Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

M.U: Cuộc Cách mạng nhân sự đã đến gần

Thứ Tư 12/02/2014 17:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Người ta chú ý quá nhiều vào việc thua hay thắng của MU, ít ai để ý đến việc đội bóng này sắp bước vào một cuộc chuyển giao nhân sự thuộc loại lớn nhất trong nhiều năm qua. Đây là điều đã được rất nhiều người chờ đợi trong những năm cuối cùng của Sir Alex.

Thay máu hàng loạt

Có hai lý do chính dẫn đến sự thay đổi con người trên diện rộn tại MU, đó là cùng lúc có khá nhiều cá nhân đã chạm ngưỡng, nhiều người không còn khả năng phát triển như vừa nói, và thứ hai là vì David Moyes buộc phải vội vàng hơn với tham vọng áp đặt một thể chế mới cho riêng mình.

 

Sẽ không có quá nhiều thời gian để Moyes nuôi dưỡng những cái tên “biết đâu đấy có thể tỏa sáng”. Năng lực của ai như thế nào đều đã lộ rõ cả, Moyes thì chẳng thể có cái uy, sự am hiểu, và kinh nghiệm của Sir Alex để chèo chống một con thuyền thiếu vững chãi đến bến bờ thành công, ông cần phải gia cố nó ngay lập tức.

Hiện nay, những Ryan Giggs, Ferdinand, Vidic, phần nào là Evra đều đã qua độ tuổi đỉnh cao, đóng góp về chuyên môn ngày càng giảm đi, Carrick hay Flercher cũng sắp bước vào giai đoạn đó, Van Persie cũng vậy. Moyes không thể tạo ra MU mới những lại dựa vào những cột trụ đã quá cũ, mà nhìn tổng quan thì chẳng có câu lạc bộ lớn nào có thể “lên đỉnh” với sự già nua ở hầu hết những vị trí quan trọng.

Những người như Cleverley, Smalling, Ashley Young cũng sẽ chỉ là những phương án dự phòng khi bất đắc dĩ, chẳng thể chạy đua với các đại gia bằng những nhân tố ở trình độ đó, Sir Alex có thể nhưng Moyes thì chưa thể, ít nhất là khi ông vẫn là “người mới”. Sự giải thoát có lợi cho đôi bên như trường hợp Anderson hay Fabio là hợp lý, nếu cần thì cả Nani cũng có thể sẽ như vậy, anh đã vắng bóng quá lâu và sự trở lại phong độ cao là quá mơ hồ. Fellaini thì tạm thời chưa có gì để nhắc tới.

Mặt khác, ở khía cạnh lạc quan hơn, Moyes sắp có những sự bổ sung tốt, trẻ trung, phục vụ định hướng lâu dài. Đã lâu rồi MU chưa có một lực lượng trẻ kế cận phong phú như hiện nay, và đa số đều “ngoan ngoãn”. Hy vọng Januzaj sẽ trưởng thành hơn sau một mùa ở đội một, Lingard, Powell sẽ trở về, Buttner hay Zaha sẽ có thêm cơ hội, và biết đâu vài người khác sẽ được “khai quật” trong mùa hè. Tất cả vẽ nên một tương lai rất gần không thể khác, rằng sẽ có biến động lớn trong đội hình MU trong mùa giải tới.

Mấu chốt vẫn nằm ở Moyes

Ban lãnh đạo MU có thể kiên nhẫn, cả người hâm mộ cũng vậy, nhưng thành tích như hiện tại thì không thể cứ kéo dài đến 2, 3 mùa mới khởi sắc hơn. Đó là hệ lụy rất xấu về giá trị thương hiệu, thua thiệt về kinh tế, và một cách “tâm linh” hơn thì nó sẽ làm chết mất hình dáng Quỷ đỏ trong trái tim không ít những người muốn thấy thành công đến sớm. MU không thể một mình một kiểu để thụt lùi giữa thời đại ganh đua thần tốc này, thời gian cho phép cũng có giới hạn, một mùa giải là khá đủ để bắt đầu cho thấy những tiềm năng.

Hãy cứ đặt ra cái mốc khắt khe như vậy, bởi áp lực vừa đủ sẽ có tác dụng hơn là sự dễ dãi chấp nhận, kéo dài quãng đường chuyển giao. Không ai biết David Moyes đang phải chịu áp lực ở cấp độ nào, nhưng cứ thử so với các nhà cầm quân khác từng tiếp quản các đội bóng lớn, thì ông cần ít nhiều chứng minh được rằng mình đủ tầm làm điều đó. Chưa có ai đẩy một nhà vô địch xuống nhóm dự Europa League trong nhiều hơn một mùa mà lại còn có thể rạng danh sau đó.

Trước sự việc David Moyes ra đi mà Everton chẳng mảy may suy yếu, thậm chí xếp trên cả MU, trước sự thật là gương mặt của ông luôn có quá nhiều sự căng thẳng trong mọi trận đấu, sự “bất động” khi đội nhà lép vế, dấu hỏi chuyên môn bắt đầu được gợi đến. Dĩ nhiên rồi, Moyes chưa có kinh nghiệm lắm ở môi trường thế này, với những yêu cầu về kết quả rất khác, nhưng xét đơn thuần chuyên môn của một nhà huấn luyện, từ chiến thuật cho tới tâm lý, ông chưa tỏ ra có gì xuất sắc khi ở Old Trafford.

Có lẽ sự ưu ái về tiền bạc cũng như một cuộc thanh lọc theo ý muốn sẽ đến với Moyes, bởi ông phải gánh vác trách nhiệm quá lớn. Ông sẽ được tạo điều kiện không ít để dựng xây một đội hình mạnh mẽ, ổn định hơn. Tuy nhiên, e rằng Moyes không có quyền chờ đợi sẽ có 11 ngôi sao trong tay được, đây là MU, ông vẫn cứ phải kết hợp giữa ngôi sao và tài năng trẻ cùng vài người hạng khá, điều này sẽ không thể thay đổi chỉ sau một mùa hè chuyển nhượng. Mấu chốt vẫn ở Moyes, niềm tin dành cho ông vẫn còn đó, sự thông cảm sẽ đi cùng ông đến hết mùa. Từ mùa hè trở về sau đấy, tin rằng sẽ có những áp lực khác đòi hỏi sự tiến bộ nơi ông.

Theo Bongda

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X