Thứ Sáu, 04/10/2024Mới nhất
Zalo

M.U cho Van Gaal cơ hội, nhưng ai cho Van Persie cơ hội?

Thứ Tư 08/04/2015 16:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những thông tin về việc MU bán Van Persie đang tràn ngập các mặt báo, nhưng có lẽ nếu như anh được trao cơ hội để làm lại như ông thầy Van Gaal thì mọi chuyện đã khác.

Mùa giải năm nay đang trôi dần về giai đoạn cuối, và ngoài việc tăng tốc cho mục tiêu riêng của mình, giờ cũng là lúc để các đội bóng rục rịch xác định những cái tên sẽ phải ra đi trong mùa hè năm nay. Một trong những thông tin nhận được nhiều sự quan tâm nhất trong thời gian qua là việc MU muốn bán Robin Van Persie chỉ sau 3 năm gắn bó. Dù quyết định này của Quỷ đỏ có đúng sự thật hay không, nó cũng cho thấy rằng lòng tin của Ban lãnh đạo đội bóng với cầu thủ người Hà Lan đang xuống tới mức thấp kỷ lục kể từ khi anh gia nhập sân Old Trafford.

MU ban Van Persie hinh anh
Hai thầy trò Van Gaal và Van Persie đang đi theo những ngã rẽ khác nhau

Còn nhớ lại hồi đầu mùa giải, Van Persie còn đang là một trong những cầu thủ được kỳ vọng sẽ tỏa sáng nhất trong đội hình của Man Utd. Người ta đã từng chứng kiến cựu tiền đạo của Arsenal chơi hay như thế nào trong mùa đầu tiên trong màu áo Man Utd, anh trở thành vua phá lưới với 26 bàn thắng và góp công lớn vào chức vô địch lần thứ 20 của Quỷ đỏ. Mùa giải sau đó chứng kiến phong độ đi xuống thảm hại của Percy với chỉ vỏn vẹn 12 bàn, nguyên nhân xuất phát từ việc Sir Alex Ferguson nghỉ hưu. Và rồi tới mùa giải năm nay, Ban lãnh đạo Man Utd mang tới một người thuyền trưởng mới không thể phù hợp hơn với Van Persie, đó chính là Louis Van Gaal, người đã giúp anh hồi sinh trong màu áo ĐT Hà Lan tại World Cup 2014.

Thế nhưng mọi việc chẳng như mơ khi tính đến thời điểm hiện tại, cầu thủ số 20 cũng chỉ có được 10 bàn thắng, quá ít so với một tiền đạo mũi nhọn của Man Utd cũng như kỳ vọng từ người hâm mộ. Những chấn thương dai dẳng kể từ hồi còn thi đấu cho Arsenal cũng như những sự thay đổi về chiến thuật đã khiến cho anh dần mất đi bản năng săn bàn, và cùng với đó là niềm tin của Ban lãnh đạo đội bóng. Thật đáng ngạc nhiên khi người khiến cho Van Persie phải chịu những thiệt thòi này lại là ông thầy Louis Van Gaal. Chính Bông Tulip thép là người đã khuyên Van Persie không nên phẫu thuật chấn thương hồi hè vừa rồi khi World Cup đã cận kề, để rồi khi bước vào mùa giải năm nay, anh thực sự đã tỏ ra đuối sức ngay từ những chặng đua đầu tiên vì không có được thể trạng tốt nhất. Thêm vào đó, việc HLV Van Gaal sử dụng sơ đồ 3-5-2 giống như ở ĐT Hà Lan đã không đem lại kết quả tốt đẹp, và dĩ nhiên tiền đạo con cưng của ông là người phải chịu những hệ quả lớn nhất. Van Persie lần lượt được cho đá cặp cùng Radamel Falcao, Wayne Rooney và Angel Di Maria, nhưng không ai trong số đó có thể phối hợp ăn ý cùng anh như Arjen Robben ở ĐTQG. Trái lại, chính những sự thay đổi liên tiếp này đã khiến cho phong độ của Van Persie bị ảnh hưởng không nhỏ.

Dĩ nhiên nếu như đổ hoàn toàn trách nhiệm cho ông thầy Van Gaal trong việc M.U bán Van Persie là hơi oan uổng, tuy nhiên phải thừa nhận rằng những cuộc thử nghiệm sai lầm của vị chiến lược gia người Hà Lan trong quãng thời gian “đề-pa” đầu mùa đã ảnh hưởng không nhỏ tới màn trình diễn của cầu thủ số 20. Nhưng kể cả như thế thì cũng không có gì quá to tát nếu như hai thầy trò có cơ hội làm lại từ đầu, ai cũng có thể mắc sai lầm, miễn là họ có thể sửa chữa lỗi lầm của mình. Man Utd đã khá nhẫn nại khi để HLV Van Gaal có được rất nhiều cơ hội để làm lại từ đầu, bởi họ ý thức được rằng nếu cứ thay tướng mỗi khi mùa giải kết thúc thì họ sẽ chẳng bao giờ có được sự ổn định cần thiết để vươn tới đỉnh cao. Nhưng đáng tiếc là Van Persie lại không có được “ân sủng” này. Wayne Rooney đang tỏa sáng trở lại ở vị trí tiền đạo cắm giúp Man Utd thăng  hoa, còn Van Persie chỉ nằm trên giường bệnh trong một mùa giải trồi sụt phong độ và đã bước sang tuổi 32. Sau 3 năm, từ vị trí người hùng, anh trở thành một phế nhân trọng đội hình của Quỷ đỏ.
 

 

Van Persie

Falcao

Rooney

Tổng cú sút

2,71

1,55

2,41

Sút trúng đích

53%

58%

50%

Bàn thắng

0,42

0,2

0,44

Chuyền chính xác

85%

85%

84%

Chuyền nguy hiểm

0,87

0,5

1,33

 

*Số liệu xét trong 1 trận đấu

Nhưng có thật là sát thủ người Hà Lan đã hết thời? Chưa chắc. Hãy cứ nhìn vào những số liệu thống kê giữa 3 tiền đạo của Man Utd từ đầu mùa thì rõ. Xét trong một trận đấu, trung bình Van Persie tung ra 2,71 cú sút, nhiều nhất trong số 3 chân sút, đạt độ chính xác thứ 2 (53%) và trên cả Rooney. Tỷ lệ bàn thắng mỗi trận của anh và người đồng đội số 10 cũng không chênh lệch quá nhiều (0,44 và 0,42), bất chấp việc Rooney đang thi đấu như lên đồng trong thời gian gần đây còn Persie phải ngồi ngoài. Những chỉ số như tỷ lệ chuyền chính xác hay số đường chuyền nguy hiểm trong một trận của tiền đạo số 20 cũng là không phải quá tệ, và xét tất cả các chỉ số, anh cũng không bao giờ là người dở nhất.

Những con số dù chỉ mang tính tham khảo nhưng cũng cho thấy rằng Van Persie vẫn còn đủ khả năng để có thể thi đấu đỉnh cao một khi trở lại sau chấn thương. Có thể anh sẽ mất một khoảng thời gian để tìm lại cảm giác bóng, nhưng với sự hậu thuẫn của hàng tiền vệ đang thi đấu vào phom và được đặt vào lối chơi tấn công trực diện sở trường, sẽ không ngạc nhiên nếu như người ta thấy lại được hình ảnh của một vua phá lưới Premier league ngày nào. Vấn đề hiện tại là Ed Woodward và Louis Van Gaal còn bao nhiêu niềm tin ở cầu thủ của mình? Những tin tức về việc M.U bán Van Persie để đổi lấy Edinson Cavani thì vẫn tràn các mặt báo, và có lẽ tiền đạo số 20 cũng chỉ còn biết cầu nguyện để mình có thêm một cơ hội tại Old Trafford mà thôi.

Xem thêm báo bóng đá Anh

Thế Hưng

Dòng sự kiện

Derby thành Manchester, M.U vs Man City vòng 32 Premier League

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X