Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

M.U: Bán quách Rooney cho rảnh nợ?

Thứ Tư 17/04/2013 13:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Liệu Manchester United có nên bán Wayne Rooney, vốn được ví như một "quả bom" vì những hành động khó lường của anh, để lấy tiền mua một chân sút xuất sắc khác vào mùa Hè này?

1. Khi M.U đang băng băng tiến đến chức VĐQG thứ 20 trong lịch sử, với cá nhân Rooney, đây vẫn là mùa giải không được như ý.

Xét về số bàn thắng thì không hề tồi. Rooney đã ghi được 16 bàn, ngang bằng với thành tích của cả mùa 2010-11, mùa giải mà M.U đã vô địch Premier League và lọt vào chung kết Champions League. Mùa ấy, Rooney đá 40 trận. Mùa này, anh chỉ mới đá 31 trận mà thôi. Xét về hiệu suất ghi bàn (gần 0,5 bàn/trận), Rooney không hề kém xa Robin van Persie, cầu thủ đã ghi 24 bàn từ 42 trận trong mùa đầu tiên khoác áo M.U. Nên nhớ rằng, Rooney không được đá chính đều đặn như van Persie, và luôn đá thấp hơn tiền đạo người Hà Lan.

Rooney manchester united stoke
Rooney manchester united stoke

Nhưng Rooney không hề là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất của M.U mùa này. Van Persie mới là người tạo ra sự khác biệt rõ nét nhất trong cuộc đua vô địch giữa M.U và kình địch láng giềng Man City. Rooney không có được phong độ ổn định như Michael Carrick. Thậm chí, xét về tầm ảnh hưởng đối với đội bóng mùa này, Rooney còn phải xếp sau Michael Carrick, Rafael Da Silva, Patrice Evra và có thể cả David De Gea.

Chỉ xét riêng hàng công, Rooney không thể sánh ngang với Robin van Persie, vốn không chỉ ghi nhiều bàn nhất, quan trọng nhất mà còn có đóng góp rất nhiều cho lối chơi của đội bóng. Khi lùi về đóng vai trò làm bóng, giữ bóng và phát động tấn công - những điểm mạnh nhất của Rooney - van Persie cũng tỏ ra vượt trội hơn.

Thời còn Ronaldo và Tevez, Rooney rất đáng sợ ở hành lang cánh trái. Nhưng ở vị trí ấy bây giờ, Danny Welbeck mới là cầu thủ đá tốt hơn, khỏe hơn và khéo léo hơn. Nếu đá cắm, Chicharito hay van Persie mới là sự lựa chọn ưu tiên của Sir Alex. Trong tương quan so sánh ấy, việc Sir Alex cho Rooney dự bị trận gặp Real Madrid ở Old Trafford không hề là điều khó hiểu.

2. Đây là mùa giải thứ 9 của Rooney ở Old Trafford. Nhưng mới là mùa đầu tiên anh không đáp ứng được kỳ vọng của người hâm mộ. Không quá xuất sắc, không quá nổi bật như mùa trước hay mùa 2009-10 (hai mùa giải mà Rooney đều ghi được 34 bàn) mà thôi. Nhưng không hề tệ hại chút nào.

Ở các CLB lớn như M.U, sự cạnh tranh giữa các cầu thủ là rất khốc liệt. Nhưng không thể có chuyện, vì không đạt phong độ xuất sắc trong một mùa mà cầu thủ lập tức bị đẩy ra đường. Bất cứ cầu thủ nào cũng trải qua giai đoạn khó khăn nhất định trong sự nghiệp. Mới 27 tuổi, chưa thể vội khẳng định Rooney đã ở bên kia sườn dốc sự nghiệp và hết thời.

Sir Alex Ferguson vẫn không bán Anderson dù bao năm qua phong độ của anh là thiếu ổn định. Ông quyết giữ chân Nani dù anh đá thất vọng trong hơn 1 năm qua. Ông vẫn thuyết phục Giggs (và cả Scholes) gắn bó lâu dài với đội bóng dù họ thực sự đã ở bên kia sườn dốc sự nghiệp. Và ông vẫn tin tưởng Michael Carrick dù anh từng trải qua giai đoạn trầm lắng.

Carrick từng có lúc đánh mất vị trí chính thức như Rooney. Nhưng rồi mùa này, ở tuổi 31, anh đã hồi xuân đầy ngoạn mục, trở thành tiền vệ trung tâm hay bậc nhất Premier League. Điều tương tự hoàn toàn có thể xảy ra với Rooney. Cần nhắc lại, Rooney chỉ mới 27 tuổi mà thôi.

3. Nhiều công thần của đội bóng đã rời Old Trafford, như trường hợp của John O'Shea hay Wes Brown. Nhưng đó là khi đóng góp của họ không còn lớn. Rooney chưa đến mức "ăn hại". Tinh thần và thái độ thi đấu của anh là rất tuyệt vời. HLV yêu cầu đá đâu, anh đá ở đó, dù phải rời xa vị trí sở trường là tiền đạo. Không phải ai cũng chấp nhận nhường vị trí đá cắm cho van Persie như Rooney, nhất là khi mùa trước anh ghi đến 34 bàn.

Có thể Rooney không còn là cầu thủ xuất sắc nhất của đội bóng. Nhưng xét về mặt hình ảnh, thương hiệu và biểu tượng, không cầu thủ M.U nào có thể sánh được với Rooney, dù là van Persie hay thủ quân Vidic.

Khi Scholes rút lui vào mùa Hè này, Giggs chỉ còn đóng vai trò hạn chế, vai trò "Quỷ đầu đàn" của Rooney càng quan trọng. Sự khác biệt lớn nhất giữa M.U và Man City chính là truyền thống, tính biểu tượng. Nếu Rooney gia nhập PSG vào mùa Hè này như tin đồn, nguyên nhân đến từ Rooney chứ không phải là M.U.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X