Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

M.U - Chelsea: Chào Old Trafford, chào thách thức

Thứ Hai 26/08/2013 07:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

David Moyes đã phải chờ hơn 100 ngày để ra mắt “ngôi nhà mới” Old Trafford trong một trận chính thức. Thật khắc nghiệt cho chiến lược gia người Scot: đó là màn tiếp đón Chelsea, ứng cử viên hàng đầu của ngôi vô địch Premier League.

Đó hẳn nhiên sẽ là thách thức cực lớn đối Moyes, người vẫn còn quá ít kinh nghiệm trong những trận đánh lớn, nhất là khi ông phải đối mặt với Mourinho, một bậc thầy về chiến thuật và có thừa sự tinh quái. Nên nhớ, đến Sir Alex còn phải “kiềng” Mourinho và thực tế mới thắng 2/14 lần chạm trán trước đây.

Trận ra mắt của David Moyes tại Old Trafford hứa hẹn rất khó khăn
Trận ra mắt của David Moyes tại Old Trafford hứa hẹn rất khó khăn

Kế thừa, nhưng cũng cần bản sắc

Dù đã trải qua một chuyến du đấu kém cỏi, nhưng màn dạo đầu của M.U dưới thời David Moyes đã diễn ra khá suôn sẻ, với danh hiệu Community Shield (hạ Wigan 2-0), và chiến thắng 4-1 trên sân Swansea ở vòng mở màn.

Một điểm dễ nhận thấy ở Moyes: ông không cố áp đặt tư duy của mình lên đội bóng mới, nhằm đảm bảo tính kế thừa trong thời kỳ hậu Sir Alex. Đó là một động thái được coi là an toàn ở thời điểm hiện tại. Trước Swansea, một đội bóng lấy tấn công làm tôn chỉ, M.U đã thể hiện sự khôn ngoan về phương thức tiếp cận để dần dần bóp nghẹt hưng phấn của đối phương trước khi tung ra những đòn quyết định. Tuy nhiên, bê nguyên triết lý ấy cho một trận đại chiến như đêm nay chưa chắc đã là điều hay. Với những trụ cột giàu kỹ thuật và chất lượng, Chelsea đủ sức tấn công và áp đặt trận đấu theo ý họ, nhưng một khi Mourinho ngồi trên băng ghế huấn luyện, họ cũng thừa sức đá theo kiểu thực dụng, chắc chắn. 

Moyes chưa có nhiều kinh nghiệm ở những trận lớn, nhưng nên nhớ dưới thời ông, Everton từng là khắc tinh của Man City. M.U dĩ nhiên là một trải nghiệm khác, song Moyes có thời gian và điều kiện để phát huy điểm mạnh của mình, và màn tiếp đón Chelsea có thể là thời điểm để ông thể hiện “chất” riêng, tất nhiên là trên nền tảng rất vững mạnh mà ông được thừa hưởng từ bậc tiền bối đồng hương.

Một trong những lý do khiến Mourinho có thể thành công ở nhiều CLB khác nhau là ông dám thay đổi nhưng vẫn biết giữ gìn những nền tảng quan trọng. Cách đây 9 năm, Mourinho chi hơn 70 triệu bảng mua Tiago, Essien, Drogba, Kezman, Carvalho, và Ferreira. Ở trận ra mắt của Mou, Chelsea quật ngã M.U 1-0 bằng bàn duy nhất của cựu binh Gudjohnsen, còn người kiến tạo là Drogba, một tân binh.  

Bước đà quan trọng

Dù mới chỉ ở giai đoạn đầu mùa, chiến thắng trong trận đại chiến ở Old Trafford đêm nay vẫn có ý nghĩa rất quan trọng đối với cả M.U và Chelsea, nhất là về mặt tinh thần.

Nên nhớ, sau trận đấu này vài ngày, thầy trò Mourinho sẽ bay sang Monaco để tham dự trận tranh siêu cúp châu Âu gặp Bayern Munich. Một đối thủ tầm cỡ như M.U xứng đáng là liều thuốc thử mạnh để họ vươn tới danh hiệu đầu tiên của Mourinho trong nhiệm kỳ thứ hai tại Stamford Bridge. Với M.U, trận đại chiến này mới chỉ là màn dạo đầu cho một lịch đấu đầy khó khăn. Trong 3 vòng tới, họ sẽ trải qua 2 chuyến làm khách đầy khó khăn đến sân của Liverpool và Man City. Chiến thắng trước Chelsea sẽ là một cú hích cực lớn để thầy trò David Moyes vượt qua chuỗi trận Tourmalet này.

Rất có thể, M.U sẽ kết thúc kỳ chuyển nhượng mùa hè này mà không có thêm một tân binh nào nữa. Xét về mặt lý thuyết, họ bị đánh giá kém hơn đội khách ở phần lớn các tuyến. Ở hàng thủ, hậu vệ phải số một Rafael tiếp tục phải nghỉ đến giữa tháng Chín, trong khi bộ đôi Rio Ferdinand - Vidic đã có tuổi. Nhưng khác biệt lớn nhất là hàng tiền vệ khi chỉ có một mình Carrick thuộc hạng khá, còn Chelsea sở hữu hàng loạt tiền vệ đẳng cấp và vận hành linh hoạt. Lợi thế lớn nhất của M.U so với Chelsea chính là hàng công với một van Persie bén nhọn, Welbeck đang vào form, chưa kể “lá bài trong tay áo” Rooney, người mà Mourinho tuyên bố sẽ theo đuổi Rooney đến cuối cùng.

Nhưng trong một trận đại chiến như thế này, có thể chừng đó là đã đủ.

Đội hình dự kiến
M.U: De Gea - Evra, Ferdinand, Vidic, Jones - Carrick, Cleverley - Giggs, Rooney, Valencia - Van Persie.
Chelsea: Cech - Cole, Cahill, Terry, Ivanovic - Ramires, Lampard - Hazard, Oscar, Mata - Torres.
Dự đoán: 3-2

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X