Thứ Năm, 02/05/2024Mới nhất
Zalo

M.U có thể trở lại với sơ đồ 3-5-2 được không?

Thứ Năm 09/10/2014 16:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ở thời điểm hiện tại, rõ ràng hệ thống chiến thuật 4-4-2 kim cương đang phần nào giúp cho đội bóng chủ sân Old Trafford thu được những thành công nhất định. Tuy nhiên, điều này cũng không điều nghĩa với việc HLV Louis van Gaal buộc phải chấp nhận từ bỏ ý định về một sơ đồ 3-5-2 đầy cá tính mà ông từng ấp ủ ngay khi mới đặt chân đến “Nhà hát của những giấc mơ”.

Hàng công là điểm tựa của Man Utd lúc này
Man Utd hoàn toàn có thể thử nghiệm phương án 3-5-2 vào thời điểm này

Chắc hẳn, vẫn còn rất nhiều người nhớ rằng trong giai đoạn đầu mùa, M.U đã “khốn khổ” như thế nào với sơ đồ 3 hậu vệ. Khi mà những kết quả từ loạt trận giao hữu Hè không thể phản ánh chính xác tình hình thực tế, Quỷ đỏ đã liên tục phải trả giá. Từ trận thua bạc nhược trước

Swansea cho đến màn thảm hại 0-4 tủi nhục trước MK Dons… khiến không ít CĐV M.U càng thêm mất niềm tin về HLV Van Gaal. Nhưng rồi, ngay sau đó, với những điều chỉnh kịp thời khi chuyển sang sơ đồ 4-4-2 kim cương, đội bóng chủ sân Old Trafford đã dần dần vượt qua cơn khủng hoảng khó khăn. Và ít nhất, với một vị trí trong top 4 Premier League cho đến thời điểm này, có thể nói rằng, Quỷ đỏ đã tạm thời thu được những thành công nhất định.

Như vậy, phải chăng HLV Van Gaal đã hoàn toàn chấp nhận từ bỏ hệ thống “tủ” 3-5-2 của mình?... Cần phải nhớ rằng, đây mới chính là sơ đồ chiến thuật mà vị chiến lược gia người Hà Lan từng ấp ủ ý định xây dựng cho M.U ngay từ những ngày đầu tiên đặt chân đến sân Old Trafford. Trên thực tế, sau những kết quả tệ hại diễn ra hồi đầu mùa mà Quỷ đỏ phải đón nhận, cũng không thể đổ lỗi hoàn toàn cho sơ đồ 3 hậu vệ. Lý do, khi đó, đội bóng thành

Manchester vẫn thiếu vắng rất nhiều vị trí quan trọng, rất nhiều trụ cột… đều là những thứ “nguyên liệu” cần thiết cho các ý tưởng của HLV Van Gaal.

Cụ thể, với cặp Young-Valencia ở hai biên, khó có thể nói rằng Man Utd đã sở hữu một cặp “wing-back” hoàn thiện. Chưa kể, việc những ca chấn thương liên tục diễn ra cũng khiến cho Quỷ đỏ không có được lực lượng tốt nhất. Từ Fletcher, Evans, Smalling cho đến Blackett… đương nhiên đều chỉ là những phương án “hạng B”. Mặc dù vậy, cho đến thời điểm hiện tại, khi mà đội bóng chủ sân Old Trafford đã có được đội ngũ nhân sự đầy đủ và ổn định, đặc biệt là sự xuất hiện của các tân binh đình đám, ý tưởng quay về với sơ đồ 3-5-2 hoàn toàn có thể là một phương án khả thi đối với HLV Van Gaal.

Rojo sẽ thể hiện một bộ mặt khác khi đá trung vệ?
Rojo đang mang đến sự chắc chắn cho hàng thủ M.U

Đầu tiên, hãy nói về hàng phòng ngự. Thứ nhất, cần phải khẳng định rằng sơ đồ 3 hậu vệ luôn là một khó khăn đối với các cầu thủ thi đấu tại Premier League, vốn đã quá quen với những hệ thống như 4-4-2, 4-4-1-1… ngay từ khi được đào tạo trẻ. Do đó, việc sắp xếp một bộ khung hàng thủ ổn định cũng không phải nhiệm vụ đơn giản dành cho M.U. Tuy nhiên, sau những sự xuất hiện của các tân binh Marcos Rojo, Daley Blind… điều này sẽ không còn là vấn đề quá phức tạp với Quỷ đỏ nữa. Trong trường hợp HLV Van Gaal tung ra sân một tuyến dưới bao gồm: Jones bên trái, Smalling ở trung lộ và Rojo bên phải, M.U hoàn toàn có thể duy trì được sự chắc chắn bên phần sân nhà, cũng như đảm bảo khả năng bọc lót ở hai cánh. Lý do, cả Jones và Rojo đều có thể đá hậu vệ cánh khi cần thiết.

Đối với hai vị trí tiền vệ phòng ngự, khi Carrick trở lại sau chấn thương, tiền vệ người Anh hoàn toàn có thể cùng với Ander Herrera quán xuyến công việc ở tuyến giữa. So với Fletcher, cầu thủ từng thi đấu trong vai trò này ở giai đoạn đầu mùa, Carrick là mẫu tiền vệ nhạy bén và giữ nhịp tốt hơn rất nhiều. Ngoài ra, trong một số thời điểm, HLV Van Gaal cũng có thể sử dụng Blind để tạo ra sự thay đổi, giúp cho chiến thuật của M.U trở nên linh hoạt và đa dạng hơn.

Michael Carrick vẫn đang giữ một vai trò rất quan trọng trong lối chơi của M.U
Michael Carrick là cầu thủ sở hữu khả năng giữ nhịp rất tốt

Về phần cặp “wing-back”, như đã nói ở trên, đây chính là điểm yếu lớn nhất khiến cho Quỷ đỏ trở nên mong manh và “dễ vỡ” trong giai đoạn đầu mùa. Khi mà cả Young lẫn Valencia đều tỏ ra quá thiếu sáng tạo ở hai cánh, M.U tấn công cũng không xong mà thủ thì càng tệ. Tuy nhiên, với những sự lựa chọn mang tên Luke Shaw, Blind, Rafael… thời điểm này có thể tin tưởng rằng HLV Van Gaal đã có trong tay mình những cầu thủ chạy cánh tốt nhất. Hiện tại, bất chấp việc Shaw đang dính chấn thương, Blind hoàn toàn có thể đảm nhiệm tốt vị trí mà cựu ngôi sao Southampton để lại.

Nhìn chung, sơ đồ 3-5-2 vẫn có thể xem là một phương án “hứa hẹn” dành cho Man Utd cũng như Van Gaal. Mặc dù vậy, cách vận hành của hệ thống này sẽ chỉ đạt hiệu quả khi Quỷ đỏ sở hữu những “nguyên liệu” tốt nhất. Mặt khác, việc xây dựng một sơ đồ chiến thuật tương đối “lạ lẫm” tại Premier League cũng đòi hỏi không ít thời gian để đội bóng chủ sân Old Trafford có thể thích nghi một cách ổn định. Nhưng rõ ràng, 3-5-2 thực sự là một giải pháp mà vị chiến lược gia người Hà Lan nên mạo hiểm.

Đội hình
Đội hình M.U với sơ đồ 3-5-2

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X