Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

MU đè bẹp Tottenham: Hãy gọi tên CBR

Chủ Nhật 31/10/2021 15:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trong một thời gian dài, người hâm mộ không biết bộ ba đáng tin cậy nhất của MU là gì, nhưng sau màn hủy diệt Tottenham vừa qua, câu trả lời đã lộ diện.

3-5-2 của Ole

Trong bối cảnh sức ép ngàn cân và rơi vào tình trạng buộc phải thắng để giữ ghế, HLV Solskjaer đương nhiên muốn thể hiện toàn bộ những tinh túy của mình, tích tụ gần 3 năm qua. Ông đem tới một sơ đồ 3 trung vệ để đảm bảo sự chắc chắn nơi hàng phòng ngự, làm nền tảng cho những đợt phản công.

10 bàn thua sau 3 vòng đấu gần nhất Premier League là con số chỉ xuất hiện ở những đội bóng hạng trung, không phải với MU cùng tham vọng đua vô địch. Và cách đơn giản nhất để hạn chế thủng lưới, bổ sung nhân sự nơi hàng thủ. Đó là lý do 3-5-2 lần đầu tiên được xuất hiện ở mùa giải này, chứ không phải vì một mối liên hệ theo kiểu thuyết âm mưu nào đó với Antonio Conte.

Những mùa giải trước, MU đã từng sử dụng sơ đồ này trong những trận đánh lớn, và sử dụng cặp tiền đạo có khả năng di chuyển rộng, phối hợp tốt với nhau để tấn công. Nhưng trước Tottenham, những yếu tố như vậy không xuất hiện vì tình hình lực lượng.

Varane MU vs Tottenham 30/10
Varane tái xuất giúp MU xoay sang sơ đồ 3 trung vệ

MU có 3 trung vệ chất lượng đủ để triển khai đội hình này, nhưng phần còn lại không đem tới một 3-5-2 “tiêu chuẩn”. Luke Shaw sa sút phong độ, Wan-Bissaka chưa bao giờ giỏi tấn công khiến 2 cánh của Quỷ đỏ không hoàn toàn thể hiện đúng với ý nghĩa của đội hình này. Chính xác hơn, có thể xem đó là một 5-3-2 biến thể.

Cần phải nói rằng, cặp tiền vệ trung tâm của MU là McTominay – Fred chơi khá vụng về trước khi có bàn thắng vươn lên dẫn trước. Yếu tố quan trọng nhất, 2 tiền đạo được HLV Solskjaer sử dụng để cứu lấy chính mình lại không phải những cầu thủ linh hoạt dạng trẻ, khỏe và di chuyển nhiều. Đó là bộ đôi với độ tuổi cộng lại là 70. 

Ấy vậy mà một đội hình với những con người như thế, sử dụng một triết lý không hẳn tiêu chuẩn lại có thể đè bẹp một Tottenham được chơi trên sân nhà với tỷ số 3-0. Nguyên nhân rất đơn giản, sự xuất sắc của 3 cầu thủ chơi cao nhất.

Ronaldo Cavani MU vs Tottenham 30/10

Cặp tiền đạo có tổng số tuổi là 70 của Man United

Gọi tên CBR

Như đã nói, 2 cánh của MU với Shaw và Wan-Bissaka không phải những mẫu cầu thủ giỏi tấn công (chú ý: ‘tấn công’ chứ ko phải ‘hỗ trợ tấn công’) dạng wingback. Bởi vậy, Quỷ đỏ đẩy toàn bộ trọng trách ghi bàn cho bộ ba Bruno Fernandes, Edinson Cavani và Cristiano Ronaldo. Bất ngờ, nó đem tới sự hiệu quả ngoài mong đợi. 

2/3 bàn thắng MU ghi được trong trận này đến từ sự phối hợp của bộ ba. Bruno có 1 kiến tạo, 1 tiền kiến tạo, Ronaldo ghi 1 bàn và 1 kiến tạo, Cavani ghi 1 bàn. Nếu chi tiết hơn trong bàn thắng đầu tiên, Cavani góp phần giúp Ronaldo được rảnh chân trong vòng cấm địa, nhận bóng từ Bruno và ghi bàn. MU sẽ không thể có bàn thắng như vậy nếu chỉ có 1 tiền đạo trong khu vực 16m50. 

Cựu danh thủ Gary Neville bày tỏ: “Cristiano cần phải có người hỗ trợ, một đối tác chơi bên cạnh và hệ thống này cho phép anh ấy làm điều đó. Trong bàn thắng thứ 2, Cavani đã thể hiện khả năng chạy chỗ và dứt điểm đẳng cấp thế giới. 2 pha ghi bàn hôm nay thực sự đặc biệt.”

Cristiano Ronaldo Bruno Fernandes Cavani
Bộ ba CBR góp công lớn đem về chiến thắng cho Man United

Nên nhớ, Ronaldo và Cavani hiếm khi chơi cùng nhau. Họ chỉ được xem như phương án cứu cánh theo dạng cầu may khi MU cần bàn thắng vào những phút cuối. Trước trận đấu này, Cavani chỉ có 1 lần đá chính (trong trận hòa Everton), nhưng chỉ đá 57 phút trước khi bị thay bởi chính Ronaldo.

Vậy mà trong trận đấu mang tính chất bản lề, có ý nghĩa quyết định tới chiếc ghế của Ole, ông lại kết hợp 2 tay săn bàn này trên hàng tiền đạo, trong một sơ đồ đòi hỏi sử dụng rất nhiều thể lực. Tài chạy chỗ, di chuyển, dứt điểm của cả 2, cùng với khả năng pressing của Cavani, những pha châm ngòi của Bruno đã khiến mọi thứ trở nên hoàn hảo.

Điều đáng quan tâm nữa, đây mới chỉ là bàn thắng đầu tiên của Edinson Cavani cho MU từ đầu mùa giải, và anh được kiến tạo bởi Cristiano Ronaldo. Có lẽ không cần phải nhắc về câu chuyện 2 người dìu nhau ở trận World Cup, hay chiếc áo số 7 là món quà mà Cavani đã nhường lại cho Ronaldo mùa hè vừa rồi.

Cavani MU vs Tottenham 30/10
El Matador mới có lần đầu biểu diễn pha ăn mừng quen thuộc ở mùa giải này

Những cầu thủ hàng đầu luôn dễ dàng chơi bóng cùng nhau, dù họ không cần quá nhiều thời gian để đi tìm sự gắn kết. Bàn đầu tiên, Cavani thu hút hậu vệ để Bruno kiến tạo cho Ronaldo ghi bàn. Bàn thứ 2, ngay khi Bruno cướp được bóng, Cavani lao thẳng về vòng cấm địa, còn Ronaldo nhanh chóng lao lên hỗ trợ Bruno. Những vai trò rất cụ thể và không dẫm chân nhau, một sự phối hợp – đồng bộ hoàn hảo.

Một BLV trong trận đấu hôm qua đã gọi bộ ba của Man United bằng cái tên CBR: Cavani – Bruno – Ronaldo, nghe rất hợp tai. Tất nhiên, sơ đồ này của Ole hoàn toàn có thể thay 1 trong 2 tiền đạo bằng cầu thủ cũng có khả năng phối hợp, di chuyển, chạy chỗ thông minh là Marcus Rashford. Và cho dù là Cavani – Bruno – Rashford hay Cristiano – Bruno – Rashford, đó cũng đều là CBR.

Trong những thời khắc khó khăn, sự mạo hiểm của Ole đã đem tới tia sáng cho Quỷ đỏ. Vẫn còn sớm để khẳng định MU đã trở lại, thậm chí là tương lai của Solskjaer vẫn còn chưa chắc chắn, nhưng bộ ba CBR của Man United cho thấy họ có thể xuyên thủng hàng thủ của đối phương một cách đơn giản.



 

Những dấu ấn chiến thuật của Ole trong trận thắng TottenhamNhững dấu ấn chiến thuật của Ole trong trận thắng Tottenham
Nhận nhiệm vụ buộc phải thắng trước vòng 10 Premier League, HLV Solskjaer đứng trước 2 sự lựa chọn Thay đổi hay là Chết, và ông đã chọn thay đổi.
Ronaldo cân bằng kỷ lục vô tiền khoáng hậu của Premier LeagueRonaldo cân bằng kỷ lục vô tiền khoáng hậu của Premier League
Tỏa sáng trong trận thắng Tottenham mới đây, Cristiano Ronaldo tiếp tục tạo nên một kỷ lục nữa.
MU vùi dập Tottenham, Neville khen ngợi sơ đồ chiến thuật mới của SolskjaerMU vùi dập Tottenham, Neville khen ngợi sơ đồ chiến thuật mới của Solskjaer
Gary Neville cho rằng sơ đồ 3 hậu vệ mà Solskjaer vừa sử dụng giúp phát huy tối đa những điểm mạnh của Man United cũng như hạn chế điểm yếu.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X