Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

M.U: Fellaini và hình mẫu “số 10 kiểu Anh”

Thứ Năm 05/03/2015 16:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ngôi sao người Bỉ đã có màn trình diễn khá ấn tượng sau khi được HLV Van Gaal tin tưởng xếp chơi ở vị trí “số 10” trên hàng công M.U trong trận gặp Newcastle đêm qua.

Cần phải thừa nhận rằng, vị trí hộ công không phải là một vai trò quá lạ lẫm đối với Marouane Fellaini. Trong những năm tháng còn khoác áo Everton, tiền vệ người Bỉ vẫn thường xuyên được HLV David Moyes sử dụng như một “số 10” thuần túy và từng thi đấu hết sức thành công tại sân Goodison Park. Tuy nhiên, đến khi chuyển sang đầu quân cho M.U, cầu thủ 27 tuổi thường xuyên bị kéo lùi về chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm, làm nhiệm vụ tổ chức, phân phối bóng và quán xuyến khu vực trước vòng 16m50. Về mặt lý thuyết, với nền tảng thể hình, chiều cao cũng như sức mạnh đều tốt, điều này sẽ không gây ra bất kỳ vấn đề gì cho Fellaini. Thế nhưng, do sự hạn chế đáng kể trong khả năng xử lý bóng nên ngôi sao người Bỉ cũng không thể giúp M.U duy trì tốt nhịp độ tấn công đồng thời thường xuyên để lộ những khoảng trống ngay từ giữa sân.

Hang cong M.U Fellaini la hinh mau so 10 kieu Anh hinh anh
Fellaini thi đấu khá ấn tượng ở vị trí hộ công

Giai đoạn lượt đi mùa giải năm nay, không ít lần HLV Van Gaal đã sử dụng Fellaini như một tiền vệ “box-to-box” (con thoi) trong sơ đồ 4-4-2 kim cương, hoặc 3-5-2. Nhìn chung, khi được giải phóng khỏi nhiệm vụ phòng ngự, cựu cầu thủ Everton cũng thi đấu có phần thoải mái và tự do hơn hẳn đồng thời dễ dàng phát huy những ưu điểm của mình. Thậm chí, nhiều thời điểm, giới chuyên môn còn nhận định rằng Fellaini chính là nhân tố duy nhất có thể mang lại “chất thép” cần thiết cho hàng tiền vệ Quỷ đỏ, bên cạnh những “nghệ sĩ” đích thực như Blind, Herrera, Di Maria hay Mata… Tuy nhiên, xét trên nhiều khía cạnh, một vị trí thiên về tấn công sẽ là phù hợp hơn cả dành cho cầu thủ người Bỉ. Khi đó, anh vừa có thể tận dụng khả năng gây đột biến mạnh mẽ của mình và cũng sẵn sàng tham gia vào hệ thống pressing phòng ngự từ xa, giúp cho đội nhà phần nào hạn chế được các tình huống phản công nhanh bên phía đối phương.

Trận gặp Newcastle đêm qua, trong bối cảnh HLV Van Gaal quyết định tin dùng Wayne Rooney ở vị trí trung phong cắm thay thế cho Radamel Falcao, vị chiến lược người Hà Lan cũng chấp nhận sử dụng Fellaini như một “số 10” thuần túy, hỗ trợ ngay phía sau lưng “Gã Shrek”. Trên thực tế, lối đá nhạt nhòa và thiếu sáng tạo của Quỷ đỏ đã khiến cho đại diện thành Manchester gặp không ít khó khăn trước một hàng phòng ngự được tổ chức chắc chắn bên phía “Chích chòe”. Cộng thêm phong độ tương đối mờ nhạt của các mắt xích như Rooney, Herrera hay đặc biệt là Di Maria, M.U đã bế tắc trong phần lớn thời gian. Thậm chí, thầy trò Van Gaal phải nhờ đến một tình huống mắc sai lầm từ thủ thành Tim Krul của đội chủ nhà mới có thể giành được chiến thắng sát nút 1-0 vô cùng “nhọc nhằn” sau khi Ashley Young tận dụng thành công cơ hội. Mặc dù vậy, nếu như đánh giá tổng thể, trong trường hợp phải đưa ra một góc nhìn có phần chi tiết và khách quan hơn thì Fellaini vẫn hoàn toàn xứng đáng nhận được những lời khen ngợi tích cực.

Công bằng mà nói, ngôi sao người Bỉ đã thi đấu đầy cố gắng trong suốt 81 phút có mặt trên sân St.James’ Park. Khả năng di chuyển bao quát cũng như sức mạnh ở những tình huống không chiến của Fellaini về cơ bản đã giúp cho hàng công M.U trở nên linh hoạt và cơ động hơn rất nhiều. Thống kê cho thấy, cựu tiền vệ Everton thực hiện được 4 cú sút trong cả trận (2 lần trúng đích), nhiều nhất bên phía Quỷ đỏ. Đáng kể nhất, chính là pha dứt điểm dẫn đến tình huống ghi bàn của Ashley Young, mang về thắng lợi chung cuộc cho thầy trò Van Gaal. Ngoài ra, Fellaini cũng giành chiến thắng trong 7 lần tranh chấp bóng bổng đồng thời có 5 pha dẫn bóng qua người thành công (đều nhiều nhất trên sân), hiệu suất cực kỳ ấn tượng.

Trên thực tế, cầu thủ 27 tuổi không phải mẫu tiền vệ sở hữu kỹ thuật cá nhân khéo léo (thậm chí rất vụng về), tuy nhiên cách xử lý đơn giản đến từ Fellaini lại vô tình đem đến tính hiệu quả cần thiết cho lối chơi của M.U. Trong vai trò của một hộ công chơi tự do, lại được giảm tải đáng kể áp lực ở khâu phòng ngự, ngôi sao người Bỉ dường như cũng tự tin hơn hẳn để sẵn sàng thực hiện các tình huống gây đột phá mạnh mẽ từ tuyến hai. Một vài thời điểm bế tắc, đội bóng thành Manchester thậm chí cũng có thể xem Fellaini như giải pháp cuối cùng trong những pha tạt bóng từ hai biên để giải quyết tình hình. Xét trên nhiều khía cạnh, một “số 10 kiểu Anh” như Fellaini cũng là phương án hết sức phù hợp trong hoàn cảnh HLV Van Gaal còn chưa thể định hình rõ ràng phong cách thi đấu cho Quỷ đỏ.

Hang cong M.U Fellaini la hinh mau so 10 kieu Anh hinh anh 2

Nhìn chung, cho đến thời điểm này, dù đúng hay sai cũng cần phải thừa nhận rằng sự hồi sinh của Fellaini trong mùa giải năm nay có công sức rất lớn từ phía Van Gaal. Trải qua một năm “tồi tệ” dưới thời David Moyes, cầu thủ người Bỉ đang từng bước tìm lại phong độ tốt nhất của mình để chứng tỏ giá trị đích thực trong màu áo đội bóng chủ sân Old Trafford. Dĩ nhiên, không ai dám khẳng định chắc chắn rằng Fellaini có thể thành công hay không nhưng ít nhất, sau khi nhìn vào những màn trình diễn của cựu ngôi sao Everton, các CĐV Quỷ đỏ cũng có thể cảm thấy phần nào yên tâm.

Xem thêm video trận Newcastle 0-1 M.U (Vòng 28 Premier League 2014-2015)

 

Nam Anh

Dòng sự kiện

"Siêu kinh điển" nước Anh phiên bản cúp FA, M.U vs Arsenal

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X