Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

M.U: Đã đến lúc Van Gaal loại bỏ Mata?

Thứ Ba 28/10/2014 13:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Được HLV Louis van Gaal trao cơ hội trong 3 trận liên tiếp, thế nhưng ngôi sao người Tây Ban Nha đã tự mình ném đi những hy vọng cuối cùng tại sân Old Trafford. Thời gian sắp tới, khi Wayne Rooney trở lại sau án treo giò, mọi chuyện xem sẽ chấm dứt hoàn toàn với Juan Mata.

Từng được biết đến là một trong những “số 10” hay nhất châu Âu khi còn đầu quân cho Chelsea. Thế nhưng, dưới thời HLV Jose Mourinho, Juan Mata đã không còn được trọng dụng bởi lối chơi quá “lười biếng” và không chịu tích cực tham gia phòng ngự. Giai đoạn sau đó, khi chuyển đến M.U vào mùa Đông năm ngoái, những tưởng tiền vệ 26 tuổi sẽ “hồi sinh” trong màu áo Quỷ đỏ. Thế nhưng, khi mà David Moyes thường xuyên sử dụng ngôi sao người Tây Ban Nha sai vị trí (đá cánh), Mata cũng chưa thể tìm lại cảm giác tốt nhất của mình.

mata
Mata đã gây thất vọng, dù được trao cơ hội

Bước sang mùa giải 2014/2015, sau cuộc cách mạng lực lượng tương đối toàn diện tại sân Old Trafford, dưới thời HLV Van Gaal, cựu cầu thủ Valencia dường như đã có nhiều cơ hội hơn để thể hiện khả năng. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, những gì mà Mata đã trình diễn kể từ đầu mùa là khá thất vọng, bất chấp niềm tin từ “ông thầy” người Hà Lan. Đặc biệt, trong khoảng thời gian vừa rồi, khi mà án treo giò của đội trưởng Wayne Rooney tưởng như đã mở ra một “lối thoát” mới dành cho Mata. Nhưng rồi, trải qua 3 trận đấu liên tiếp được trao cơ hội, ngôi sao 26 tuổi vẫn thể hiện một diện mạo hết sức mờ nhạt và ảm đạm.

Từ trận gặp Everton, cho tới lần chạm trán West Brom và cả cuộc đối đầu trước Chelsea cuối tuần vừa rồi, Mata luôn được HLV Van Gaal ưu tiên xếp đá chính. Thế nhưng, vẫn chẳng có một sự đổi thay đáng kể nào từ phía tiền vệ người Tây Ban Nha. Thi đấu vật vờ như một “cái bóng” ở trên sân, cựu cầu thủ

Chelsea hoàn toàn mất hút và gần như không có bất kỳ đóng góp nào đáng kể vào lối chơi của Man Utd. Trong cả tấn công lẫn phòng ngự, Mata đều tỏ ra kém hiệu quả.

Thống kê cho thấy, ở trận gặp Chelsea cách đây hai ngày, cầu thủ 26 tuổi bên phía M.U chỉ có vỏn vẹn 35 lần chạm bóng, nhiều hơn mỗi mình Van Persie. Trên khía cạnh phòng ngự, các chỉ số tắc bóng, đánh chặn và cản phá của Mata lần lượt là 0,0 và 0, những con số thể hiện sự “hời hợt” đến vô trách nhiệm của ngôi sao người Tây Ban Nha, bất chấp việc đội nhà liên tục bị Chelsea “chèn ép” trong phần lớn thời gian của trận đấu.

Mata có thể sẽ được Man Utd bán đi để thu gọn đội hình, giảm gánh nặng tài chính.
Đã đến lúc Van Gaal nên loại bỏ Mata?

Rất khó để giải thích những vấn đề mà Mata đang gặp phải. Có thể là tâm lý? Cũng có thể là môi trường tại M.U hoặc phong cách chiến thuật của Van Gaal không thực sự phù hợp với cựu tiền vệ Valencia. Mặc dù vậy, dễ dàng nhận thấy một điều rằng so với thời gian trước đây, khi còn khoác áo The Blues, Mata có vẻ như đã đánh mất những sự tự tin nhất định trong lối chơi của mình. Thay vì những tình huống xuyên pha, chuyền bóng sáng tạo, cầu thủ 26 tuổi lại thích cầm bóng theo kiểu an toàn và dè chừng hơn. Điều đó vô tình cũng khiến cho Mata bỗng dưng trở thành một “người thừa” nơi tuyến giữa của Man Utd. Công không công được, thủ cũng chẳng xong và gần như chẳng ai biết Mata đang thực hiện nhiệm vụ gì tại sân Old Trafford?

Sắp tới, Rooney sẽ chính thức trở lại sau án treo giò. Về cơ bản, R10 cũng chưa chắc đã sáng tạo hoặc khéo léo bằng Mata. Nhưng điều quan trọng, ở Rooney, người ta luôn thấy một thái độ thi đấu nhiệt tình và cống hiến đến tận những giây phút cuối cùng. Đó là một mẫu “số 10” kiểu thuần Anh, đơn giản, mạnh mẽ và tràn đầy năng lượng. Cuộc cách mạng của Van Gaal tại Man Utd có thể cần đến những nhân tố kỹ thuật như Di Maria, Herrera hay Van Persie… thế nhưng dù làm gì đi chăng nữa, Rooney vẫn là yếu tố tối quan trọng với Quỷ đỏ. Và có lẽ, khi đội trưởng của M.U tái xuất, cũng là dấu chấm hết cho Mata tại “Nhà hát của những giấc mơ”.

NAM ANH

Dòng sự kiện

Đại chiến Man Utd - Chelsea

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X