Thứ Hai, 06/05/2024Mới nhất
Zalo

M.U: Cuộc "xâm lăng" của những người Hà Lan tại Old Trafford

Thứ Sáu 08/05/2015 15:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đêm qua, đội hình của M.U vừa tiếp nhận ngôi sao trẻ Memphis Depay, và rất có thể đó mới chỉ là sự khởi đầu của đế chế Hà Lan tại sân Old Trafford.

Đêm qua, người hâm mộ Manchester United vừa đón nhận một thông tin cực vui khi CLB con cưng chính thức có được bản hợp đồng đầu tiên trong mùa hè năm nay, đó chính là Memphis Depay. Với việc bổ sung ngôi sao đang rất lên chân của PSV, đội hình của M.U đã có thêm một chân sút cực kỳ lợi hại trên hàng công. Và có thể đó mới chỉ là sự khởi đầu cho đế chế Hà Lan tại sân Old Trafford.

Doi hinh M.U Cuoc cach mang mau cam trong he 2015 hinh anh
Thương vụ Depay sẽ khởi đầu cho một mùa hè màu cam ở Old Trafford?

Cuộc cách mạng màu cam của Van Gaal

Thực chất Memphis Depay đã là cái tên được Man Utd đưa vào tầm ngắm từ lâu, và người có ảnh hưởng lớn nhất tới thương vụ này không ai khác ngoài Louis Van Gaal. Ngay từ khi còn dẫn dắt ĐT Hà Lan đứng thứ 3 tại World Cup 2014, Bông Tulip thép đã rất coi trọng tới việc sử dụng các cầu thủ trẻ mà một trong những người được tin dùng nhất chính là Depay. Anh được thi đấu 4/7 trận của Cơn lốc màu da cam trên đất Brazil, con số đáng kể so với một cầu thủ mới chỉ bước sang tuổi 20. Và thực tế, tiền đạo này cũng nhanh chóng chứng tỏ được khả năng của mình với 2 bàn thắng và 1 kiến tạo, đồng thời được coi là “gà son” của cả đội.

Không chỉ Depay, kể từ khi lên nắm quyền tại Man Utd hồi tháng 8 năm ngoái, HLV Van Gaal đã liên tục nhắm tới rất nhiều cầu thủ đã từng dưới trướng ông trong ĐTQG như Kevin Strootman, Ron Vlaar, Stefan de Vrij… và một trong số đó đã cập bến Old Trafford, đó chính là Daley Blind. Không phải ngẫu nhiên mà Van Gaal có thể thoải mái đưa một loạt các cầu thủ con cưng của mình vào danh sách chuyển nhượng mùa hè năm ngoái, mà bởi ông đang có trong tay quyền tự quyết những cái tên nào mà mình muốn mang về. David Moyes không có nhiều đặc quyền như thế, và ông cũng không có ngân sách rủng rỉnh như Van Gaal hiện tại.

Doi hinh M.U Cuoc cach mang mau cam trong he 2015 hinh anh 2
Blind gia nhập Man Utd mùa hè năm ngoái

Và thực chất đối với những cầu thủ đồng hương, tiếng nói của Van Gaal có trọng lượng hơn hẳn. Có thể thấy rõ là kể từ khi không được dự Champions League, Man Utd gặp rất nhiều khó khăn trên TTCN trong việc lôi kéo những cái tên tiềm năng. Những cái tên như Arturo Vidal, Toni Kroos hay Mats Hummels kiên quyết từ chối đội bóng nước Anh cũng một phần không nhỏ vì lý do này. Chỉ có những cầu thủ Hà Lan là Quỷ đỏ có thể với tới nếu không muốn nói là rất tự tin trên bàn đàm phán. Riêng cái tên Louis Van Gaal đã là một sự đảm bảo cho chất lượng và tương lai của các cầu thủ trẻ. Vị chiến lược gia gạo cội này cực kỳ có uy tín đối với các cầu thủ Hà Lan và nhiều người trong số này cũng đã do ông dẫn dắt. Dù muốn dù không, tất cả đều phải thừa nhận rằng giải các cầu thủ có xuất xứ từ Hà Lan đã và đang là những mục tiêu tiềm năng nhất của Man Utd.

Van Gaal đi theo con đường thành công của Wenger?

Có một điều dễ nhận thấy là cách HLV Van Gaal xây dựng đội hình của M.U có gì đó giống với cách HLV Arsene Wenger đã từng làm với Arsenal. Kể từ khi ngồi vào chiếc ghế huấn luyện của Pháo thủ năm 1996, vị chiến lược gia này đã tạo nên một làn sóng cầu thủ Pháp ồ ạt cập bến sân Highbury. Chỉ 1 tháng sau khi nhậm chức, ông đã thuyết phục được Ban lãnh đạo đội bóng mang về Patrick Viera, người sau này trở thành đầu tàu của Arsenal. 3 năm sau đó, rất nhiều những cái tên danh tiếng khác của mảnh đất hình lục lăng như Emmanuel Petit, Nicolas Anelka, Thierry Henry hay Robert Pires đã gia nhập đoàn quân của HLV Wenger và tạo nên một lối chơi độc nhất cho Pháo thủ. Thành công của Arsenal nằm ở sự nhất quán trong quan điểm bóng đá của HLV Wenger với các học trò. Dựa vào yếu tố cốt lõi đó, bộ máy của Pháo thủ dần dần hoạt động trơn tru để giúp đội bóng bước ra khỏi khủng hoảng và tiến tới đỉnh cao vào mùa giải bất bại 2003/2004.

Giờ đây, HLV Van Gaal có lẽ cũng đang làm điều tương tự ở Man Utd để có được những nguyên liệu cần thiết cho công thức kiểm soát bóng của mình. Van Gaal đã từng giải thích rằng lý do ông chọn những cầu thủ Hà Lan là bởi họ thông minh, có nền tảng kỹ thuật cơ bản tốt cũng như thích nghi nhanh chóng với môi trường bóng đá mới, những yếu tố cần thiết để xây dựng nên một lối đá kiểm soát thế trận cho Quỷ đỏ thành Manchester. Và một điều quan trọng nhất là giá của những cầu thủ có mác Hà Lan rẻ hơn nhiều so với những đồng nghiệp ở Anh hay Tây Ban Nha, dù có cùng chất lượng. Với một người ưa “đãi cát tìm vàng” và ưu tiên sử dụng những cầu thủ trẻ như Van Gaal, chẳng có mảnh đất nào màu mỡ bằng giải VĐQG Hà Lan. Depay sẽ là cái tên lý tưởng để Bông Tulip thép thay thế người đàn anh Robin Van Persie hay Radamel Falcao, những cái tên đã gây ra quá nhiều thất vọng trong mùa giải năm nay, và có thể đó mới chỉ là sự bắt đầu. Nigel De Jong đang được đưa vào tầm ngắm như một phương án khả thi cho vị trí tiền vệ đánh chặn, trong khi Ron Vlaar hay Terence Kongolo cũng đang được để ý tới như những mảnh ghép cần thiết cho hàng hậu vệ.

Doi hinh M.U Cuoc cach mang mau cam trong he 2015 hinh anh 3
De Jong sẽ là cầu thủ Hà Lan tiếp theo cập bến Old Trafford?

Louis Van Gaal đã không giấu diếm ý đồ áp dụng sơ đồ 3-5-2 đã từng thành công với ĐT Hà Lan vào đội hình của M.U, nhưng nó đã nhanh chóng phá sản sau hàng loạt chuỗi thành tích tệ hại của đội bóng hồi đầu mùa. Nhưng điều đó không có nghĩa là vị chiến lược gia này từ bỏ ý định “Hà Lan hóa” Quỷ đỏ. Với những bản hợp đồng mới trong các kỳ chuyển nhượng tới đây, ông sẽ dần có được những mảnh ghép cần thiết cho lối chơi của mình. Một trục dọc với sự góp mặt của những người Hà Lan trong đội hình của Quỷ đỏ là điều hoàn toàn có thể xảy ra trong tương lai gần, và tới lúc đó tất cả mới có thể đánh giá được ý nghĩa thật sự trong hai từ “triết lý” của Van Gaal.

Xem thêm màn trình diễn của Memphis Depay, tân binh của M.U


Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X