Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

M.U đánh bại West Brom: Cáo già là cha đẻ của chiến thắng

Chủ Nhật 30/12/2012 07:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không cần chân sút chủ lực Robin van Persie phải xuất hiện từ đầu, kinh nghiệm của Rio Ferdinand, hay một biểu tượng tinh thần kiểu Paul Scholes trên sân, Manchester United vẫn giải mã thành công West Brom, một trong những hiện tượng của mùa bóng này.

Chiến thắng theo phong cách rất thực dụng trong giai đoạn thể lực rất dễ bị tổn thương này đã chứng minh kinh nghiệm vượt trội của M.U, và sự thấu hiểu đội bóng này đến tận cùng của HLV Alex Ferguson. Trước đó, M.U đã mất Wayne Rooney vì chấn thương. Van Persie, người đã ghi 16 bàn cho đội áo đỏ sau 23 lần ra sân trên mọi mặt trận mùa này, được cất trên ghế dự bị, cùng với những “bô lão” như Ryan Giggs, Paul Scholes... Đá thay anh ở vị trí cao nhất trên hàng công là Danny Welbeck, chỉ vừa mới khỏi cúm và cũng mới nổ súng đúng một lần mùa này.

Robin van Persie ghi bàn ấn định thắng lợi và tặng nó cho một người bạn mới qua đời của anh
Robin van Persie ghi bàn ấn định thắng lợi và tặng nó cho một người bạn mới qua đời của anh

Shinji Kagawa, mới ra sân 8 lần mùa này (6 ở Premier League), cũng có mặt trong đội hình xuất phát. Hàng thủ, nơi cần phải được ổn định nhất thời điểm này, lại được xoay vòng: Rio Ferdinand ngồi dự bị, nhường chỗ cho Vidic đá cặp với Evans, cầu thủ đã mắc khá nhiều sai lầm trước Newcastle ở vòng trước. Đó là những lựa chọn mạo hiểm của Sir Alex, cho dù họ vẫn hơn Manchester City đến 7 điểm, và giữ sức cho các trụ cột một cách táo bạo đã là thói quen của ông.

Sir Alex đã kiên định với các quyết định nhân sự này của ông, dù sự mong manh trong hệ thống phòng ngự của M.U vẫn là chủ đề ưa thích trên các trang báo thể thao nước Anh những ngày qua. Và mới phút thứ 5, Smalling đã phải mạo hiểm xoạc bóng trong vòng cấm với Shane Long bên phía West Brom, trong một tình huống hơi mất tập trung của hàng thủ M.U.

Nhưng nhìn chung, đó là một trận đấu mà M.U đã kiếm soát đối thủ của họ khá tốt, dù điều kiện để đội áo đỏ trấn áp đối thủ một cách thuận lợi là bàn dẫn sớm một cách khá may mắn. Từ một pha phối hợp bật tường nhanh trước vòng cấm, Kagawa bấm bóng cho Ashley Young băng xuống căng ngang. Bóng lại đập trúng vào chân trung vệ McAuley đi phản lưới nhà.

Sau đó, đội chủ nhà chủ trương giữ bóng chắc và tấn công theo thời điểm. Sau 20 phút, thống kê cho thấy M.U đạt tỉ lệ kiểm soát bóng lên đến 79%, và đa số các quyết định lên bóng của họ trong trận đều tạo ra nguy hiểm cho khung thành đối phương.

Khi sự thực dụng trở lại

Hiệp một, trừ tình huống hơi hớ hênh ở phút thứ 5, M.U áp đặt thế trận toàn diện một cách chủ động và khôn ngoan, dù không cần những cầu thủ xuất sắc nhất. Họ thậm chí có thêm 3-4 cơ hội nâng tỉ số trong 45 phút đầu tiên. Nhưng ngay cả khi đội khách chơi hưng phấn hơn trong hiệp hai, và đặc biệt nguy hiểm trong khoảng phút 75-80 (họ một lần đưa bóng đi chạm xà ngang khung thành M.U), thì kinh nghiệm của Sir Alex đã dập tắt những nỗ lực ấy và đóng lại trận đấu.

Van Persie chỉ xuất hiện trên sân từ phút 66, và 7 phút trước khi hết giờ, Paul Scholes được tung vào sân thay Tom Cleverley, người đã mất sức quá nhiều vì lạm dụng nó. Một thế trận khôn ngoan lại được củng cố vững chắc, và van Persie cũng chỉ cần chưa đầy nửa giờ đồng hồ có mặt trên sân để ghi bàn thứ 14 của anh ở Premier League, ấn định chiến thắng cho M.U.

Trận thắng này không những củng cố ngôi đầu bảng, mà còn là thời điểm mà sự thực dụng và khôn ngoan đã trở lại với đội bóng áo đỏ, trong một thắng lợi mà họ đã kiểm soát đối thủ rất tốt, để giành chiến thắng bằng cách khai thác những “chi tiết” nhỏ trong trận.

Cũng là 3 điểm, Man City thể hiện hình ảnh hoàn toàn tương phản trong trận đấu cùng giờ: Họ trải qua một cuộc rượt đuổi nghẹt thở cho đến phút cuối, mất một cầu thủ tấn công quan trọng (Nasri bị đuổi), và thể lực lẫn tinh thần lại càng bị bào mòn khi ở vào thế phải san bằng khoảng cách 7 điểm.

M.U cũng đã từng phải mệt mỏi vì những chiến thắng kiểu ấy để thiết lập khoảng cách 7 điểm, nhưng 3 điểm trước West Brom đã chứng minh rằng họ vẫn có thể “bật” sang “chế độ thực dụng” ngay khi cần. Đá với khoảng 60-70% phong độ và lực lượng, nhưng khai thác nó một cách hợp lý, đội bóng áo đỏ vẫn biết cách chiến thắng trong những điều kiện ngặt nghèo.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Video

Xem thêm
top-arrow
X