Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

MU chuẩn bị tái hợp Carlos Queiroz?

Thứ Tư 22/09/2010 18:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Theo những tin tức từ nước Anh, HLV Alex Ferguson đang có ý định mời chiến lược gia người Bồ Đào Nha, Carlos Queiroz trở lại MU lần thứ 3 trong sự nghiệp để tiếp tục đóng vai trò trợ lý thân cận cho ông. Đó cũng là bước đệm để Queiroz kế vị chiếc ghế nóng tại Old Trafford trong nay mai.

Trong giới HLV, Queiroz chỉ thuộc diện "trung bình khá" và thương hiệu ở mức độ vừa phải. Queiroz không có nhiều thành tích nổi bật nhất goài một chức VĐ giải trẻ thế giới do FIFA tổ chức cùng U-20 Bồ Đào Nha (1990), 1 siêu cúp Bồ Đào Nha cùng Sporting Lisbon (1995) và một siêu cúp Tây Ban Nha cùng Real Madrid (2004). Tuy nhiên, vị HLV lão làng, chiến tích đầy mình, Sir Alex lại mê Carlos Queiroz như "điếu đổ". Thậm chí, ông còn coi người đồng nghiệp 57 tuổi là ứng cử viên sáng giá nhất ngồi vào chiếc ghế huấn luyện tại đội bóng thành Manchester sau khi ông về hưu.

Tại sao lại như vậy? Bởi qua 2 giai đoạn làm việc cùng nhau, Alex Ferguson thực sự nể trọng và đánh giá cao tài năng của Queiroz. Mùa giải 2002-2003, Queiroz tới Old Trafford theo lời mời của Sir Alex sau khi từ chức HLV trưởng ĐTQG Nam Phi. Với vai trò "phó tướng" tại MU, Queiroz đã hỗ trợ đắc lực cho Fergie trong công tác huấn luyện, đề ra chiến thuật, chỉ đạo cầu thủ. Năm đó, MU đã xuất sắc giành lại ngôi vua Premier League từ tay Arsenal. Chính nhờ vào thành công này mà Queiroz đã lọt vào mắt xanh của Real Madrid và dĩ nhiên, ông không thể chối từ lời mời của đội bóng vĩ đại nhất châu Âu. Song Queiroz đã thất bại thảm hại tại Tây Ban Nha (Real chỉ xếp thứ 4 La Liga, bị loại sớm ở Champions League) và phải cuốn gói rời khỏi Real khi mùa giải chưa kết thúc.

Họ sẽ lại sát cánh bên nhau ở MU?

Nhưng Queiroz cũng không thất nghiệp lâu vì Sir Alex lại giang tay đón Queiroz quay về MU. Lần này, cuộc hôn nhân giữa 2 bên kéo dài lâu hơn, lên đến tận 4 năm và Queiroz một lần nữa chứng tỏ, ông là vị trợ lý tài ba nhất của Alex Ferguson từ trước đến nay. Bộ đôi này đã kết hợp hoàn hảo và đưa MU tới 3 chức vô địch Premier League cùng 1 chiếc cúp Champions League. Một trong những đóng góp quan trọng nhất của Queiroz nằm ở việc tuyển mộ cầu thủ. Queiroz đã tư vấn cho Sir Alex nhiều bản hợp đồng đầy thành công mà vang dội nhất chắc chắn là Cristiano Ronaldo. Nhờ Queiroz, mà MU mới mau chóng tóm được Ronaldo khi mà tên tuổi của anh chưa được biết đến nhiều để rồi vài năm sau, tiền vệ này đã trở thành ngôi sao sáng nhất trên bầu trời bóng đá thế giới và gia nhập Real bằng bản hợp đồng kỷ lục của môn Thể thao Vua.

Tháng 7 năm 2008, dù trong lòng không hề "cánh tay phải" của mình ra đi nhưng Sir Alex cùng đành phải chia tay Queiroz lần thứ hai, mở đường cho Queiroz lên làm HLV trưởng ĐT Bồ Đào Nha. Chẳng hiểu có phải năng lực của Queiroz thực sự rất hạn chế hay ông chỉ "thích hợp" với MU mà nhà cầm quân này không để lại ấn tượng sâu đậm ở Seleccao. Trầy trật đưa đội tuyển tới VCK World Cup 2010, Queiroz cũng chỉ đủ sức đưa BĐN, gồm không ít cầu thủ xuất sắc, vượt qua vòng bảng và bại trận trước Tây Ban Nha (đội sau này đăng quang) ở vòng 1/8. Và vin vào cái cớ, Queiroz đã xúc phạm các thành viên Uỷ ban chống doping vào thời điểm trước World Cup, Liên đoàn bóng đá Bồ Đào Nha đầu tiên ra quyết định tước quyền chỉ đạo ĐT trong 6 tháng nhưng chỉ sau khoảng 1 tháng, thì họ lại đổi ý và sa thải Queiroz.

Cũng giống như tình cảnh vào năm 2004, con đường tìm về chốn xưa đang rất thênh thang với Carlos Queiroz. Chưa lúc nào, Sir Alex thôi nhớ về vị "phó tướng" chí cốt. Trong thời gian làm việc ở ĐT Bồ Đào Nha, Queiroz thỉnh thoảng vẫn tư vấn cho "Ngài máy sấy" khi nhận được đề nghị. Chính Queiroz là người tiến cứ Bebe và Alex Ferguson gật đầu ngay tắp lự dù chưa một lần trực tiếp xem chàng cầu thủ "vô gia cư" thi đấu. Đây là tiền lệ chưa từng có trong sự nghiệp huấn luyện của "cáo già" người Scotland, đủ để chứng minh tiếng nói của Queiroz có trọng lượng lớn đến như thế nào.

Hiện tại, Ngài Ferguson và MU đã chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ, chỉ còn chờ cái gật đầu của Queiroz mà thôi. Nếu đồng ý, người đàn ông này hiểu rằng MU có thể sẽ là bến đỗ cuối cùng trong đời HLV vì lúc Sir Alex quyết định nghỉ hưu, khả năng Queiroz lên thay là rất lớn. Lựa chọn một người đã quá hiểu MU, có nhiều năm làm việc tại đội bóng và lại rất "hợp cạ" với Fergie (chắc chắn sẽ nắm một trọng trách khác ở MU sau khi thôi làm HLV trưởng) rõ ràng là giải pháp khôn ngoan và "Quỷ đỏ" sẽ tránh khỏi nguy cơ "tụt dốc" không phanh. Mới cả, đôi khi cần phải nhắc đến hai chữ "duyên số". Đúng là Queiroz đã thất bại ở nhiều nơi nhưng biết đâu đấy, ông lại thành công rực rỡ tại MU, nhất là khi ông đã hoàn thành xuất sắc trọng trách "mưu sĩ" cho Sir Alex.

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Video

Xem thêm
top-arrow
X