Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

M.U bứt tốp: Chưa cần Rooney tỏa sáng

Thứ Hai 24/01/2011 13:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bữa tiệc 5 sao trước Birmingham vẫn thiếu một chút gia vị để trở nên hoàn hảo: bàn thắng của Rooney. Nhưng điều đáng nói là ngay cả khi chưa có được 100% sức mạnh, Quỷ đỏ vẫn đứng trên phần còn lại của Premier League. Họ mà tăng tốc thì ai đuổi cho kịp?

Rooney vẫn vô duyên

Khi Rooney khởi đầu năm 2011 bằng cú đánh đầu thành bàn trong trận thắng West Brom 2-1, người hâm mộ Quỷ đỏ đã khấp khởi kỳ vọng vào một sự hồi sinh, bởi đó là bàn thắng đầu tiên sau hơn 9 tháng mà không nhờ đến phạt đền. Ở mùa giải này, số 10 mới có vỏn vẹn 3 bàn, nhưng 2 trong số đó từ chấm 11m.

Nhưng rốt cuộc vận đen vẫn chưa từ bỏ "số 10". Rooney nghỉ nửa tháng vì chấn thương, tịt ngòi trước Tottenham, và không ghi nổi một bàn vào lưới Birmingham, dù đội nhà thắng 5-0. Mùa giải năm ngoái, anh bùng nổ với 34 bàn thắng, trong đó có rất nhiều từ đánh đầu. Trước khung thành gần như đã bỏ trống của Birmingham, và tư thế rất thoải mái, anh vẫn đánh đầu chệch cột dọc sau đường tạt như đặt của Nani. Chẳng hiểu sao, khả năng dứt điểm của "số 10" càng ngày càng cùn đi như thế.

Manchester United vẫn vững vàng ở ngôi đầu mà chưa cần sự toả sáng của Rooney

Không thể phủ nhận những đóng góp của Rooney. Dù không ghi bàn, anh vẫn góp dấu giày ở 3 trong số 5 bàn thắng của M.U cuối tuần qua. Tính từ đầu mùa, anh đã có 7 đường kiến tạo thành bàn, sánh ngang với Fabregas (Arsenal) và vượt trên van der Vaart (6). Ngoài ra, riêng sự hiện diện của anh đã thu hút mối quan tâm không nhỏ của các hàng phòng ngự. Nhưng nghĩa vụ quan trọng nhất đối với một tiền đạo, sút tung lưới đối phương, thì anh lại không làm được.

Rooney đã có một mùa giải khó khăn với những rắc rối về đời tư và mối quan hệ với Sir Alex. Anh đã vượt qua được những thử thách ấy, nhưng di chứng của nó lại được bộc lộ trên sân cỏ sau những pha dứt điểm thiếu chính xác, và không đủ quyết đoán. 10 tháng đã trôi qua, các fan ở Old Trafford chưa được chứng kiến Rooney ghi bàn, và chưa biết bao giờ anh sẽ giải tỏa được cơn khát ấy.

Sức mạnh tập thể

Phong độ trái ngược của Rooney và Berbatov chứng tỏ M.U hiện tại chưa phải là mạnh nhất. Nhưng yếu tố duy trì sự ổn định của họ chính là iệc không quá phụ thuộc vào bất cứ một cá nhân nào.

Berbatov đang là chân sút hàng đầu Premier League với 17 bàn, nhưng thực tế, anh chỉ nổ súng trong 8 trận và thường chỉ tỏa sáng trên sân nhà. Rất nhiều điểm số quyết định, đặc biệt là ở nơi đất khách được mang về bởi siêu dự bị Chicharito. Nani dẫn đầu Premier League về số đường chuyền thành bàn (11), nhưng anh không phải là không thể thay thế. Park Ji-sung luôn nỗ lực và từng sắm vai người hùng. Khi tiền vệ người Hàn Quốc phải về tham dự Asian Cup 2011, thì đến lượt Giggs kịp thời trở lại. Tương tự, Kuzcszak cũng từng đóng thế rất tốt khi van der Sar bị ốm.

Arsene Wenger từng dè bỉu rằng M.U đang gặp quá nhiều may mắn, và nếu có đạt thành tích vô địch bất bại như đội bóng của ông mùa giải 2003/04 thì cũng không thực sự thuyết phục. Đó là một nhận xét đầy tính chủ quan của chiến lược gia người Pháp. M.U vẫn thẳng tiến trong khi Man City có dấu hiệu chững lại (thua Villa), còn Chelsea không cần tính đến nữa. Arsenal đang có chuỗi 6 trận bất bại ở Premier League (4 thắng, 2 hòa), nhưng con số ấy chẳng là gì so với chuỗi 27 trận bất bại của M.U kể từ tháng Tư năm ngoái. Mùa giải này, đúng là M.U mắc bệnh hòa sân khách, nhưng bù lại, họ đã thi đấu cực tốt ở sân nhà khi giành 34/36 điểm tối đa.

Và các đối thủ cạnh tranh hãy coi chừng. M.U vẫn còn "của để dành" là hai trận đá bù với Blackpool và Chelsea. Nếu tiếp tục duy trì phong độ như hiện tại, thì viễn cảnh độc cô cầu bại của Quỷ đỏ thành Manchester là hoàn toàn có cơ sở.

Berbatov sẽ vượt Shearer?

Lần đầu tiên kể từ thành tích của Ruud van Nistelrooy ở mùa giải 2002-2003, Premier League mới lại chứng kiến một cầu thủ lập tới 3 hat-trick trong cùng một mùa giải, và đó tiếp tục là một chân sút của M.U. Nhưng mùa giải 2010-11 vẫn chưa kết thúc, và Berbatov còn có cơ hội san bằng, thậm chí vượt qua kỷ lục lập 5 cú đúp của chân sút đàn anh Alan Shearer cách đây 15 năm.

8 cú hat-trick của Berbatov
24/08/00 CSKA Sofia - Chisinau 8-0 (5 bàn)
01/04/06 Leverkusen - Kaiserslautern 3-1
21/05/05 Leverkusen - M'gladbach 5-1
29/12/07 Tottenham - Reading 6-4 (4 bàn)
15/10/09 Georgia - Bulgaria 2-6
19/09/10 M.U - Liverpool 3-2
27/11/10 M.U - Blackburn 7-1 (5 bàn)
22/01/11 M.U - Birmingham 5-0



(Theo Thể Thao Văn Hoá)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X