Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

M.U đăng quang, lập kỷ lục 19 lần vô địch Anh: Huyền thoại màu Đỏ

Chủ Nhật 15/05/2011 13:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lịch sử Premier League đã sang trang ở Ewood Park! Không có một chiến thắng hoành tráng cho M.U như ở trận lượt đi, nhưng 1 điểm trước Blackburn cũng đủ giúp thầy trò Sir Alex Ferguson trở thành kỷ lục gia trong làng bóng đá Anh với 19 chức vô địch quốc gia.

Chặng đường không rải hoa hồng

Công bằng mà nói, chức vô địch lịch sử của M.U không thực sự hào nhoáng về những con số thống kê. Trong một mùa giải mà tất cả các đội bóng lớn của Premier League đều gặp vấn đề về phong độ và lực lượng, Quỷ đỏ cũng không phải một ngoại lệ. Nhưng điều khác biệt là họ đã đủ bản lĩnh để vượt qua những khó khăn ấy.

90 phút ở Ewood Park tối qua là một minh chứng, cho dù Blackburn từng bị M.U đè bẹp tới 7-1 ở trận lượt đi hồi tháng 11 năm ngoái. Quyết tâm của một kẻ phải chiến đấu để sinh tồn đã biến đội chủ nhà thành một đối thủ khó lường. Rời xa Old Trafforđ, M.U hiếm khi bộc lộ được sức mạnh đích thực của một nhà vô địch. Trận chung kết trong mơ sắp tới với Barca khiến M.U không thể tung ra đội hình mạnh nhất trong một chuyến đi mà họ chỉ cần mang về một điểm. So với trận thắng Chelsea 2-1 ở vòng trước, Sir Alex có 3 sự thay đổi quan trọng về mặt đội hình, và đó là nguyên nhân khiến M.U trải qua những giây phút đầy căng thẳng.

Blackburn đã chiến đấu hết mình, đã chơi tốt nhưng định mệnh đã chọn Manchester United

Nếu như Nani, cầu thủ thế chỗ của Park, đã sớm đe dọa hàng phòng ngự Blackburn bằng một cú đánh đầu dội xà ngang sau đường tạt của Rooney ở phút thứ 4, thì hai sự thay thế còn lại gây thất vọng tràn trề. Patrice Evra chưa bình phục chấn thương, nhưng Sir Alex không bố trí O'Shea thay thế mà lại là... Johny Evans đá cánh trái. Bản năng của một trung vệ khiến cầu thủ này thường xuyên có xu hướng bó vào trong và bỏ vị trí. Đó là chưa kể khả năng leo biên của Evans gần như là con số 0. Trong khi đó, Kuszczak đã khiến những fan Quỷ đỏ thở dài ngao ngán, bởi trong khi van der Sar xuất sắc và chắc chắn bao nhiêu thì anh lại lóng ngóng bấy nhiêu.

Bàn thua của M.U là bằng chứng rõ rệt nhất cho sự yếu đuối của một hàng phòng ngự-không-van-der-Sar. Pha tạt bóng từ bên cánh phải của Brett Emerton thực sự không quá khó nhưng Kuszczak lại chần chừ giữa bắt bóng và phá ra. Hậu quả là Martin Olsson đã cứu đường trái bóng trước khi nó lăn qua vạch biên ngang và sau đó tạt vào để Emerton thoải mái sút tung lưới M.U. Kẻ đáng trách không kém Kuszczak ở tình huống này là Evans. Anh mắc lỗi vị trí rõ ràng khi không chịu theo kèm Emerton, cầu thủ đã nhanh chóng xâm nhập từ ngoài biên vào.

Ngoài tình huống dẫn đến bàn thua, Kuszczak còn không ít lần khiến đội nhà đau tim bởi những pha xử lý thiếu quyết đoán, đặc biệt là trước những đường chuyền về. Đầu trận, khi trung vệ nhà đánh đầu về, anh hoàn toàn có thể bắt, nhưng lại khống chế lúng túng để Jason Robert lao vào, rất may Vidic đã can thiệp. Cuối hiệp, khi nhận đường chuyền sệt từ bên cánh, thay vì đá thẳng lên, anh lại đỡ bóng, lùi một nhịp lấy đà và để đối phương ập vào.

Từ Ewood Park tới Wembley

Sang đến hiệp hai, tỷ số suýt nữa được nâng lên 2-0 khi Blackburn tiếp tục tận dụng điểm yếu bóng bổng của hàng phòng ngự M.U. Emerton lại là người tạt bóng và Olsson đè văng hậu vệ M.U để đánh đầu dội cột dọc trong tình huống Kuszczak đã đứng nhìn. Nếu thua bàn đó, rất có thể M.U đành hoãn lễ ăn mừng đến vòng cuối cùng, trên sân nhà Old Trafford.

Nhưng rồi điều mà các fan Quỷ đỏ chờ đợi đã đến với quả phạt đền ở phút 71 sau khi thủ thành Paul Robinson đã truy cản trái phép pha xuống bóng của Chicharito. Người lãnh trách nhiệm đá quả phạt đền bằng vàng này là Rooney, và số 10 đã không mắc một sai lầm. Chỉ kiếm nổi một điểm từ bàn thắng gây tranh cãi (các cầu thủ Blackburn cho rằng tác động của Robinson chưa đủ để Chicharito ngã), nhưng chừng đó đã là quá đủ để M.U đăng quang, và đi vào lịch sử. Khi mới đặt chân đến Old Trafford, Sir Alex từng tuyên bố sẽ vượt qua kỷ lục của Liverpool. Nhiều người đã cười khẩy và cho rằng đó là một sự ngạo mạn, nhưng sau một phần tư thập kỷ, lời thách thức đó đã trở thành hiện thực.

Mùa giải chưa kết thúc, và M.U chưa dừng lại. Xong Premier League, giờ đến lượt châu Âu. Tạm biệt những nỗ lực tột cùng của Chelsea, giờ Quỷ đỏ hướng tới Wembley, nơi họ tái ngộ Barcelona trong trận chung kết Champions League lịch sử.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

Video

Xem thêm
top-arrow
X