Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

M.U - Fulham: Ngày Dimitar Berbatov gặp lại "Quỷ đỏ"

Thứ Bảy 26/01/2013 09:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đã muộn mất 4 năm, nhưng Dimitar Berbatov giờ thực sự đang chơi cho một đội bóng mà mọi nỗ lực đều nhắm vào việc khai thác tối đa tài năng của anh, khi Fulham bước ra sân Old Trafford cho trận đấu ở Cúp FA thứ Bảy này.

Vì sao không được tin tưởng ở M.U

Tại M.U, Berbatov chưa bao giờ nhận được sự phục vụ đó, khi Sir Alex Ferguson đương nhiên không coi ai lớn hơn đội bóng. Nhưng trong chuyến trở lại tối nay với CLB cũ, tiền đạo người Bulgaria sẽ có cơ hội chứng minh cho HLV người Scotland rằng ông đã sai khi loại Berbatov khỏi những kế hoạch của mình quá sớm.

Berbatov đã chuyển sang Craven Cottage như một món hàng hạ giá, một tiền đạo đã sắp hết thời và không còn được trọng dụng với giá chỉ 5 triệu bảng đúng vào ngày cuối cùng của mùa chuyển nhượng Hè 2012, dù đã ghi không ít bàn thắng trong 4 năm ở M.U, nơi anh đã nâng cao 2 chức vô địch Premier League và một lần giành danh hiệu vua phá lưới.

 

Nhưng thời kỳ đó cũng sẽ được nhớ tới như một thất bại với Berbatov vì điều quan trọng nhất mà anh không giành được là lòng tin của HLV. Nhưng với Martin Jol ở Fulham, câu chuyện đương nhiên hoàn toàn khác. Sự thiếu tin tưởng của Ferguson vào cầu thủ đắt giá nhất mà ông từng đưa về Old Trafford, 30,75 triệu bảng, thể hiện rõ nhất khi Berbatov chỉ có 5 trận đá chính ở Premier League mùa trước. Thực ra, số phận anh có lẽ đã an bài từ trước đó nữa, trong mùa 2010-11.

Phong độ của Berbatov mùa 2010-11 ấy rất ấn tượng và hat-trick vào lưới kình địch Liverpool chỉ là một trong 3 hat-trick giúp anh kết thúc mùa giải với danh hiệu vua phá lưới (20 bàn tổng cộng). Thế nhưng, tiền đạo người Bulgaria thậm chí không có tên trong danh sách đăng ký tham dự trận chung kết Champions League mùa đó, dù là đá chính hay dự bị (suất dự bị cho hàng công được Ferguson trao cho… Michael Owen).

“Hệ thống của M.U ở Champions League và khi gặp những đối thủ lớn ở Premier League không phù hợp với Berbatov”, chuyên gia bóng đá của BBC Mark Lawrenson nói. “Nhìn chung, Ferguson thường muốn chơi với 3 người ở giữa sân và 3 người trên hàng công, 2 người chạy cánh và một người đá cắm. Ông không bao giờ chọn Berbatov trước (Wayne) Rooney cho vị trí đá cánh. Berbatov cũng không thích hợp đá tổ chức, nhưng không phải là mẫu trung phong ưa thích của Ferguson vì anh ít di chuyển”.

Nhưng mỗi khi ra sân, Berbatov thường tỏ ra rất nguy hiểm trước khung thành. Bất chấp lối chơi có phần lười nhác, anh đã ghi 49 bàn ở Premier League trong 82 trận đá chính và 24 lần vào sân từ ghế dự bị cho M.U, gần tương đương với con số mà Carlos Tevez làm được cho Manchester City (55 bàn trong 86/14 trận) và tốt hơn phần lớn các tiền đạo khác ở giải Ngoại hạng.

Trung tâm mọi kế hoạch ở Fulham

Còn nhớ, ngay sau khi qua mặt được chính Man City để có chữ ký của Berbatov, Ferguson đã khẳng định, vào tháng 8/2008: “Đây là một hợp đồng quan trọng. Dimitar là một trong những tiền đạo giỏi nhất thế giới. Phong cách và khả năng của anh ấy sẽ giúp đội bóng có một cách tiếp cận khác và tôi chắc chắn anh ấy sẽ được lòng các CĐV”.

Không chỉ vì tuyên bố của Ferguson, cựu tiền đạo lừng danh của Premier League Alan Shearer cũng cho rằng không thể coi thời kỳ của Berbatov ở M.U là nỗi thất vọng. “Anh ấy đã có tỉ lệ ghi bàn rất tốt, nhất là với một cầu thủ không phải được mua về với sự trông đợi sẽ có rất nhiều bàn thắng, như Robin van Persie hiện giờ. Anh ấy mang tới những tố chất khác cho M.U”, Shearer bình luận.

Thật ra, Berbatov và Van Persie đã có 2 tuần là đồng đội của nhau vào tháng 8, để rồi có thể cùng tranh tài và được so sánh trong trận vòng 4 Cúp FA tối nay. Hiện giờ, cả hai đều là những chân sút quan trọng nhất ở CLB của mình. “Vị thế ngôi sao lớn nhất ở Fulham là động lực lớn cho anh ấy vì anh ấy chưa bao giờ được như thế ở Old Trafford. Anh ấy có vẻ yêu thích trách nhiệm đó”, Shearer nói.

Sự trọng vọng Berbatov giành được tại Craven Cottage dễ hiểu hơn khi biết rằng Jol chính là người đã đưa Berbatov đến với Premier League khi ông đưa anh về Tottenham vào mùa Hè năm 2006. Thật ra, lo ngại với các CĐV Fulham bây giờ là HLV người Hà Lan trọng vọng Berbatov quá mức. “Đội bóng của tôi nhận ra cậu ấy là một cầu thủ chủ chốt”, Jol nói về chân sút người Bulgaria sau chiến thắng 2-1 trước Newcastle hồi tháng 12. “Cậu ấy là người giúp đội bóng gắn bó với nhau”.

Quan điểm của HLV về anh không phải là điều duy nhất thay đổi về Berbatov sau khi anh chuyển CLB. Giờ anh cũng có một vai trò mới. M.U thường chơi xung quanh anh, còn Fulham chơi qua những đường bóng của Berbatov.

Trong 19 trận ở Premier League anh đã chơi cho Fulham, Berbatov có nhiều đường chuyền hơn so với 32 trận cho M.U trong mùa anh chơi nhiều nhất, 2010-11, và tạo ra số cơ hội gần tương đương, 35 so với 36. Một thống kê khác: Trong trận cuối cùng Berbatov đá chính cho M.U, gặp Stoke ngày 31/1/2012 trên sân nhà, chỉ 8 trong 62 lần chạm bóng của anh là trên sân nhà, so với 26 trong 66 lần ở trận gần nhất của Fulham tại Craven Cottage, gặp Wigan ngày 12/1. Tóm lại, anh đang là cảm hứng, thủ lĩnh và người tổ chức lối chơi ở Fulham, chứ không còn là một vai phụ như ở M.U nữa.

“Vấn đề lớn nhất của tôi với Dimitar là tôi cần cậu ấy ở hàng tiền vệ, và cả ở hàng công”, Jol kết luận.

Đội hình dự kiến
M.U:
Lindegaard - Rafael, Jones, Vidic, Evra - Valencia, Carrick, Cleverley, Nani, Rooney - Chicharito.
Fulham: Schwarzer - Riether, Hughes, Hangeland, Richardson - Duff, Karagounis, Sidwell, Kacaniklic, Ruiz - Berbatov.
DỰ ĐOÁN: Man Utd thắng 2-0

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X