Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

M.U: Carrick chính là lời giải cho vị trí libero

Thứ Ba 02/12/2014 11:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi mà không ít người vẫn còn đang thắc mắc về việc sơ đồ 3-5-2 của HLV Louis van Gaal liệu có thể vận hành thành công ở M.U được hay không, thì cái tên Michael Carrick đã trở thành lời giải tuyệt vời cho vị trí “libero” của Quỷ đỏ.

Carrick da trung ve la loi giai cho vi tri libero cua M.U hinh anh
Carrick (số 16) đã thi đấu ấn tượng ở trận thắng Hull City cuối tuần vừa rồi

Cuối tuần vừa rồi, đội bóng chủ sân Old Trafford đã giành được thắng lợi tưng bừng 3-0 trước Hull City nhờ các pha lập công của Smalling, Rooney và Van Persie. Trên một khía cạnh nào đó thì tỷ số sau 90 phút cũng chưa hề phản ánh hoàn toàn sự áp đảo của M.U so với đối thủ. Cụ thể, trong phần lớn thời gian của trận đấu, Quỷ đỏ đã duy trì thế chủ động tuyệt đối trên sân với thời lượng kiểm soát bóng lên đến 71,6% và tung ra tổng cộng 15 pha dứt điểm (so với 4 của Hull City). Dễ dàng nhận thấy rằng, lối chơi của thầy trò HLV Van Gaal cũng tỏ ra cực kỳ cơ động với khả năng luân chuyển bóng hết sức linh hoạt từ mọi tuyến, đặc biệt là ở vị trí của Michael Carrick.

Trước giờ bóng lăn, khi M.U xuất phát với đội hình 3-5-2, không ít người hâm mộ đã cảm thấy lo lắng cho đội bóng thành Manchester. Khi mà “cơn bão chấn thương” vẫn đang hoành hành nặng nề tại sân Old Trafford, HLV Van Gaal đã quyết định sử dụng Carrick đá trung vệ phía dưới hàng thủ 3 người. Kết quả, đây lại là phương án đem đến sự thành công mỹ mãn cho Quỷ đỏ. Trong vai trò của một “libero ảo”, ngôi sao người Anh đã thi đấu rất ổn định và trở thành nguồn cung cấp bóng chủ yếu cho toàn đội. Thống kê cho thấy, Carrick thực hiện tổng cộng 117 đường chuyền trong cả trận với tỷ lệ chính xác lên đến 92,3%. Trong số 8 lần cựu tiền vệ Tottenham chuyền dài, cũng có tới 7 lần bóng đi đúng địa chỉ. Thế nhưng, một yếu tố quan trọng hơn cả, không gì khác chính là khả năng di chuyển vô cùng linh hoạt của Carrick, từ vị trí trung vệ dâng cao lên thành tiền vệ phòng ngự.

Hệ quả, nhờ sự cơ động tuyệt vời mà Carrick mang lại, M.U có thể nhanh chóng hoán đổi từ sơ đồ chiến thuật 3-5-2 sang 4-4-2 kim cương và ngược lại. Những thời điểm cầu thủ người Anh lùi sâu tạo thành một hàng phòng ngự 3 người, hai “wing-back” bên phía Quỷ đỏ là Valencia và Young sẽ chủ động dâng cao để tham gia hỗ trợ tấn công, đồng thời gia tăng sức ép liên tục về phía đối phương, qua đó tạo nên một thế trận pressing tương đối ổn định. Đến khi ngôi sao 33 tuổi di chuyển dâng cao hơn bình thường, các cầu thủ chạy cánh lại chấp nhận lùi xuống, hợp thành tuyến dưới 4 người (sơ đồ 4-1-2-1-2) để duy trì một hàng thủ chắc chắn và an toàn cho thầy trò HLV Van Gaal.

Carrick da trung ve la loi giai cho vi tri libero cua M.U hinh anh 2
Carrick hoàn toàn có thể trở thành lời giải cho vị trí libero của M.U

Trên thực tế, Carrick không phải là một trung vệ, cũng chẳng phải một “máy quét” thuần túy. Mặc dù từng có rất nhiều năm thi đấu trong vai trò của một tiền vệ phòng ngự nhưng xét về lối chơi, số 16 của M.U chính xác hơn lại là một “deep-lying playmaker” thực thụ, nghĩa là tiền vệ tổ chức lùi sâu, gần giống như Andrea Pirlo (Milan, Juventus) hay Xabi Alonso (Real, Bayern)… Tuy nhiên, bản thân Carrick cũng sở hữu một số ưu điểm riêng biệt mang tính “thuần Anh” của mình. Đó là sự chủ động cũng như tính quyết đoán trong các tình huống tranh chấp và phòng ngự. Đây chính là lý do giải thích vì sao Carrick đá trung vệ tương đối ổn. Mặt khác, cũng cần phải nói thêm rằng nền tảng thể chất của Carrick là khá tốt. Tuy không phải mẫu cầu thủ thi đấu quá xông xáo nhưng ở những thời điểm cần thiết, tiền vệ 33 tuổi vẫn sẵn sàng chơi “nhiệt” đến cùng.

Nhìn chung, trong bối cảnh M.U không có được lực lượng đầy đủ nhất, cũng đồng nghĩa rằng HLV Van Gaal vẫn còn phải xoay-tua rất nhiều với bộ khung hiện giờ. Một điểm nhấn đáng chú ý là ngay cả trong tình hình không thực sự lạc quan, thì giải pháp sử dụng đội hình 3-5-2 lại bất ngờ trở thành phương án phù hợp hơn cả dành cho đội bóng chủ sân Old Trafford. Và đương nhiên, nhân tố đáng chú ý nhất bên phía Quỷ đỏ, không ai khác chính là Carrick trong vai trò của một “libero” vốn cũng chẳng phải sở trường của ngôi sao người Anh. Mặc dù vậy, ở một góc nhìn rộng hơn, phải chăng đây chính là một phong cách đặc trưng dưới HLV  Van Gaal? Khi mà đội bóng rơi vào hoàn cảnh khó khăn, cũng là lúc nhà cầm quân 63 tuổi thể hiện được khả năng “dụng binh” tuyệt vời của mình.

Xem thêm video trận thắng 3-0 của M.U trước Hull City:

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X