Thứ Tư, 01/05/2024Mới nhất
Zalo

M.U chỉ ổn định khi Van Gaal ngừng thử nghiệm?

Thứ Ba 03/02/2015 17:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Từ khi dẫn dắt M.U, HLV Van Gaal đã thử nghiệm rất nhiều sơ đồ chiến thuật. Mỗi chiến thuật ông lại sử dụng những cầu thủ khác nhau, điều này khiến M.U chưa thực sự có được sự ổn định.


Mùa hè vừa qua, sau khi đồng ý ngồi vào chiếc ghế nóng tại sân Old Trafford, HLV Van Gaal đã chi ra hơn 150 triệu bảng để đưa về những ngôi sao. Theo đó, có tới 6 tân binh đẳng cấp cập bến M.U, họ đều là những cầu thủ đang có phong độ cao ở thời điểm đó. Với sự có mặt của những tân binh chất lượng cùng những cầu thủ trụ cột của đội bóng, NHM Quỷ đỏ rất mong nhà cầm quân người Hà Lan có thể đưa đội bóng đạt được những danh hiệu.

Sau chuỗi trận ấn tượng giao hữu trước mùa giải, M.U bước vào trận đấu đầu tiên tại Premier League gặp Swansea City trên sân nhà. Bất ngờ đã xảy ra khi Quỷ đỏ để thất thủ 1-2 trước “Thiên nga trắng” ngay tại Old Trafford. Sau trận đấu đó, M.U đã mang gánh nặng tâm lý rất nhiều ở những trận đấu tiếp theo. Đặc biệt, những chấn thương đến liên tục khiến M.U rất khó khăn trong giai đoạn đầu mùa giải. HLV Van Gaal đã phải rất vất vả trong việc bố trí đội hình xuất phát. Theo thống kê, từ đầu mùa giải M.U đã tiếp nhận trên 50 ca chấn thương, điều này khiến nhà cầm quân người Hà Lan chưa khi nào có được đội hình mạnh nhất. Đây là một trong những nguyên nhân khiến M.U thi đấu không ổn định.
HLV Van Gaal cua M.U thu nghiem qua nhieu khien M.U chua on dinh hinh anh
M.U thi đấu thất thường ở mùa giải này
Hiện tại, hầu như tất cả các cầu thủ của M.U đã trở lại sau chấn thương, chỉ còn duy nhất tiền vệ Ashley Young đang trong thời gian bình phục. Mặc dù đón chào sự trở lại của những nhân tố quan trọng sau chấn thương, tuy nhiên Quỷ đỏ vẫn thi đấu chưa thực sự ổn định. Tại Premier League, M.U để Stoke City và Tottenham cầm hòa ở vòng 19 và 20. Đến vòng 21, M.U để Southampton đánh bại khi trong tay đã có đầy đủ những binh hùng tướng mạnh. Ở hai trận đấu gần nhất tại đấu trường này M.U đã trở lại với 2 trận thắng liên tiếp, tuy nhiên cái cách mà Quỷ đỏ vượt qua những đối thủ này rất khác nhau. M.U chật vật vượt qua QPR nhưng lại dễ dàng đánh bại Leicester City. Ở đấu trường FA Cup, M.U đã gây thất vọng lớn khi để đội bóng hạng 4 Cambridge cầm hòa qua đó phải đá lại. Vậy tại sao có đầy đủ những nhân tố tốt nhất M.U vẫn thể thiện phong độ thất thường.

Từ khi Van Gaal đến M.U, ông rất muốn vận dụng sơ đồ 3-5-2 vào lối chơi của Quỷ đỏ. Tuy nhiên, đội bóng chủ sân Old Trafford không thể thích nghi với sơ đồ mà ông thầy người Hà Lan sử dụng, điều này khiến M.U thường xuyên nhận những kết quả không tốt. Van Gaal sử dụng sơ đồ với hàng hậu vệ 3 người vốn được bóng đá Hà Lan yêu thích, song lại là mạo hiểm chết người trong bóng đá Anh khi yếu tố tốc độ và kỹ thuật của các cầu thủ cánh khiến các hậu vệ trong hàng thủ 3 người phải làm việc rất vất vả và thường không hiệu quả. Những kết quả không tốt với sơ đồ 3-5-2 khiến Van Gaal nhận chỉ trích, qua đó ông phải thay đổi trước sức ép.
HLV Van Gaal cua M.U thu nghiem qua nhieu khien M.U chua on dinh hinh anh 2
Van Gaal liên tục thử nghiệm
Thống kê cho thấy trong 5 trận gần nhất, HLV Van Gaal sử dụng tới 3 sơ đồ khác nhau. Ở trận đấu với Stoke City ở vòng 19 Premier League ông sử dụng sơ đồ 3-1-4-2, ở trận này M.U để đối thủ cầm hòa 1-1. Sau trận đấu với Stoke, nhà cầm quân người Hà Lan nhận khá nhiều chỉ trích về hệ thống phòng thủ 3 người. Điều này khiến M.U ra sân trong trận đấu với Southampton với sơ đồ 4-3-3, mặc dù đã thay đổi khi bố trí hàng thủ gồm 4 cầu thủ nhưng kết quả Quỷ đỏ lại để thua 0-1. Trước trận đấu với QPR tại vòng 21, M.U tự tin sẽ dễ dàng đánh bại đối thủ. Vì vậy, HLV Van Gaal trở lại với sơ đồ 3-1-4-2. Ở trận này, hàng thủ của M.U tiếp tục thi đấu thiếu chắc chắn, tuy nhiên sự xuất sắc của thủ thành De Gea đã giúp Quỷ đỏ không để thủng lưới. Cuối cùng, nhờ sự tỏa sáng của những cá nhân M.U đã vượt qua đối thủ. Chiến thắng nhọc nhằn trước QPR  khiến Van Gaal tiếp tục nhận chỉ trích khi hàng thủ thi đấu kém cỏi. Ở hai trận đấu gần nhất trước Cambridge và Leicester, nhà cầm quân người Hà Lan lại quay lại với sơ đồ 4-1-2-1-2. Việc HLV Van Gaal sử dụng quá nhiều sơ đồ chiến thuật khiến M.U không thể thích ứng, trước mỗi trận đấu không ai có thể biết Van Gaal sẽ sử dụng sơ đồ với 3 hay 4 hậu vệ. Hơn nữa, ngoài việc thay đổi chiến thuật ông còn sử dụng những con người khác nhau trong những sơ đồ đó.

Van Gaal liên tục thử nghiệm những cầu thủ ở những vị trí khác nhau, nhà cầm quân người Hà Lan rất muốn một cầu thủ phải đá tốt ở nhiều vị trí. Từ khi ông dẫn dắt Quỷ đỏ, đã có rất nhiều cầu thủ của M.U phải chơi ở nhiều vị trí khác nhau. Trong đó Rooney có trận đá cắm, trận được đẩy xuống đá hộ công, trận anh lại đá cánh hoặc chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm. Với Di Maria, cầu thủ chạy cánh người Argentina ngoài việc chơi ở vị trí tiền vệ cánh, anh còn được thử nghiệm ở vị trí tiền vệ trung tâm, hộ công… Daley Blind hầu như đá mọi vị trí ở hàng tiền vệ và hậu vệ. Các hậu vệ M.U như hoa mắt vì gần như không bao giờ hai trận liên tiếp đá cùng một vị trí. Trong mùa bóng này, M.U mới trải qua đúng 1 lần sử dụng cùng một đội hình xuất phát trong hai trận đấu liên tiếp (trận gặp Tottenham ngày 28/12). Trước đó, Quỷ đỏ từng trải qua 85 trận liên tiếp liên tục xáo trộn các vị trí trong đội hình xuất phát. Điều này giúp M.U tìm ra được những nhân tố thích hợp ở những vị trí tốt nhất, tuy nhiên chính việc này khiến Quỷ đỏ không thể thi đấu ổn định. Vì vậy, không quá để nói rằng chừng nào Van Gaal còn thử nghiệm, khi đó M.U vẫn chưa thể có được sự ổn định trong lối chơi.

Xem thêm thông tin bóng đá M.U

Thúy Ngân

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X