Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

M.U đột phá với Oezil hay an toàn với Modric?

Thứ Bảy 17/08/2013 14:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thất bại trong thương vụ Cesc Fabregas và bị HLV Roberto Martinez từ chối bán Marouane Fellaini, Manchester United nhắm đến liền hai tiền vệ của Real Madrid, Mesut Oezil và Luka Modric. Cầu thủ nào phù hợp với M.U hơn?

Với sự xuất hiện của hàng loạt tân binh ở Bernabeu, một trong hai cầu thủ là Mesut Oezil và Luka Modric đối mặt với nguy cơ không được đá chính. Theo thông tin từ báo chí Anh và Tây Ban Nha, M.U đã tiếp cận với bộ đôi của Real này sau khi thất bại trong chiến dịch theo đuổi bộ đôi của Barca là Thiago (đến Bayern) và Fabregas (ở lại Camp Nou). Giá của hai cầu thủ này gần bằng nhau, tầm từ 35 đến 40 triệu bảng.

Về cơ bản, Oezil và Modric đều là những tiền vệ sáng tạo. Nhưng vị trí và phong cách chơi bóng của hai anh hoàn toàn khác nhau.

M.U nên mua Modric (trái) hơn là Oezil
M.U nên mua Modric (trái) hơn là Oezil

Thay đổi toàn diện với Mesut Oezil?

Mesut Oezil là một "số 10", hoạt động sau các tiền đạo. Tại Werder Bremen, Oezil chơi sau cặp Markus Rosenberg - Hugo Almeida. Ở Real, Oezil hỗ trợ Cristiano Ronaldo và Benzema/Higuain. Trên tuyển Đức, anh đá sau lưng tiền đạo cắm duy nhất trong sơ đồ 4-2-3-1. Jose Mourinho, cựu HLV Real Madrid, mô tả Oezil là "số 10 hay nhất trên thế giới, là sự pha trộn giữa Zinedine Zidane và Luis Figo".

Đấy là vị trí duy nhất Oezil đã chơi từ khi khởi nghiệp, nơi làm nên thương hiệu của anh. Oezil thích xuất phát từ cánh (thường là phải), rồi đi bóng ngoặt vào trung lộ, nhưng về cơ bản, bản năng cầu thủ người Đức gốc Thổ là đánh hơi các khoảng trống ngoài rìa vòng cấm địa, xâm nhập và hỗ trợ các chân sút phía trên. Nếu mua Oezil, M.U sẽ phải để anh chơi tự nhiên như vậy. Nghĩa là HLV David Moyes phải xếp Oezil đá ngay phía sau Robin van Persie.

Đó không phải cách chơi quen thuộc của Quỷ đỏ. Truyền thống của M.U là tấn công biên kiểu Anh, nên họ không phải CLB phù hợp với những "số 10". Juan Sebastian Veron đã thất bại thảm hại tại M.U. Trong quá khứ, Rivaldo và Ronaldinho cũng từng từ chối đến Quỷ đỏ. Gần nhất là Kaka.

Do vậy, mua Mesut Oezil là một canh bạc mạo hiểm của M.U. Cả hệ thống chơi sẽ phải thay đổi vì tiền vệ người Đức. HLV David Moyes sẽ tạo dấu ấn riêng của mình một cách nhanh chóng nếu mua Oezil. Nhưng Oezil, cũng có thể làm ông Moyes lụi bại, vì thay đổi M.U quá nhiều và quá gấp.

Hay ổn định với Modric?

Khác Oezil, Luka Modric "quen thuộc" với M.U hơn. Anh có 4 năm chơi cho Tottenham ở Premier League (2008-2012), và vào năm 2010, suýt nữa đến M.U thế chỗ cho Paul Scholes. Tại vòng 1/8 Champions League mùa qua, Modric chính là người sút xa gỡ hòa cho Real Madrid trong trận lượt về, gián tiếp loại M.U.

Nhưng sự "quen thuộc" của Modric với M.U không nằm ở những lần họ làm đối thủ của nhau, mà ở phong cách chơi bóng. Khác Oezil, một số 10 thuần chất, Modric là một tiền vệ kiến tạo lùi sâu có lối chơi đa dạng. Mùa trước, Jose Mourinho có 10 lần bố trí Modric chơi tiền vệ tấn công (1 trong 10 lần ấy, Modric ghi bàn hạ M.U), vị trí của một "số 10". Nhà báo Jonathan Wilson, trong một bài báo viết cho tờ Guardian, nói Modric là "người đầu tiên của thế hệ tiền vệ trung tâm kiểu mới". Luka là một dạng "Pirlo pha trộn Riquelme".

Nếu đến M.U, Modric có thể hỗ trợ cho Michael Carrick trong vai trò thu hồi bóng và điều tiết nhịp độ trận đấu. Mùa 2011-12, tiền vệ người Croatia lập kỷ lục chuyền 62,5 đường mỗi trận, cao nhất Tottenham. M.U chỉ có Paul Scholes tiệm cận con số ấy (61,7). Ngoài ra, Modric cũng có thể dâng cao hỗ trợ Rooney và van Persie, như những gì anh đã làm ở Real. Modric không bắt M.U phải thay đổi sơ đồ chiến thuật như Oezil. Modric hỗ trợ M.U, tăng chiều sâu cho hàng tiền vệ, giúp hàng công chơi đa dạng hơn.

Vì vậy, nếu có thể, M.U nên mua Luka Modric hơn là Mesut Oezil.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X