Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

MU dễ dàng vượt qua Liverpool kiệt quệ ngay từ phút thứ 2

Chủ Nhật 09/01/2011 22:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trận cầu tâm điểm của vòng 3 cúp FA giữa hai thế lực màu Đỏ đã diễn ra thiếu hẳn sự căng thẳng, kịch tính và hấp dẫn như trận lượt đi Premier League mùa này (MU thắng 3-2). Đội chủ nhà sớm có bàn thắng với quả đá phạt 11m thành công của lão tướng Ryan Giggs và kể từ đó, hoàn toàn điều khiển trận đấu theo ý muốn chủ quan của mình còn Liverpool chẳng thể làm gì khác ngoài việc chấp nhận thế trận do đối thủ sắp đặt, nhất là khi chơi thiếu người từ phút 32 với tấm thẻ đỏ dành cho cầu thủ quan trọng nhất trong lối chơi, Steven Gerrard. Vì thế, tỷ số mong manh 1-0 đã được duy trì đến hết trận và MU giành quyền đi tiếp.

Không khán giả nào muốn thấy cuộc đại chiến nước Anh mà họ trông ngóng bấy lâu nay, khiến cho vòng đấu chính thức đầu tiên của cúp FA trở nên đáng xem hơn lại có thể chấm dứt một cách chóng váng ngay khi vừa được bắt đầu. Nếu MU ghi bàn muộn hơn, kể cả khi vẫn thắng trận thì chắc chắn trận đấu sẽ đáng xem hơn nhiều. Sau bàn thắng của Giggs, MU lập tức thi triển ngay ý đồ thực dụng của mình và Liverpool chỉ có thể biết vũng vẫy trong đó, chứ không thể làm cách nào phá vỡ được, bất chấp việc các cầu thủ đã chơi tích cực, thể hiện hết năng lực với một tinh thần mới. Và tấm thẻ đỏ dành cho Steven Gerrard khiến số phận của The Kop coi như đã được định đoạt. Sau giờ nghỉ, MU quyết định điều chỉnh đấu pháp khi đổi sang lối chơi tấn công và Liverpool cứ thế chịu trận. Nếu Reina không vững chãi trong khung gỗ, nếu MU thực sự nghiêm túc hơn trong từng đường lên bóng chứ không thong dong với tư thế của kẻ chắc thắng thì có lẽ mành lưỡi của Liverpool đã phải rung lên vài lần nữa. Sở dĩ dùng từ "dễ dàng" để đánh giá về trận đấu này không hàm ý cho rằng MU đã thắng dễ mà muốn nói họ là người chủ động dẫn dắt trận đấu theo ý muốn tuỳ thích của mình còn The Kop bị khống chế trong cái giới hạn mà Man Utd đã quy định trước. Những trận cầu đỉnh cao thường rất cân bằng và khó lường mà thực tế, trận này, MU đã gặt hái thành quả không mấy vất vả.


Trận đấu đã được định đoạt từ phút thứ 2

Dẫu là hai đội bóng giàu truyền thống bậc nhất xứ sở sương mù nhưng từ nhiều năm trở lại đây, Liverpool luôn tỏ ra lép vế so với MU, kể cả trong những trận đối đầu. Nếu chỉ tính trong phạm vi cúp FA, trong 10 lần gặp gỡ gần đây, The Kop chỉ thắng 1 (bán kết năm 2006). Trong hoàn cảnh, Liverpool vừa xảy ra cuộc biến động lớn lao trên băng ghế dự bị khi Kenny Dalglish mới lên thay Roy Hodgson được hơn một ngày, cộng thêm việc phải thi đấu ở Old Trafford, xem ra Liverpool không có nhiều khả năng đánh bại được MU trong trận đấu này. Sir Alex đã khẳng định Rooney sẽ ra sân sau khi hoàn toàn bình phục chấn thương nhưng rốt cục, R10 không có tên trong danh sách thi đấu. Tất nhiên, "gà son" Javier Hernandez tiếp tục là người đóng thế. Đội trưởng Nemanja Vidic cũng vắng mặt dù anh chẳng gặp vấn đề nào liên quan đến thể lực hay thẻ phạt. Có lẽ do "thành tích" nhận thẻ đỏ trong 3/5 trận đối đầu gần nhất với Liverpool nên Sir Alex đành phải cho trung vệ người Serbia dưỡng sức. Vì thế, Jonny Evans sẽ chơi cặp với Rio Ferdinand ở trung tâm hàng thủ. Tiền vệ chơi khá tốt thời gian qua, Anderson phải ngồi trên băng ghế dự bị, chứng kiến cặp Fletcher - Carrick trấn giữ trung tuyến trong khi Kuszczak tiếp tục bắt chính thay Van der Sar. Bên phía Liverpool, trong trận tái xuất trên băng ghế huấn luyện, HLV

Dalglish đã tung ra sân những gương mặt tốt nhất của đội bóng vùng Merseyside và chỉ vắng hai hậu vệ Glen Johnson cùng Jamie Carragher. Song Gerrard, Torres và Dirk Kuyt mới là các cầu thủ mang đến niềm hy vọng cho Liverpool về một chiến thắng trước MU mà chắc chắn sẽ đem đến cho họ động lực mạnh mẽ để hồi sinh trong thời gian tới.

Song khi trận đấu mới qua được vài phút ngắn ngủi, Liverpool đã phải gánh chịu bất lợi lớn và tinh thần đang hăng bị suy giảm nghiêm trọng bởi sớm phải chịu bàn thua. Berbatov bị Agger phạm lỗi trong một tình huống nhạy cảm (thực ra, tác động của hậu vệ người Đan Mạch không mạnh đến mức Berba có thể ngã xuống sân đẹp đến thế) và trọng tài ngay lập tức chỉ tay vào chấm 11m. Không có Rooney và trọng trách đá phạt đền được giao cho lão tướng Ryan Giggs. Với kinh nghiệm dày dạn, tiền vệ người xứ Wales điềm tĩnh hạ gục Reina bằng cú sút cháy góc. Đội khách lập tức đáp trả với pha phối hợp giữa bộ ba Gerrard - Kuyt - Torres và tiền đạo người Tây Ban Nha tung ra pha dứt điểm cuối cùng nhưng vừa nhẹ vừa thiếu chính xác. Mùa này, MU luôn duy trì cung cách chơi chậm, chủ động giảm nhịp độ thi đấu và tập trung khống chế trung tuyến mỗi khi ghi được bàn thắng trước. Và trước Liverpool, "Quỷ đỏ" rập khuôn y nguyên bài này. Tuy nhiên, dù sao Liverpool cũng không phải thuộc diện tầm thường và họ nỗ lực phá vỡ thế trận chặt chẽ của đối thủ.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Phút 18, Maxi co chân sút căng từ ngoài vòng cấm và Kuszczak chỉ có thể đấm ra dù trái bóng bay ngay trước mặt anh. Rõ ràng thủ thành người Ba Lan vẫn cần phải cố gắng nhiều nếu muốn chính thức kế vị Van der Sar trong khung gỗ MU. Trên băng ghế dự bị của đội chủ nhà, có sự hiện diện của Lindegaard, người gác đền MU mới chiêu mộ từ Na UY và là đồng hương của "Peter Schmeichel vĩ đại". Quả thực, một khi MU chơi thực dụng thì họ sẽ gây ra vô vàn khó khăn cho bất cứ đối thủ nào. Dù thi đấu trên sân nhà nhưng "Quỷ đỏ" lại chấp nhận nhường nhịn đội khách và lộ rõ ý đồ phòng ngự - phản công. Phút 32, thử thách với đội khách tăng lên gấp bội khi họ chỉ còn 10 người trên sân. Đội trưởng Steven Gerrard đã có pha vào bóng thô bạo bằng 2 chân hết sức thừa thãi, khiến Carrick đau đớn lăn lộn trên sân và trọng tài trọc đầu Howard Webb rất nghiêm khác rút ra tấm thẻ đỏ trực tiếp. Có lẽ sau khi bị chỉ trích dữ dội vì không trừng phạt thích đáng De Jong với cú kung-fu nhằm thẳng vào ngực Xabi Alonso trong trận chung kết World Cup 2010, Webb đã rút kinh nghiệm triệt để và không bao giờ bỏ qua những pha xấu chơi của giới cầu thủ.  Ngoài đường piste, Dalglish chỉ còn biết lắc đầu ngao ngán. Không ngờ trận "ra mắt" của ông lại thê thảm đến vậy.

Thiếu Gerrard, lối chơi của "Lữ đoàn đỏ" chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì không còn người dẫn dắt. Cho đến cuối hiệp 1, sự hấp dẫn của trận đấu không cải thiện bao nhiêu, thay vào đó là sự căng thẳng lại tăng lên rõ rệt. Thỉnh thoảng, cầu thủ hai đội có những pha va chạm thừa quyết liệt. Lẽ ra, MU đã ra nghỉ giải lao với kết quả 2-0 nếu như cột dọc không phũ phàng từ chối cú đánh đầu mạnh của Jonny Evans. Bước sang hiệp 2, MU bất ngờ tăng tốc trở lại, khiến đối phương phần nào bị choáng. Từ quả tạt của Darren Fletcher, "Hạt đậu nhỏ" bật cao lắc đầu đưa bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc. Tiếp đó, trong nỗ lực cản phá, Daniel Agger suýt chút nữa làm tung lưới nhà nếu Reina không kịp phản xạ. Trận đấu trở nên đáng xem hơn, đúng với tính chất của cuộc gặp gỡ thượng đỉnh giữa hai tên tuổi lớn.

Tấm thẻ đỏ dành cho Gerrard khiến Liverpoold đành bất lực

Nhận thấy đội nhà cần phải có sự điều chỉnh để mang đến nét tươi mới cho lối chơi, Kenny Dalglish đã tung Babel và cầu thủ trẻ Shelvey vào sân. Ở ngay pha chạm bóng đầu tiên, Babel đã buộc Kuszczak phải trổ tài bằng cú sút chân trái căng từ cự ly hơn 20m. Sir Alex cũng bắt chước người đồng nghiệp khi tiến hành điều chỉnh tuyến giữa. Một Anderson đầy máu lửa và nhiệt huyết thay thế "ong thợ" Fletcher cần cù. Vừa có mặt trên sân, Anderson đã "kiếm" cho đội khách một quả đá phạt hết sức nguy hiểm khi góc sút khá rộng và cự ly thuận lợi. Hậu vệ người Brazil, Fabio Aurelio là người thực hiện với cú đặt lòng chân trái cực kỳ hiểm hóc nhằm vào góc cao nhưng Kuszczak đã xuất sắc bay người chặn đứng một bàn thắng đẹp. Phút 68, Berbatov phá bẫy việt vị băng xuống đón đường chọc khe thuận lợi của Giggs, đáng tiếc anh không thể hạ gục được Reina. Ngay sau đó, khán giả được chứng kiến một pha bóng hấp dẫn nhất trận đấu. Thủ thành người Tây Ban Nha của The Kop đã "tả xung hữu đột" và liên tiếp cản phá đến 4 cú sút khác nhau, đủ mọi hình thức từ Rafael Da Silva, Giggs, Berbatov rồi Evra. Đến cả Sir Alex cũng phải thầm thán phục màn thăng hoa khó tin của Reina.

Đội bóng thành Manchester đang cho thấy họ có khả năng xoay chuyển đấu pháp giỏi như thế nào. Vẫn từng đấy gương mặt nhưng MU đã nhanh chóng biến đổi từ phòng ngự - phản công sang chủ động tấn công một cách nhịp nhàng mà không gặp phải bất cứ trục trặc nào. Phút 78, Torres rời khỏi sân và không ít CĐV Liverpool hiểu rằng số phận của họ đã được định đoạt. Hai phút sau, một cựu cầu thủ của Liverpool, Michael Owen (thay Chicharito) định căng ngang vào trong cho Berbatov nhưng Skrtel đã đoán được ý đồ và kịp phá bóng hết đường biên ngang. Càng về những phút cuối, trận đấu càng sôi động. Tiền đạo mang chiếc áo số 7 huyền thoại của "Quỷ đỏ" tung chân thực hiện cú sút từ xa và cách cột dọc bên phải có vài chục cm.

Chiến thắng nằm trong dự tính đã giúp MU loại bỏ một đối thủ trên con đường chinh phục giải đấu mà từ năm 2004, MU chưa một lần bước lên ngôi cao. Tất nhiên, thầy trò Alex Ferguson không máu cúp FA đến mức phải giành nó bằng mọi giá nhưng nên nhớ, trong 4 lần gặp nhau gần đây giữa MU và Liverpool ở cúp FA, đội nào thắng thì cuối cùng sẽ là đội đoạt cúp.

Đội hình thi đấu
MU: Kuszczak, Rafael Da Silva, Ferdinand, Evans (Smalling 84'), Evra, Nani, Carrick, Fletcher (Anderson 63'), Giggs, Berbatov, Hernandez (Owen 75')
Liverpool: Reina, Kelly, Skrtel, Agger, Aurelio, Kuyt, Meireles (Shelvey 60'), Lucas, Maxi (Babel 60'), Gerrard, Torres (David N'Gog 78')

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X