Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

M.U: Dấu chấm hết cho Mata?

Thứ Ba 23/12/2014 14:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thêm một màn trình diễn kém thuyết phục trong trận hòa 1-1 trước Aston Villa mới đây hoàn toàn có thể trở thành nguyên nhân khiến Juan Mata phải chấp nhận kiếp “người thừa” tại sân Old Trafford…

Trên thực tế, tương lai của ngôi sao người Tây Ban Nha đã không còn là chủ đề xa lạ đối với giới truyền thông cũng như người hâm mộ. Ngay từ thời điểm ban lãnh đạo M.U thực hiện cuộc “thay máu” mạnh mẽ ở kỳ chuyển nhượng mùa Hè vừa qua bằng việc mang về một loạt bản hợp đồng đình đám như Falcao, Di Maria, Herrera… đã xuất hiện không ít ý kiến cho rằng HLV Van Gaal sẽ sớm loại bỏ Mata khỏi đội hình chính thức. Tuy nhiên, trong bối cảnh “bão chấn thương” liên tục hoành hành dữ dội tại sân Old Trafford kể từ đầu mùa đến giờ, cựu tiền vệ Chelsea đã bất ngờ tìm được cơ hội khẳng định giá trị của bản thân.

Mata roi M.U vi thi dau sa sut hinh anh
Mata thi đấu kém thuyết phục trong trận hòa Aston Villa

Đánh giá về Mata, chẳng ai có thể phủ nhận đẳng cấp của cầu thủ 26 tuổi. Với tất cả những thành tích từng giành được trong màu áo Valencia, Chelsea và ĐTQG Tây Ban Nha (Champions League, Europa League, EURO, World Cup), không khó để nhận ra rằng Mata từng được xem là một “số 10” cổ điển hay nhất châu Âu. Sở hữu nền tảng kỹ thuật cá nhân khéo léo cùng nhãn quan chiến thuật thông minh, cựu ngôi sao Valencia có thể xé toang bất kỳ hàng phòng ngự nào nhờ những đường chuyền “chết người” của mình. Thống kê cho thấy, sau 29 lần ra sân trong màu áo M.U, cầu thủ người Tây Ban Nha cũng ghi được 11 bàn thắng, một thành tích thực sự ấn tượng. Vậy tại sao, Mata lại đứng trước nguy cơ có thể trở thành “người thừa” trong đội hình Quỷ đỏ?

Không khó để nhận ra rằng, với một vị chiến lược gia đầy cá tính như HLV Louis van Gaal, đôi khi năng lực của một ngôi sao không phải yếu tố quyết định tất cả. Hay nói chính xác hơn, “Tuy-lip thép” chỉ cần những nguyên liệu phù hợp nhất dành cho hệ thống chiến thuật của mình. Đơn cử, tại VCK World Cup 2014 vừa qua, ĐT Hà Lan với một nền tảng lực lượng không thực sự được đánh giá cao nhưng bằng sự dẫn dắt tài tình của Van Gaal vẫn giành HCĐ Thế giới. Thời điểm hiện tại, Mata có lẽ cũng không còn nằm trong kế hoạch của nhà cầm quân 63 tuổi. Lý do chính là bởi hàng công M.U đang được xây dựng dựa trên bộ khung đội hình bao gồm sự góp mặt của các nhân tố mới như Falcao, Di Maria hay Herrera. Cộng thêm sự xuất hiện của các trụ cột kỳ cựu Wayne Rooney (đội trưởng) và Van Persie, Mata đương nhiên khó lòng có thể cạnh tranh suất đá chính.

Thậm chí, theo như nhận định từ phía giới chuyên môn, cựu tiền vệ Chelsea chưa chắc đã tin tưởng bằng Marouane Fellaini. Khoảng thời gian cách đây hơn một tháng, khi mà Quỷ đỏ thi đấu thiếu hiệu quả, chính cầu thủ người Bỉ đã đem lại sức chiến đấu cần thiết cho tuyến giữa đội bóng thành Manchester đồng thời góp công lớn vào chuỗi 6 trận thắng liên tiếp của thầy trò Van Gaal. Đồng nghĩa rằng, xét trên một phương diện nào đó, Mata tuy khá “đa năng” nhưng lại không “chuyên biệt”. Cầu thủ người Tây Ban Nha tấn công không hay bằng những Van Persie, Falcao hay Rooney, đột phá không bằng Di Maria, không sở hữu sức mạnh và chiều cao như Fellaini, và tất nhiên, cũng rất kém trong khâu phòng ngự.

Mata roi M.U vi thi dau sa sut hinh anh 2

Một đội bóng yếu có thể cần đến Mata sắm vai “nhạc trưởng” đồng thời thực hiện cùng lúc nhiều nhiệm vụ (kiến tạo, ghi bàn). Tuy nhiên, với M.U của Van Gaal, đây lại là một câu chuyện khác hoàn toàn. Thời điểm hiện tại, lối chơi của Quỷ đỏ là sự kết hợp giữa khả năng kiểm soát, luân chuyển bóng hiệu quả từ tuyến giữa đồng thời phát huy tối đa năng lực của các mũi nhọn trên hàng công. Những “số 10” mà Van Gaal mong muốn, hoặc phải thật khỏe (Rooney, Fellaini), hoặc phải thật khéo (Di Maria), chứ không phải dạng “nửa nạc nửa mỡ” theo kiểu của Mata. Chính bởi vậy, thật dễ hiểu vì sao ngay cả khi đang chơi tốt, cầu thủ 26 tuổi vẫn phải chấp nhận làm “kép phụ” cho các đồng đội.

Trận hòa Aston Villa cuối tuần vừa rồi đã chứng kiến màn trình diễn khá tệ của Mata nói riêng cũng như toàn đội M.U nói chung. Nguyên nhân, tất nhiên sẽ xuất phát từ rất nhiều khía cạnh, chứ không riêng gì một vị trí nào cả. Chỉ có điều, đối với Mata, rất có thể sẽ là một chút đánh giá có phần “bất công hơn” từ phía HLV Van Gaal. Khi mà cuộc cạnh tranh vị trí tại sân Old Trafford nhiều khả năng sẽ diễn ra khốc liệt trong giai đoạn tiếp theo, thì việc Mata rời M.U hay không chắc chắn vẫn còn được nhắc đi nhắc lại rất nhiều. Thậm chí, ngay ở kỳ chuyển nhượng mùa Đông sắp tới, số 8 của M.U cũng có nguy cơ phải nói lời chia tay sớm với “Nhà hát của những giấc mơ”…

Xem thêm video trận Aston Villa 2-2 M.U

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X