Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

MU đứng trước cuộc chuyển giao thế kỷ

Thứ Tư 22/12/2010 11:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Một lần nữa, vấn đề "chủ sở hữu" tại đội bóng thành Manchester lại được xới lên và lần này, có vẻ gia đình nhà Glazers đang nắm giữ toàn bộ MU đã bị lung lay và có khả năng sẽ không quyết giữ "Quỷ đỏ" bằng mọi giá.

Ai cũng biết trong môn Thể thao Vua, thương hiệu MU thuộc vào diện nhất, nhì thế giới (xét về doanh thu, MU và Real Madrid chia nhau 2 vị trí dẫn dầu trong vài năm trở lại đây) thế nhưng đội bóng lại lâm vào tình trạng nợ đầm đìa do thương vụ mua lại của nhà Glazers vào năm 2005. Toàn bộ số tiền mà gia đình này sử dụng để giành quyền sở hữu MU (790 triệu bảng) đều là tiền đi vay chứ không phải "vốn tự có" và sau khi chiếm đoạt xong, họ chuyển nợ nần lên vai đội bóng. Kể từ đó đến nay, MU cứ phải è cổ ra trả nợ mà mãi không xong (đến giờ, vẫn còn nợ hơn 750 triệu bảng). Thậm chí, một phần lợi nhuận hàng năm của "Quỷ đỏ" còn chảy vào túi nhà Glazers.

Sheikh Hamad bin Khalifa Al Thani - Nhân vật đứng đằng sau mưu đồ thôn tinh MU

Dù cho MU vẫn giữ được vị thế thống trị nước Anh nhưng những CĐV trung thành của đội bóng không thể cảm thấy hài lòng trước tình hình tài chính nguy ngập. Từ năm ngoái, họ đã phát động chiến dịch phản đối sâu rộng (mang cái tên chung "Vàng và xanh", hai màu truyền thống khi đội bóng mới ra đời) và nhiều nhân vật có tiếng nói đã tập hợp thành các nhóm (tiêu biểu là nhóm Red Knights - Hiệp sĩ đỏ) với mục đích cao cả: đòi lại quyền sở hữu từ tay nhà Glazers, tất nhiên là bằng công cụ tiền bạc. Vài lời đề nghị, có khi lên tới hơn 1 tỷ bảng đã được chính thức đưa ra nhưng đáp lại, các ông chủ người Mỹ vẫn lắc đầu và còn cam đoan sẽ gắn bó lâu dài với đội bóng cũng như đưa ra những biện pháp cần thiết để giải quyết khó khăn về tài chính. 

Những tưởng, một vụ chuyển giao sẽ chìm dần vào quên lãng thì mới đây, nó lại trở thành đề tài sôi sục ở mọi ngóc ngách của thành Manchester khi mà Hoàng gia Qatar (đại diện là Thái tử Sheikh Hamad bin Khalifa Al Thani, người đứng đầu Qatar Holdings, tổ chức quản lý và kinh doanh tài sản của Hoàng gia) công khai bày tỏ mong muốn sở hữu MU và sẵn sàng trả cho nhà Glazers 1,5 tỷ bảng. Chính Mike Edelson, một thành viên trong ban giám đốc của MU, đã khẳng định điều này: "Giờ đây, chuyện Hoàng gia Qatar quan tâm đến đội bóng không còn là bí mật và nhà Glazers đang nghĩ đến đề xuất này một cách nghiêm túc. Có lẽ, họ sẽ đồng ý, chỉ là khi nào mà thôi". Edelson là một nhân vật có mối quan hệ khá thân tình với gia đình người Mỹ nên lời nói của ông ta có độ tin cậy cao.

Nếu MU được chuyển giao cho Hoàng gia Qatar thì đây thực sự là tin rất mừng với các Manucians vì chắc chắn, MU sẽ không còn phải bận tâm nhiều về chuyện tiền bạc và có đủ nguồn lực tài chính chẳng kém gì người láng giềng Man City. Được biết tổng tài sản của Hoàng gia Qatar ước tính lên tới 40 tỷ bảng và liên tục tăng trưởng qua thời gian. Mới đây, Qatar Holdings đã ký hợp đồng tài trợ áo đấu kỷ lục thế giới (125 triệu bảng) với "gã khổng lồ" xứ Catalan, Barcelona. Vì thế, trong trường hợp tiếp quản thành công MU, những con người giàu quyền lực nhất quốc gia nhỏ bé nhưng giàu có bậc nhất khu vực Trung Đông (Qatar là nước theo chế độ "quân chủ lập hiến" với Vua và Hoàng gia đứng đầu đất nước) nhờ nguồn "vàng đen (dầu mỏ)" vô tận, sẽ không bao giờ tiếc tiền đầu tư vào đội bóng, nhất là khi "Quỷ đỏ" đã có sẵn danh tiếng. 

Phàm đã là "Hoàng gia" tôn quý thì không có chuyện nói chơi hay nói cho vui nhằm tìm kiếm hư danh ảo (chưa kể, họ đâu phải thuộc diện "thùng rỗng kêu to" như một vài nhà tài phiệt mới có tý tiền đã vội ti toe) mà những vương gia đến từ Qatar đang "nói thật, làm thật". Kể từ khi bất ngờ giành quyền đăng cai VCK World Cup 2022, quốc gia này đã đề ra tham vọng gia tăng sự ảnh hưởng và quảng bá tên tuổi của mình với môn thể thao hấp dẫn nhất hành tinh. Việc thâu tóm MU được coi là bước đi quan trọng nhất trong chiến lược này bởi ngoài "Quỷ đỏ" thành Manchester thì may ra chỉ còn Barcelona và Real Madrid có thể cạnh tranh được về vấn đề thương hiệu trên toàn cầu. Nhưng Barca là niềm tự hào của cả xứ Catalan còn Real được Hoàng gia Tây Ban Nha đỡ đầu nên chuyện mua lại hai đội bóng này chỉ tồn tại trong giấc mơ mà thôi.

Với bản chất thực dụng của người Mỹ, nhà Glazers khó có thể làm ngơ trước lời đề nghị quá hấp dẫn (chỉ sau vài năm đầu tư, họ đã lãi gấp đôi). Trong hoàn cảnh nền kinh tế toàn cầu chưa thoát khỏi cơn suy thoái thì 1,5 tỷ bảng (thậm chí, hoàn toàn vòi thêm được vài trăm triệu bảng nữa, một khi Hoàng gia Qatar thực sự máu) là món tiền rất to. Đó sẽ là thương vụ mua bán kỷ lục thế giới trong môn bóng đá và mang tầm vóc thế kỷ bởi còn lâu nó mới bị phá.

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X