Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

M.U bế tắc trên TTCN: Vì Moyes chỉ là... David!

Thứ Ba 06/08/2013 14:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ngay cả những CĐV áo đỏ kiên nhẫn nhất hẳn cũng phải thấy sốt ruột với những gì diễn ra ở Old Trafford trong kỳ chuyển nhượng này, khi quá nhiều vị trí cần bổ sung chưa nhận được câu trả lời. Không có một bản hợp đồng lớn nào xuất hiện và tương lai của Wayne Rooney vẫn là dấu hỏi lớn.

1. Mọi mũi dùi đều hướng về phía David Moyes, được coi là phải chịu trách nhiệm chính về việc không thể thuyết phục các ngôi sao tới Old Trafford. Có thể như thế là quá khắt khe với cựu HLV Everton, người vốn vừa đảm nhận công việc được coi là khó khăn nhất thế giới bóng đá, thay thế huyền thoại Sir Alex Ferguson.

Moyes cần giải quyết 3 nhiệm vụ để hướng đến mùa giải mới
 

Chẳng phải trong quá khứ, chính Ferguson cũng từng bỏ lỡ không ít tên tuổi lớn mà M.U rất thèm muốn đó sao? Trong giai đoạn đầu ở Old Trafford, Sir Alex đã không thể có Alan Shearer hay Paul Gascoigne (người mà ông nói là “tiếc nuối lớn nhất” trong sự nghiệp cầm quân của mình). Danh sách đó còn nối dài với Ronaldinho, Patrick Kluivert và mới đây nhất là Wesley Sneijder. Thật ra thì dù là đội giàu thành tích bậc nhất nước Anh, hợp đồng lớn nhất của M.U là Dimitar Berbatov, chỉ có giá 30,75 triệu bảng và rõ ràng không phải là bom tấn đúng nghĩa xét theo tiêu chuẩn của thị trường hiện giờ.

Nhưng những điều đó vẫn không thể bào chữa đầy đủ cho những gì Moyes đang làm được, hay chính xác hơn là không làm được, ở M.U trong mùa chuyển nhượng. Cho tới giờ, chữ ký duy nhất của Quỷ đỏ là hậu vệ cánh U20 người Uruguay Guillermo Varela, có giá dưới 2 triệu bảng. Mọi mục tiêu khác đều đã từ chối họ không chút đắn đo, dù là những món hàng nóng như Thiago Alcantara, Cesc Fabregas, Robert Lewandowski hay những cầu thủ chất lượng, dù ít tiếng tăm hơn như Leighton Baines, Marouane Fellaini (cũng là 2 cậu học trò cũ của Moyes ở Everton).

2. Thực ra thì trong kỷ nguyên Premier League, M.U chưa bao giờ là một đội bóng thực sự có sức hút đủ để lôi kéo những siêu sao, những người tầm cỡ như Zinedine Zidane hay Lionel Messi (Cristiano Ronaldo tới Old Trafford khi còn gần như vô danh, và trở thành siêu sao ở đó, chứ không phải được mua về như một siêu sao). Họ không phải là một đội bóng thủ đô hay ở một thành phố hào nhoáng như Milan hay Barcelona. Họ cũng không phải là đội sẵn sàng trả lương cao nhất, điều càng rõ ràng trong bối cảnh bóng đá kim tiền hiện nay. Họ cũng không phải quá thành công ở Champions League (2 chức vô địch trong 26 năm với Ferguson).

Chỉ có điều trong quá khứ, ban lãnh đạo Old Trafford biết cách khiến cho những cuộc theo đuổi thất bại của họ có vẻ như chưa bao giờ xảy ra. Còn mùa Hè này, tất cả đều đã biết Thiago chọn Pep Guardiola thay vì Moyes. Fabregas muốn ở lại Barcelona thay vì tới Manchester và Lewandowski sẵn sàng đợi chờ Bayern thay vì tới Old Trafford.

Thêm vào đó, Ferguson đương nhiên là có sức hút đặc biệt với các cầu thủ. Ông cũng bị những ngôi sao từ chối, nhưng tầm vóc của HLV người Scotland trong các thương vụ chuyển nhượng là không thể tranh cãi. Sir Alex sẵn sàng cất công không ít với những mục tiêu mà ông quyết tâm theo đuổi, từ Eric Cantona, Ryan Giggs (thuyết phục về đội trẻ M.U) tới Rooney. Moyes cho tới giờ chưa có cơ hội để làm điều tương tự.

3. Một vấn đề nữa là cựu HLV Everton chưa bao giờ có cơ hội thực sự theo đuổi những tên tuổi lớn tại Goodison Park. Ở đó, Moyes chỉ cố gắng tằn tiện với những hợp đồng giá cả phải chăng, cho mượn hoặc chuyển nhượng tự do. Ông đã rất thành công, với những chữ ký như của Fellaini, Nikica Jelavic hay Tim Cahill. Nhưng ngay cả khi những cầu thủ đó đã đạt tới đỉnh cao sự nghiệp của họ ở Everton, đó vẫn không phải là các ngôi sao ở tầm vóc như Fabregas hay Lewandowski.

Trên thị trường chuyển nhượng, David (Moyes) vẫn chỉ là "chàng David" bé nhỏ và còn rất lâu, bằng những thành công trên sân cỏ, mới trở thành "gã khổng lồ Goliath".

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X