Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

M.U: Đi tìm công thức chiến thắng cho Van Gaal

Thứ Năm 22/01/2015 16:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong bối cảnh sơ đồ chiến thuật 3-5-2 của HLV Louis van Gaal đang ngày càng tỏ ra lạc lõng và thiếu hiệu quả thì nhiệm vụ tìm ra phương án phù hợp nhất dành cho đội hình M.U cũng không hề đơn giản chút nào…

Khoảng thời gian vừa qua, sau giai đoạn thi đấu có phần bùng nổ đồng thời lọt vào top 3 Premier League, thầy trò HLV Van Gaal đã bắt đầu bộc lộ không ít dấu hiệu sa sút. Liên tiếp những kết quả thất vọng trước Aston Villa, Tottenham, Stoke và Southampton đã khiến cho Quỷ đỏ rơi xuống vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng và chỉ còn nhiều hơn đội xếp sau Arsenal đúng 1 điểm. Hệ quả kéo theo đó, chính là những chỉ trích từ phía dư luận và giới truyền thông dành cho sơ đồ chiến thuật 3-5-2 của HLV Van Gaal.

3-5-2 lạc nhịp

Di tim cong thuc chien thang cho doi hinh M.U hinh anh

Không khó để nhận ra rằng hệ thống 3 hậu vệ chính là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc đội hình M.U rơi vào tình cảnh mất cân bằng nghiêm trọng. Chỉ xét riêng trong môi trường bóng đá thiên về “đánh biên” như Premier League, cộng thêm lối chơi giàu thể lực và sức mạnh đến từ các đội bóng Anh, việc Quỷ đỏ chỉ sử dụng hai “wing-back” đã liên tục khiến thầy trò Van Gaal để lộ ra khoảng trống ở hai hành lang cánh. Trong khi đó, việc M.U duy trì một lối chơi kiểm soát bóng dựa trên nền tảng khả năng ban chuyền tốt của các cầu thủ ở khu vực giữa sân xem chừng cũng không phải sự lựa chọn phù hợp dành cho đội bóng thành Manchester. Trước những hàng thủ số đông, chơi quyết liệt và sẵn sàng va chạm khi cần thiết, M.U thường xuyên gặp khó khăn để rồi rơi vào trạng thái bế tắc.

Thêm vào đó, cũng cần phải nói rằng, phong cách thi đấu của Quỷ đỏ hiện giờ gần như không thể phát huy được tối đa năng lực của các nhân tố có mặt trong đội hình đội bóng chủ sân Old Trafford. Từ việc Rooney phải lùi về đá tiền vệ trung tâm để rồi bị thui chột khả năng tấn công, cho đến sự sa sút nghiêm trọng của Falcao, Van Persie, hay đến cả Di Maria cũng đang thi đấu kém hiệu quả sau giai đoạn đầu mùa thăng hoa… Mặt khác, khi mà 3 hậu vệ chơi ở tuyến dưới của M.U đều chưa phải là những cái tên đẳng cấp hàng đầu châu Âu, hàng thủ đội bóng thành Manchester cũng liên tục tỏ ra lóng ngóng trong những pha xử lý của mình. Vô hình chung, điều này cũng phần nào khiến cho Quỷ đỏ không thể triển khai tấn công từ bên phần sân nhà một cách hiệu quả.

Đi tìm công thức chiến thắng?

Đương nhiên, để nói rằng Van Gaal là một HLV “bất tài” thì cũng hơi bất công đối với vị chiến lược gia người Hà Lan. Mặc dù vậy, nếu phải nhận định rằng nhà cầm quân 64 tuổi là một “kẻ bảo thủ”, xem ra cũng không oan chút nào. Thật khó có thể giải thích nổi vì sao cho đến thời điểm hiện tại, M.U dưới triều đại “Tuy-lip thép” vẫn đang theo đuổi hệ thống chiến thuật 3-5-2 đầy phiêu lưu mà chẳng thể mang đến sự hiệu quả cần thiết. Nên nhớ rằng, trong những năm tháng từng thành công tại Ajax, Barca, Bayern và ĐT Hà Lan, Van Gaal từng là một chiến lược gia nổi tiếng với sự đa dạng về mặt chiến thuật khi có thể ứng biến linh hoạt bằng rất nhiều sơ đồ khác nhau, từ 4-3-3, 4-2-3-1, 4-4-2 cho đến 4-1-4-1 hay 5-3-2.

Nói như vậy đồng nghĩa rằng bản thân Van Gaal vốn dĩ cũng là một HLV “nhiều bài” chứ đâu phải chỉ biết mỗi phương án 3-5-2 như giới truyền thông vẫn chỉ trích. Trên thực tế, ở giai đoạn đầu mùa, sau những thử nghiệm không mấy khả thi với sơ đồ 3 hậu vệ, nhà cầm quân người Hà Lan đã chuyển M.U sang vận hành dưới hệ thống 4-4-2 kim cương. Đây cũng là quãng thời gian chứng kiến Quỷ đỏ thi đấu thăng hoa và hiệu quả nhất khi liên tiếp giành được các thắng lợi tưng bừng và thuyết phục. Chính bởi vậy, trong bối cảnh đội bóng thành Manchester đang thi đấu vô cùng nhạt nhòa như hiện giờ, HLV Van Gaal hoàn toàn có thể xem đây là phương án giúp M.U tìm được sự hiệu quả trở lại.

Di tim cong thuc chien thang cho doi hinh M.U hinh anh 2
Đội hình M.U với sơ đồ 4-4-2 kim cương

Việc sử dụng một đội hình gồm 4 hậu vệ đương nhiên sẽ giúp cho hàng thủ đội bóng chủ sân Old Trafford thi đấu chắc chắn và ổn định hơn. Khi đó, hai “wing-back” (trong sơ đồ 3-5-2 trước đây) thay vì phải hoạt động như những “con thoi” sẽ được lùi xuống tập trung cho nhiệm vụ phòng ngự nhiều hơn. Ngoài ra, phương án sử dụng cặp trung vệ cũng giúp cho tuyến dưới của M.U không bị rơi vào trạng thái rối loạn đội hình. Cần phải nhấn mạnh rằng, các hậu vệ trong đội hình Quỷ đỏ, như Phil Jones, Evans hay Smalling… vốn là những người trưởng thành từ môi trường Premier League, do đó lối chơi cũng mang nhiều phong cách ảnh hưởng từ nền bóng đá Anh truyền thống. Đồng nghĩa rằng, một hàng phòng ngự 4 người sẽ là hệ thống dễ thích nghi hơn cả.

Nói chung, thật khó có thể đánh giá chính xác về những kế hoạch hay “hoài bão” mà HLV Van Gaal muốn thực hiện tại M.U. Mặc dù vậy, trong bối cảnh Quỷ đỏ đang ngày càng thi đấu thiếu hiệu quả đồng thời tỏ ra sa sút, có lẽ bây giờ cũng là thời điểm thích hợp nhất để vị chiến lược gia người Hà Lan nghĩ đến những giải pháp mang tính “cải cách” cho đội bóng thành Manchester.

Xem thêm video trận QPR 0-2 M.U (vòng 22 Premier League)

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X