng nhận một kết quả tương tự khi tiếp Fulham tại Anfield. Arsenal thậm chí còn thảm họa hơn khi gục ngã 0-3 ở sân City of Manchester. Khi ấy, M.U hành quân đến Villa Park với một tinh thần phơi phới bởi một chiến thắng tối thiếu sẽ giúp họ thu hẹp khoảng cách đáng kể với ngôi đầu. Song rốt cuộc, đó cũng chỉ là một tỷ số hòa 0-0 hết sức nhàm chán.

Berbatov tiếp tục gây thất vọng khi chỉ ghi được 1 bàn trong 9 trận gần nhất!

Kịch bản tương tự đã lặp lại, chỉ có điều hơi khác một chút khi những trận hòa của Liverpool và Arsenal đều có bàn thắng, còn M.U thì vẫn vậy, bế tắc trong việc tìm đường vào khung thành đối phương một phần vì các chân sút quá kém cỏi, một phần vì thủ môn Gomes đã có một trận đấu cực kỳ xuất thần. Đáng chú ý, đây là trận hòa không bàn thắng thứ 2 của M.U trong vòng 3 tuần. Còn nếu tính 4 trận gần nhất ở Premier League thì Quỷ đỏ chỉ ghi được vỏn vẹn 2 bàn, một con số quá thiếu thuyết phục đối với hàng tấn công trị giá hơn 100 triệu bảng (Berbatov, Rooney, Tevez, Ronaldo) mà họ đang sở hữu.

Mất điểm khi xa nhà

Trận hòa 0-0 tại White Hart Lane vừa qua còn tiếp tục minh chứng cho một thực tế rằng yếu tố sân nhà – sân khách đã tác động rất lớn đến những điểm số của M.U ở mùa giải này. Sau 16 vòng đấu, M.U là đội bóng được chơi sân nhà ít nhất với 7 trận (họ còn 1 trận chưa đấu với Fulham), nhưng mang lại hiệu quả nhất với 19/21 điểm tối đa. Kể từ sau khi bị Newcastle cầm hòa 0-0 ở lượt trận mở màn, M.U toàn thắng ở Old Trafford. Thế nhưng, trong số 9 trận đấu trên sân khách, thì họ chỉ giành được 13 điểm với 3 thắng, 4 hòa, và 2 thua.

Thực ra, nếu xét tương quan về đẳng cấp thì những trận đấu mà M.U mất điểm trên sân khách đều không phải một thảm họa vì đối thủ của họ đều không vừa. Tỷ số hòa 1-1 tại Stamford Bridge không phải một thảm họa. Thất bại trên sân Anfield và Emirates dĩ nhiên không vui vẻ gì, nhưng Liverpool và Arsenal đó đều là hai đội bóng thuộc hàng Tứ đại gia. Trong 3 đội bóng còn lại mà M.U bị chia điểm, Aston Villa và Everton đều là những đội cạnh tranh suất dự Cúp châu Âu với lối chơi hết sức khó chịu. Còn Tottenham, dù đang ở nửa dưới BXH, nhưng đã hồi sinh mạnh mẽ dưới bàn tay của Harry Redknapp.

Cho dù không phải (và không được phép) tự AQ về tình thế hiện tại, song những kết quả trên khiến người hâm mộ M.U có quyền tin vào những màn trình diễn sáng sủa ở lượt về khi được tiếp những đối thủ trên ở Old Trafford. Tất nhiên, việc duy trì phong độ xuất sắc trên sân nhà ở lượt về là điều hoàn toàn không dễ dàng. Thứ nhất, các đối thủ của M.U sẽ mạnh hơn nhiều, chứ không dễ bắt nạt như Stoke (5-0) hay West Brom (4-0). Thứ hai, sau lễ Giáng sinh, M.U có thể sẽ phải đối mặt với tình trạng xuống sức bởi lịch thi đấu khá dày.

Bài toán thể lực

Một trong những yếu tố khiến M.U giành cú đúp vô địch ở mùa giải năm ngoái chính là nền tảng thể lực vô biên của những trụ cột. Với một Rooney cực khỏe, có tầm hoạt động hết sức rộng, từ sân nhà tới vòng cấm địa đối phương. Một Ronaldo bén duyên ghi bàn và gần như không bị chấn thương. Bộ tứ Evra, Vidic, Rio và Wes Brown cũng đã chơi gần như trọn vẹn mùa giải.

Ronaldo chưa thể lập công mừng giải thưởng

Trái lại, thể lực lại là điểm yếu của M.U ở mùa này. Từ lúc nhận Quả bóng Vàng, Ronaldo đã hoàn toàn tịt ngòi, Rooney vẫn xông xáo nhưng ích kỷ hơn, bởi đã có Berbatov làm nhiệm vụ kiến tạo. Phong cách mềm mại nhưng chậm chạp của tiền đạo người Bulgaria là con dao 2 lưỡi đối với M.U bởi đơn giản anh không mạnh trong tranh chấp và M.U gặp khó khăn khi đối đầu với những đối thủ chơi rắn và áp sát. Ở mùa giải này, các tiền vệ và tiền đạo M.U vẫn chạy khá nhiều (tất nhiên trừ Berbatov), nhưng hiệu quả thấp hơn hẳn so với trước, do thiếu hẳn sự hợp lý trong các tình huống phối hợp.

Cũng với lý do thể lực sa sút, việc di chuyển cũng tác động không nhỏ đến kết quả các trận đấu trên sân khách của M.U. Mà nói về di chuyển thì các học trò của Ferguson đang gặp bất lợi lớn bởi trong tuần này, họ sẽ phải bay gần nửa vòng trái đất sang Nhật Bản để tham dự Cúp thế giới các CLB 2008. Phải bay cả chục ngàn km chỉ để chơi 1 (hoặc 2) trận đấu rồi ngay lập tức phải trở về rõ ràng sẽ khiến các cầu thủ mất khá nhiều sức lực. Hơn thế nữa, khi trở về Premier League, nhiều khả năng M.U sẽ phải chịu đựng sức ép của một kẻ rượt đuổi, vì khoảng cách điểm với Liverpool và Chelsea rất có thể sẽ lại gia tăng.

Vậy mà Sir Alex vẫn tuyên bố M.U sẽ tung hết sức ở Cúp TG các CLB. Thế thì M.U còn đâu sức để bảo vệ vương miện ở Premier League và Champions League?

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X