Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

M.U có thể phải ôm hận nếu cố mua Baines?

Chủ Nhật 25/08/2013 05:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

HLV David Moyes của Man United đang rất muốn tái ngộ Marouane Fellaini và Leighton Baines. Tuy nhiên không phải cũng ủng hộ quyết tâm chiêu mộ Baines của ông bầu M.U.

Nội dung bài sẽ không đề cập đến quá trình theo đuổi bộ đôi Fellaini và Baines của Man United, cũng như khả năng thành công thương vụ chuyển nhượng này ra sao. Thay vào đó, là nhận định về quyết định chiêu mộ Leighton Baines của HLV David Moyes.

Từ quan điểm của M.U, sự quan tâm đến Fellaini là dễ hiểu. Tiền vệ có thể hình cao lớn là một trong những cầu thủ hay nhất của Premier League nhờ khả năng ngăn chặn các đợt tấn công và duy trì kiểm soát bóng, và cũng có thể tận dụng kích thước cơ thể, thể lực sung mãn để tàn phá vòng cấm địa đối phương.

Sự xuất hiện của Baines (phải) rất có thể sẽ ngăn đà phát triển của Buttner
Sự xuất hiện của Baines (phải) rất có thể sẽ ngăn đà phát triển của Buttner

Trong đội hình M.U hiện không có cầu thủ, người có những kỹ năng tương tự tuyển thủ Bỉ và do vậy quyết định ưu tiên theo đuổi Fellaini của Moyes là hoàn toàn hợp lý. Tuy nhiên, trường hợp Leighton Baines lại không nhận được nhiều sự đồng thuận. Không dễ có thể chứng minh cái giá gần 20 triệu bảng M.U trả cho hậu vệ này có xứng đáng hay không.

Baines được đánh giá là một trong những hậu vệ trái hay nhất giải đấu cao nhất nước Anh (bên cạnh Patrice Evra và Ashley Cole). Phong độ tuyệt vời trong 2 hay 3 mùa vừa qua đã giúp Baines có được sự thừa nhận rộng rãi cũng như vô số những lời ca ngợi.

Moyes là người phát hiện ra tài năng của Baines, đã ký hợp đồng cầu thủ này từ Wigan năm 2007 và gần như ngay lập tức đưa anh lên đội một. Do vậy dễ hiểu vì sao ông là một người ngưỡng mộ tài năng cậu học trò cũ, nhưng câu hỏi vẫn là giá gần 20 triệu bảng M.U định gửi tới Everton có thực sự tương xứng giá trị Baines ?

Tất nhiên, Man United từng bỏ ra một đống tiến cho một hậu vệ trong quá khứ, với Rio Ferdinand khiến Sir Alex Ferguson phải chi 30 triệu bảng năm 2002. Tuy nhiên, Ferdinand khi đó mới 24 tuổi, với một thập kỷ của sự nghiệp trước mắt và khi đó Quỷ đỏ đang thiếu sót trung vệ.

Trong khi đó, Baines 28 tuổi và mặc dù anh nhiều khả năng sẽ có 3 hoặc 4 năm đỉnh cao ở phía trước, trước khi phong độ của anh bắt đầu bị ảnh hưởng bởi tuổi tác. Ký hợp đồng với Baines bây giờ không mang lại nhiều cảm giác, đặc biệt khi mà Moyes đã có Patrice Evra (32 tuổi), Alexander Buttner (24) và Fabio da Silva (23) để lựa chọn. Cả Buttner cũng như Fabio vẫn chưa sẵn sàng thay thế Evra trong đội hình chính, chiêu mộ Baines có thể sẽ là tín hiệu ngăn đà phát triển của bộ đôi kể trên khi họ càng khó có cơ hội được để mắt tới.

Một so sánh nhanh về phong độ và các thống kê của Evra và Baines ở mùa 2012/13 cho thấy sự khác biệt rất nhỏ. Evra đã chơi 34 trận, có 5 pha kiến tạo cho đồng đội lập công và ghi 4 bàn, trong khi Baines là cầu thủ duy nhất chơi không thiếu phút nào cả mùa trước, có 5 bàn thắng và 5 pha kiến tạo.

Về yếu tố phòng ngự, Evra cho thấy anh hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn Baines. Trong khi cả hai đều sở hữu thống kê ấn tượng trung bình 2,4 cú tắc bóng và 1,5 pha đánh chặn mỗi trận, thì Evra thực hiện 4,9 pha phá bóng so với 2 của Baines. Tuy nhiên, hậu vệ của Everton, không nghi ngờ gì, lại vượt trội về khả năng đe dọa khung thành đối phương. Baines có trung bình 3,7 đường chuyền quyết định so với 0,7 của Evra mỗi trận, trung bình 0,9 cú sút so với 0,6 của Evra và 2,8 quả tạt mỗi trận trong khi của Evra là 0,6. Thực tế, trong một phần cái gọi là đáng kinh ngạc Baines mang lại, anh là một trong những cầu thủ sáng tạo nhất 5 giải đấu hàng đầu châu Âu, kiến tạo 102 cơ hội ghi bàn cho các đồng đội. Rõ ràng, Moyes có lý do để quyết tâm đưa Baines về Old Trafford.

Trong khi những thống kê chắc chắn ủng hộ Leighton Baines, câu trả lời vẫn là: nếu như gia nhập M.U, liệu anh có thể tái hiện phong độ xuất sắc trong những ngày ở Everton? Sẽ phải thận trọng nhớ rằng Everton không sử dụng bất kỳ cầu thủ chạy cánh chính thống nào, khi Steven Pienaar, Leon Osman và Kevin Mirallas dường như đều chơi ngang từ cánh vào trong hệ thống 4-2-3-1 mà Moyes vận hành, cho phép những cầu thủ như Seamus Coleman và Baines được quyền sáng tạo có thể lên xuống thoải mái và tung ra các pha tạt bóng vào khu vực nguy hiểm.

Tuy nhiên, đội hình Man United sở hữu tới 4 cầu thủ chạy cánh tài năng là Zaha, Ashley Young, Nani và Valencia, với Lingard, Januzaj và thậm chí Welbeck cũng có thể đảm nhận vai trò như cầu thủ chạy cánh đơn thuần. Sơ đồ truyền thống của M.U là 4-4-2 với các cầu thủ chơi rộng đơn thuần, đồng nghĩa Baines có thể sẽ được sử dụng hơn thế, như một hậu vệ hơn là hậu vệ cánh.

Đặt tất cả vấn đề trên sang một bên, câu hỏi quan trọng duy nhất cần cân nhắc chính là: liệu có khôn ngoan khi bỏ Patrice Evra, người phòng thủ tốt hơn, cho Leighton Baines, người chơi tấn công hay hơn? Khả năng tấn công của Baines có đáng giá gần 20 triệu bảng, hay liệu số tiền đó sẽ hiệu quả hơn nếu dùng để mua một tiền vệ có chất lượng như Fellaini, Modric hoặc Oezil? Cuối cùng, với Evra, Buttner và Fabio, vị trí hậu vệ trái có thực sự là khu vực yếu nhất của đội hình United và là nơi cần được tăng cường nhất không?

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X