Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

M.U đang học theo Barcelona?

Thứ Năm 16/06/2011 13:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi không thể đánh bại đối thủ, cách tốt nhất là học theo họ. Những hoạt động trên TTCN Hè 2011 cho thấy M.U đang có ý định xây dựng đội bóng theo phong cách Barca, kẻ đã giành chiến thắng thuyết phục trước họ trong 2 trận chung kết Champions League gần đây.

Vào những năm 90, trừ mùa 1998-1999 đỉnh cao, M.U của Sir Alex Ferguson luôn gặp khó khăn trước các đội bóng Ý ở đấu trường châu Âu. Lối chơi cống hiến đến mức hồn nhiên của M.U dễ dàng bị hóa giải bởi tư duy bóng đá thực dụng của người Ý. Bản thân Sir Alex từng thổ lộ rằng các HLV lão luyện của Serie A, đặc biệt là Marcello Lippi, đã dạy cho ông nhiều bài học. Để rồi trong 5 năm trở lại đây, M.U thi đấu thành công ở Champions League nhờ tư duy thực dụng của người Ý.

Manchester United đangh xây dựng đội bóng theo mô hình của bARCELONA

Barca của Pep Guardiola có thể khiến Sir Alex một lần nữa thay đổi quan điểm, lập trường. Thực ra, Barca hiện tại là kiểu mẫu cho mọi đội bóng. Ai mà chả muốn đội bóng vừa chơi thứ bóng đá tấn công, đẹp mắt, chinh phục trái tim người hâm mộ, vừa đạt được tính hiệu quả cao nhất, chinh phục các danh hiệu quý giá nhất.

Barca của tiqui-taca xây dựng đội bóng từ những cầu thủ thấp bé, kỹ thuật cá nhân siêu hạng, tốc độ cực tốt và thi đấu ăn ý với nhau. Những cầu thủ vừa khéo léo vừa tốc độ hoàn toàn có thể tìm thấy (đương nhiên không thể ngang tầm với Xavi, Iniesta và Messi), nhưng để có thể thi đấu ăn ý với nhau trong một hệ thống, rất cần đến yếu tố thời gian. Và sự lựa chọn duy nhất là tin dùng những cầu thủ trẻ, để họ có cơ hội sát cánh bên nhau càng lâu càng tốt. Arsenal cũng muốn đi theo hướng này, nhưng kế hoạch của họ liên tục bị phá sản vì không giữ được những con người tốt nhất.

Trở lại với chính sách chuyển nhượng của M.U, có thể nhận thấy các đối tượng mà họ đang hướng đến đều có nét giống cầu thủ Barca, chứ không phải cầu thủ Premier League điển hình. Samir Nasri, Ashley Young, Alexis Sanchez, Luka Modric... đều thuộc mẫu cầu thủ chơi thiên về kỹ thuật cá nhân, tốc độ tốt và thấp bé. Nasri, 23 tuổi, cao 1m76. Ashley Young, 25 tuổi, cao 1m75. Alexis Sanchez, 22 tuổi, vỏn vẹn 1m68. Modric, 25 tuổi, chỉ cao 1m70.

Cái hay của Barca là những vị trí cần cao thì vẫn phải cao, gồm cặp trung vệ và tiền vệ phòng ngự. Trong tương lai, M.U có thể đi theo con đường đó. Các trung vệ của họ, như Rio Ferdinand, Vidic, Smalling hay tân binh Phil Jones đều có chiều cao tốt. Vị trí tiền vệ phòng ngự hiện thuộc về Carrick, cao 1m88. Những người còn lại (tất nhiên không tính thủ môn) có thể thấp. Các hậu vệ cánh như anh em nhà Da Silva thấp bé theo phong cách hiện đại, chỉ 1m73. Rooney cao 1m77 mà thôi. Anderson 1m76. Chicharito và Nani cùng cao 1m75. Valencia cao hơn một chút, nhưng vẫn chỉ 1m78. Những cầu thủ này đều thuộc U25.

Sẽ không có chuyện Sir Alex biến M.U thành đội bóng thứ hai chơi theo phong cách tiqui-taca. Từ sau thế hệ 1999, M.U chưa bao giờ trung thành với một phong cách, chiến thuật xuyên suốt mùa giải. Tùy từng đối thủ, từng thời điểm mà đưa ra chiến thuật hợp lý. Nhưng mẫu cầu thủ mà Barca đang sở hữu xứng đáng để các đội bóng khác học tập, kể của M.U. Học cái hay, cái tốt của kẻ khác không bao giờ là điều đáng xấu hổ. Không thay đổi mình để theo kịp trào lưu mới là điều đáng lo. Sở dĩ Sir Alex thành công trong suốt 2 thập kỷ là vì ông luôn biết làm mới mình, luôn thay đổi để theo kịp dòng chảy của bóng đá.
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X