Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

MU dùng “bom tiền” giữ chân Rooney: Phương án rủi ro cao

Thứ Sáu 21/02/2014 13:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Theo những thông tin được tiết lộ, trong tuần này thông tin về việc MU sẽ chính thức kí bản hợp đồng bom tấn với Wayne Rooney sẽ được công bố. Theo đó tiền đạo của MU sẽ trở thành cầu thủ hưởng lương cao nhất Premier League với mức 300 nghìn bảng/tuần.

Cũng chẳng phải đến bây giờ mà từ đầu mùa giải năm nay khi Moyes bắt đầu ngồi vào chiếc ghế thuyền trưởng tại MU thì thông tin đội bóng thành Manchester sẽ kí gia hạn hợp đồng với Rooney đã bắt đầu rộ lên, thay vì im lặng như mùa giải trước đó dưới thời Ferguson. Tuy nhiên trong những ngày vừa qua, rất nhiều người phải cảm thấy choáng váng khi biết rằng đội chủ sân Old Trafford đang có ý định nâng lương lên 300 nghìn bảng/tuần để giữ chân được cầu thủ này.

Việc Moyes đang làm mọi cách để giữ chân Rooney chắc chắn sẽ trở thành điều ngạc nhiên trong mắt nhiều người hâm mộ MU, những người quen với triết lí của Alex Ferguson rằng không cầu thủ đứng cao hơn CLB. Rất nhiều cầu thủ có cái tôi quá lớn ở Old Trafford đã phải ra đi. Nhưng nghịch lí rằng, giờ đây MU đang phải chịu sự đòi hỏi về lương bổng của Rooney thì anh mới chịu ở lại, trong khi cống hiến của Rooney cho MU bây giờ cũng chẳng nhiều. Mùa giải năm nay anh mới ghi được 11 bàn sau 28 lần ra sân, sang năm nay chưa ghi bàn và 10 trận gần nhất cũng mới có 1 bàn (gần 3 tháng).

moyes rooney
 

Nếu kí bản hợp đồng thông thường (4 năm) từ thời điểm này (tính cả phần còn lại của mùa giải năm nay sẽ thành 4.5 năm), MU sẽ phải chi ra khoảng 65 triệu bảng. Một số tiền cũng không hề nhỏ, tuy nhiên trên bình diện châu lục con số này cũng không phải quá khủng khiếp khi mà nhiều đội bóng hàng đầu châu Âu cũng đã thực hiện các bản hợp đồng bom tấn để giữ chân hoặc chiêu mộ cho các ngôi sao lớn. Khi thông tin trên xuất hiện, câu hỏi được đặt ra rằng liệu MU đã có một bước đi đúng đắn trong thương vụ với tiền đạo người Anh.

Nhìn trên nhiều góc độ, có thể đây sẽ là thương vụ mang lại nhiều rủi ro cho “Quỷ đỏ” hơn là việc hoan hỉ giữ chân được một ngôi sao, người từng làm mình làm mảy với đội bóng suốt nhiều năm vừa qua sẽ ở lại với đội bóng. Đầu tiên phải nói rõ rằng mức lương hiện tại của Rooney khoảng 200 nghìn bảng/tuần, điều đó có nghĩa rằng MU nhận thấy “một điểm gì đấy” từ cầu thủ này thì mới đồng ý tăng lương đến mức biến anh trở thành cầu thủ hưởng lương cao nhất Premier League nhằm giữ chân anh.

Khi các cầu thủ tăng lương thường bởi ba lí do, một là mức độ cống hiến trung thành, lâu dài, chấp nhận hi sinh. Trường hợp này cũng ít khi được áp dụng và thường là kí hợp đồng ngắn, dạng 1-2 năm. Nhưng chắc chắn sẽ không đúng với trường hợp của Rooney. Thật khó để nói Rooney có tình yêu và lòng trung thành bất diệt với “Quỷ đỏ”, hẳn nhiều người còn nhớ cuối năm 2010 cầu thủ này làm mình làm mẩy đòi ra đi để rồi MU phải tăng lương cho anh. Cuối mùa giải vừa qua, Rooney vì mâu thuẫn với Alex Ferguson và ngay cả khi vị chiến lược gia này ra đi thì anh cũng vẫn đòi rời MU.

Lí do thứ hai khiến các đội bóng phải tăng lương là cầu thủ đó có tiềm năng phát triển lên một tầm cao hơn nữa. Thông thường điều này hay áp dụng cho các cầu thủ trẻ và ở tuổi 28 thì Rooney cũng đã chẳng thể còn liệt kê vào danh sách này. Cũng khó để tin rằng Rooney sẽ trưởng thành hơn nữa trong thời gian tới để vượt lên trên đẳng cấp đang có. Anh về MU từ năm 2004 với mác thần đồng, Ferguson cũng từng trao cho cầu thủ này rất nhiều cơ hội, nhưng anh đã không thể vươn cao hơn (nên mới có chuyện Fergie mua Van Persie vào Hè 2012).

Lí do cuối cùng để các đội bóng tăng lương giữ chân cầu thủ là tầm ảnh hưởng lớn của cầu thủ đó với toàn đội. Điều này cũng không đúng ở hoàn cảnh hiện tại của “Quỷ đỏ”, trên thực tế Rooney đang trở thành gánh nặng của MU. Cầu thủ này không thể cạnh tranh vị trí tiền đạo cắm với Van Persie nên buộc phải đá ở vị trí hộ công, ngay cả khi vắng tiến đạo người Hà Lan, huấn luyện viên Moyes cũng thường xếp Welbeck hay Chicharito cho vị trí trên cao này.

Rooney mùa này không còn hục hặc khi phải đá ở vị trí số 10, nhưng đáng buồn anh chưa phải là cầu thủ tốt nhất của MU ở vị trí này, Shinji Kagawa hay bản hợp đồng mới đắt giá Juan Mata đều đảm nhận vai trò này tốt hơn Wazza. Vậy thì tại sao MU lại phải chấp nhận đòi hỏi lương bổng của Rooney để giữ chân cầu thủ này lại? Câu trả chỉ đơn giản rằng, họ giữ chân Rooney bởi huấn luyện viên Moyes không muốn anh sẽ thi đấu cho đội bóng khác.

Moyes muốn giữ Rooney ở lại song sẽ sử dụng ngôi sao đắt giá nhất như thế nào để giúp MU tiến bộ hơn trong lương lai thì đến ngay cả bản thân vị chiến lược gia này cũng chưa trả lời được. Điều nực cười ở chỗ Moyes đến tận bây giờ vẫn trung thành với suy nghĩ đóng đinh cho Rooney với vị trí số 10 trong đội hình ra sân nhưng đến khi đội bóng này gặp bế tắc (trận thua Stoke và trận hòa Fulham) thì ông liền đẩy cầu thủ này về thi đấu như một tiền vệ trung tâm và để Mata vào đá ở vị trí số 10.

Nếu tính đến phương án Van Persie ra đi trong mùa Hè tới, Rooney sẽ trở lại vị trí tiền đạo cắm và Moyes xây dựng đội hình xung quanh anh thì cũng không phải phương án hay. Ferguson từng tin tưởng Rooney và xây dựng đội hình MU xung quanh anh, nhưng rồi ông nhận ra rằng cầu thủ này không thể gánh vác được trọng trách ấy. Giờ đây khi Moyes lại đi vào con đường này, nhưng Fergie từng thất bại với phương án trên thì với một con người đang tầm thường hóa MU thì chẳng ai dám tin ông sẽ thành công.

Vẫn biết rằng Moyes cần thời giàn để thích nghi, để xây dựng một đế riêng tại MU, nhưng trong xây mới bao giờ cũng phải tính đến chuyện kế thừa. Tuy nhiên Moyes đang cho thấy ông đang đi ngược lại hẳn với chiến lược xây dựng đội bóng của Fergie từng hoạch định (nếu Ferguson còn làm, Rooney chắc chắn bị đem bán). Khi “đập đi và xây mới hoàn toàn”, chuyện thành công không thể nói sẽ đạt được trong thời gian ngắn, nhất là ở một đội bóng không quá mạnh về tiềm lực tài chính như MU.

Nếu là một chiến lược dài hơi để có thành công trong tương lai thì cũng chẳng ai dám chắc sẽ gặt hái thành công. Áp lực về tài chính, về danh hiệu, từ người hâm mộ ngày một lớn, và cũng chẳng phải mọi người đều có lòng kiên nhẫn như Moyes, kể cả ban lãnh đạo MU, những người đang rất ủng hộ vị chiến lược gia kế nhiệm Ferguson.

Theo Dân Trí

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X