Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

M.U: Đừng để trẻ con thấy mái nhà

Thứ Hai 21/10/2013 17:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ở Old Trafford bây giờ đang có hai con người tượng trưng cho hai điều hoàn toàn khác biệt: Adnan Januzaj và David Moyes.

1. Trận hòa đáng thất vọng của Manchester United trước Southampton tối thứ Bảy làm người viết chợt nhớ lại một chuyện ngụ ngôn cũ: Một ông bố trung niên dắt tay con trai đi trên phố, chợt ông dừng lại và hỏi con “Khi ngẩng đầu lên, con thấy gì?”. Cậu bé hồn nhiên trả lời: “Con nhìn thấy bầu trời”. Ông bố mỉm cười, nói rằng: “Còn bố, bố thấy những mái nhà”.

David moyes
 

Ông giải thích cho con mình rằng, khi còn trẻ tuổi, người ta thấy những ước mơ tận trời cao, thấy những đam mê trong sáng như mây trắng; còn khi đã có tuổi, người ta lại nghĩ tới một mái ấm che chở, một nơi trú ngụ để an cư lạc nghiệp. Ông muốn đứa con của mình giữ gìn những ước mơ, tự tin vươn tới nó khi còn trẻ, trước khi tuổi tác lớn lên, người ta không còn khát khao tuổi xuân, không còn đủ sức để bật cao nữa.

2. Ở sân Old Trafford hiện tại, ai ai cũng nói về Adnan Januzaj. Đứa trẻ của một vùng lãnh thổ nhuốm màu chiến tranh – Kosovo, với khuôn mặt hiền lành, kiểu tóc “ngố” không mấy chải chuốt. Phong cách thi đấu của anh làm người ta nhớ tới những ngày Ryan Giggs còn trẻ, cũng với cái chân trái đơn giản và chính xác, trọng hiệu quả hơn là bay bổng. Nhưng điểm quan trọng nhất mà Januzaj có được chính là sự tự tin để hướng về khung thành đối thủ, để hướng về những đỉnh cao.

Hãy cùng nhìn sang Raheem Sterling của Liverpool. Chỉ hơn một tuổi nhưng anh thi đấu rất dè chừng và nhát chân. Khi thi đấu ở đội trẻ, Sterling luôn thể hiện tốc độ tuyệt hảo, những pha rê dắt lắt léo, trong khi ở đội một, anh chỉ tìm cách chuyền đơn giản, tạt vu vơ hơn là mạnh dạn dứt điểm hay khoan phá.

Sterling ra mắt Premier League sớm hơn Januzaj một năm và đã bị ảnh hưởng bởi những toan tính, những sự thận trọng của một đội bóng đã lâu không trên đỉnh cao. Khi một tài năng trẻ tự tin, anh ta có thể trở thành Michael Owen, Wayne Rooney, nhưng nếu đã bị chi phối bởi những suy nghĩ hay áp lực, tài năng có thể không bao giờ phát tiết hết, như trường hợp của Stewart Downing, Andy Carroll,...

3. Huấn luyện Januzaj bây giờ là David Moyes - một người chưa bao giờ làm việc cho những CLB lớn cho tới trước khi Sir Alex Ferguson chọn ông làm “người kế thừa”. Không ít CĐV đã lo lắng rằng những thói quen ở các CLB nhỏ của HLV Moyes sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực tới United. Cho tới lúc này, những e ngại trên hoàn toàn có cơ sở.

Xét riêng trong trận gặp Southampton, cựu HLV của Everton đã thận trọng quá mức trong việc thay người. Ông toan tính rằng giữa tuần sau sẽ có một trận với Real Sociedad ở Champions League và cần cho các trụ cột như Nani, Marouane Fellaini hay Wayne Rooney dưỡng sức. Toan tính nối tiếp tính toán, ông cho rằng chỉ cần chiến thắng bằng tỉ số tối thiểu là đủ và tung thêm hậu vệ vào sân, lùi thấp đội hình. Và ông đã sai!

Bàn thắng của Adam Lallana đến sau hàng loạt cơ hội của Southampton chứ không hẳn là một sự may mắn, thế nên người ta có cơ sở để chỉ trích HLV Moyes. Chưa nói đến khía cạnh chiến thuật, bản lĩnh luôn là điều cần phải được thể hiện.

Những sự dè chừng ấy không phù hợp với phong cách của một đội bóng lớn, cũng không phù hợp để chỉ bảo những cầu thủ trẻ. Januzaj đang tự tin và liều lĩnh đúng như bản chất thanh niên 18 tuổi, và nếu phải sống trong quá nhiều dè dặt, tính toán, e rằng anh sẽ không còn thấy “bầu trời”, e rằng anh sẽ chỉ còn thấy “những mái nhà” mà thôi...

Theo Vietnamnet

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X