Thứ Sáu, 17/05/2024Mới nhất
Zalo

M.U: Bị chèn ép, Rooney sẽ ra đi?

Thứ Ba 16/07/2013 09:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

David Moyes nói rằng Wayne Rooney không phải để bán, song những hành động của ông thì lại không hề chứng tỏ điều đó. Có HLV nào muốn giữ chân một cầu thủ khi tuyên bố rằng anh ta chỉ là kép phụ cho một (hay nhiều) ngôi sao khác?

Nhưng David Moyes đang làm như thế thật! Trong một bài phỏng vấn sau khi vừa đặt chân xuống Sydney, điểm đến thứ hai của chuyến du đấu mùa hè, ông khẳng định rằng “Nhìn chung, nếu van Persie chấn thương, chúng tôi sẽ cần đến Rooney”. Thông điệp được đưa ra rất rõ ràng: Rooney tiếp tục chỉ đứng thứ hai trong thứ tự ưu tiên nơi hàng tiền đạo Quỷ đỏ, sau chân sút người Hà Lan. Không những thế, ông vẫn đang tìm kiếm một tiền vệ tấn công đẳng cấp. Vị trí nào cho Rooney nếu anh ở lại?

Hình ảnh mới nhất của Rooney trong buổi lễ ra mắt nhà tài trợ mới của Man Utd
 

Ép nhau quá đáng

Nếu như phải chọn ra một trung phong giữa Robin van Persie và Wayne Rooney để đá chính, hẳn sẽ có nhiều HLV chấm chân sút người Hà Lan. Nhưng việc nói thẳng tuột như Moyes là một điều cấm kị, thậm chí bị coi là thiếu tôn trọng với Rooney, người mà họ cũng đang cố gắng giữ chân.

Ai cũng biết sở dĩ Rooney đòi ra đi vì anh khao khát được đá trung phong. Trong hai mùa giải hiếm hoi được đá ở vị trí cao nhất trên hàng công, anh đã bùng nổ dữ dội (34 bàn ở mùa 2009-10 và 2011-12). Mùa giải vừa qua, sự hiện diện của van Persie đã thay đổi tất cả. Rooney phải đá lùi hơn rất nhiều, thậm chí có lúc bị Sir Alex kéo xuống chơi tiền vệ trung tâm với nhiệm vụ tranh chấp thu hồi bóng. Và tất nhiên, điều ấy ảnh hưởng rất lớn đến khả năng ghi bàn của anh. Moyes từng sử dụng Rooney ở vị trí trung phong trong sơ đồ 4-4-2 tại Everton, và anh hy vọng sẽ không phải chơi trái sở trường nữa.

Nhưng câu nói của Moyes, dù ông không khẳng định M.U sẽ đá 4-4-2 hay 4-2-3-1, giống như một gáo nước lạnh dội vào quyết tâm của Rooney. Anh sẽ không có cửa đá trung phong, nếu như van Persie không dính chấn thương.  Ngay cả sự cạnh tranh với Welbeck và Chicharito cũng sẽ rất quyết liệt bởi chính Moyes đã bảo “tôi cũng muốn sử dụng cả họ nữa”. Nói cách khác, tình thế của Rooney chẳng có gì thay đổi so với mùa giải trước.

Nếu không được đá trung phong, có lẽ chỉ vị trí tiền vệ tấn công là hợp với Wayne Rooney, nhưng với những gì đang diễn ra, chưa chắc anh đã được đá ở vị trí này. Sau khi thất bại trong vụ Thiago Alcantara (đã sang Bayern), M.U đã quay trở lại hỏi mua Cesc Fabregas và vẫn khá nghiêm túc với Marouane Fellaini. Ngay cả khi hai thương vụ này không thành công, David Moyes vẫn còn lựa chọn khác: Shinji Kagawa.

Trong thông báo mới nhất, GĐĐH Ed Woodward đã khẳng định rằng M.U không có kế hoạch gia hạn hợp đồng với Rooney (còn năm). Nhưng họ cũng chẳng đảm bảo cho anh một vị trí sở trường. Rõ ràng, đó là một sự chèn ép quá đáng.

Rooney sẽ đi đâu?

Về mặt logic, sẽ chẳng ai trách được Rooney nếu anh ra đi vì bị o ép như vậy. Điều mà tiền đạo này và người đại diện Paul Stretford đang cân nhắc bây giờ là phải lựa chọn một bến đỗ thích hợp cho sự nghiệp của mình.

PSG từng mê Rooney như điếu đổ, nhưng bây giờ họ sắp có Edinson Cavani sau khi sẵn sàng đáp ứng mức phí giải phóng hợp đồng 53 triệu bảng. Vấn đề là Ibrahimovic vẫn ở đó, dù có thông tin rằng anh đang “nổi lửa” để được ra đi và ủy quyền đàm phán cho người đại diện Mino Raiola. Thực tế là chưa có đội nào chính thức mời chào Ibra cả. Ancelotti đã khẳng định với Raiola sẽ không đi đêm để giật bất cứ ngôi sao nào của đội bóng cũ về Real, còn Pellegrini thì vốn không thích những mẫu cầu thủ quậy phá kiểu như Ibra (chính ông vừa tống Tevez khỏi Etihad). Nếu PSG có Cavani và giữ được Ibra, Rooney không có cửa nào chen chân vào hàng công của đội chủ sân Công viên các hoàng tử. Nên nhớ, ưu tiên của Rooney nếu ra đi là phải được đá tiền đạo, và không bị giảm lương.

Barca và Real từng theo đuổi Rooney, nhưng thời gian gần đây, cả hai ông lớn của bóng đá Tây Ban Nha đã dần giảm nhiệt trong thương vụ này. Barca từng định lấy Thiago để các thêm nếu mua Rooney, nhưng từ khi tài năng trẻ này sang Bayern, kế hoạch này bị gác lại. Real thì đang tập trung cho việc lôi kéo Suarez hơn. Arsenal, một đội bóng cũng từng rất muốn có Rooney, cũng đang chuyển hướng khi quyết định cạnh tranh với Real trong việc săn đuổi tiền đạo người Uruguay.

Trong số các đội bóng từng muốn có Rooney, chỉ còn Chelsea là sốt sắng nhất. Bên cạnh việc sẵn sàng đáp ứng mức lương 240.000 bảng/tuần cũng như đòi hỏi đá trung phong, Mourinho liên tục đăng đàn để bày tỏ sự ngưỡng mộ với chân sút này. Chiến lược gia người Bồ muốn Rooney được hạnh phúc, và dường như ông đang đi đúng hướng.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X