Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

M.U: Đâu rồi những cú đấm từ xa?

Thứ Hai 25/11/2013 15:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đã có thời những cú sút ngoài vòng cấm của Paul Scholes là nỗi ám ảnh với các đối thủ của M.U. Nhưng từ lúc Scholes treo giày, Quỷ đỏ vẫn chưa tìm được truyền nhân xứng đáng, hay đúng hơn là họ bỏ bẵng ngón đòn đầy đe dọa này.

Những cầu thủ có khả năng sút xa tốt luôn là mối áp lực vô hình lên đối thủ. Khi Steven Gerrard hay Frank Lampard xuất hiện ở khu vực loanh quanh ngoài vòng cấm, đối phương không bao giờ dám rời mắt hoặc để cho họ rảnh chân. Với Scholes cũng tương tự, giữa thế trận bế tắc, chỉ cần anh tìm thấy không gian là một cú sút xa có thể giải quyết mọi chuyện. Và vô hình chung, áp lực vô hình cũng khiến tiền vệ phía bên kia bối rối khi quyết định có nên dâng cao tấn công M.U hay không.

Tầm hoạt động rộng hạn chế cơ hội sút xa của Rooney
Tầm hoạt động rộng hạn chế cơ hội sút xa của Rooney

Thời hoàng kim của M.U dưới thời Sir Alex Ferguson, sơ đồ 4-4-2 với hàng tiền vệ kim cương là môi trường tuyệt vời để Scholes phát huy phẩm chất sút xa của mình. Đáng tiếc là chúng ta không tìm được con số cụ thể bao nhiêu bàn đã được Scholes ghi từ ngoài vòng cấm, nhưng chắc chắn nó không dưới hai con số, và những "ông kẹ" như Barca, Chelsea... đều từng phải nếm mùi đau khổ.

Trở lại với thực tại, đêm qua M.U một lần nữa gây thất vọng với trận hòa 2-2 chật vật trước Cardiff, tân binh đang đứng ở nửa cuối BXH Premier League. Đã rất nhiều lần trong mùa giải này, dưới thời HLV David Moyes, M.U loay hoay tìm cách giải quyết trận đấu nhưng bất thành dù nắm ưu thế trên sân. Có nhiều lý do để fan Quỷ đỏ phàn nàn, từ việc cầu thủ yếu bản lĩnh cho đến những lý do "giời ơi đất hỡi" như chấn thương, vận đen vận đỏ... Nhưng hẳn nhiều người cũng nhận thấy rằng, M.U đang mai một phẩm chất đáng lẽ ra sẽ giúp họ giải quyết phần nào vấn đề: đó là những cú đấm thép hạ gục đối thủ.

Như đã đề cập ở trên, chẳng phải Quỷ đỏ không thể tìm ra người kế thừa Scholes, mà là họ không (chưa) chuyên tâm mài dũa nanh vuốt của mình. Có thể khẳng định Wayne Rooney là một trong những chân dứt điểm từ xa hàng đầu không chỉ ở nước Anh mà cả tầm thế giới. Anh cũng chơi ở vị trí thường xuyên hoạt động phía ngoài khu 16m50, nhưng lý do vì sao mùa này những bàn sút xa của cầu thủ này lại giảm hẳn (chủ yếu ghi bàn từ đá phạt)?

Câu trả lời nằm ở hệ thống chiến thuật mà Moyes vận dụng. Rooney chơi ở vị trí số 10 nhưng thực tế phạm vi hoạt động của anh quá rộng, không cố định ở đâu. Rooney di chuyển đến bất kỳ vị trí nào anh đánh hơi thấy có thể uy hiếp đối phương, lúc bên trái, lúc bên phải, khi ở giữa. Như vậy, áp lực không tập trung vào một khu vực để các đồng đội có thể thường xuyên mồi bóng cho Rooney dứt điểm. Rất khó phán xét Moyes sử dụng Rooney như vậy có hợp lý hay không, nhưng rõ ràng vai trò hiện tại không thuận lợi cho số 10 của M.U phát huy kỹ năng bắn phá tầm xa, dẫu rằng anh vẫn ghi khá nhiều bàn thắng.

Thêm nữa, trong sơ đồ 4-2-3-1 hiện tại của M.U, hai tiền vệ trung tâm được bố trí lùi khá sâu cũng hạn chế phần nào việc đẩy quân lên để dứt điểm từ tuyến hai. Những mẫu tiền vệ mà họ đang sở hữu như Michael Carrick, Marouane Fellaini thiếu tốc độ để xộc thẳng vào trung hộ hay khai thác khoảng trống, chưa kể kỹ năng sút bóng cũng tầm tầm nên chỉ hợp với vai trò "mỏ neo" phân phối bóng từ phía sau. Tom Cleverley và Phil Jones còn trẻ khỏe nhưng nhìn vào những gì đã thể hiện, có lẽ họ sẽ không bao giờ trở thành những "cú đấm thép" mà M.U có thể kỳ vọng như với Scholes. Và hệ lụy tất yếu với một lực lượng nhân sự như vậy, M.U đang chơi thiên về đưa bóng ra biên thay vì trung lộ.

Nhìn sang những đối thủ khác giờ này, có lẽ Moyes sẽ phần nào thấy tiếc rằng mùa Hè vừa qua đã mua Fellaini thay vì một tiền vệ linh hoạt hơn với khả năng dứt điểm tuyến hai kiểu Thiago Alcantara, Cesc Fabregas... Những Arsenal, Chelsea, Liverpool và cả Man City đều có cho mình những tiền vệ đẳng cấp biết cách gây áp lực ngay từ ngoài vòng cấm bằng sút xa như Aaron Ramsey, Lampard, Gerrard, Yaya Toure. M.U thì chưa cho thấy điều đó. Dẫu sao, kết luận điều gì đó khi mọi sự đã rồi cũng chỉ là nói vuốt đuôi. Vấn đề chính vẫn là Moyes sẽ làm gì để thay đổi thực trạng hiện tại, khi mà phiên chuyển nhượng giữa mùa sắp mở cửa?

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X