Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

MU bại trận chung kết FA Cup: Nghĩa lý gì nữa ở những thống kê đây?

Thứ Hai 21/05/2018 17:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Với thất bại trận Chelsea 1-0 MU chung kết FA Cup ở Wembley cuối tuần qua, mọi tiến bộ đến ngôi á quân Premier League mùa giải này của Quỷ Đỏ dường như đã bốc hơi hoàn toàn.

Một trong số rất nhiều vấn đề cho Jose Mourinho, rằng đây không chỉ là thất bại thứ 3/15 trận chung kết trong sự nghiệp cầm quân của HLV người Bồ Đào Nha mà trên hết, nó ấn định thành bại mùa giải này cho Man Utd, với những thống kê trước đó đều đã bị đảo lộn thành tương đối vô nghĩa.

Chelsea 1-0 MU chung kết FA Cup Lại dấu hỏi cho Mourinho hình ảnh

Chelsea xuất sắc đánh bại Man Utd để đăng quang ngôi vô địch FA Cup 2017/18

Đối với một người thực dụng như Mourinho thì ông càng thấu hiểu điều này hơn bất kỳ ai, rằng danh hiệu mới là đầu ra cuối cùng quyết định tất cả. Thêm một cái FA Cup hay không không quan trọng, mấu chốt là Man Utd đã kết thúc mùa giải này với hai bàn tay trắng thực sự xét trên khía cạnh danh hiệu, sau biết bao kỳ vọng và hơn trăm triệu bảng tiếp tục đổ vào thị trường chuyển nhượng.

Giờ, mọi tiến bộ đến ngôi á quân Premier League mùa giải này của Quỷ Đỏ dường như đã bốc hơi hoàn toàn. Thay vào đó, ký ức sắc nét nhất đọng lại từ mùa giải 2017/18 này gói gọn trong màn trình diễn tù túng và bế tắc ở Wembley, phản chiếu phần lớn những gì thầy trò Mourinho thể hiện suốt 9 tháng qua.

Chelsea 1-0 MU: Cúp về thủ đô, nhưng mối lo cho cả đất nước
Chứng kiến Phil Jones chật vật ra sao khi theo kèm Eden Hazard, rồi Marcus Rashford vô hại như thế nào trước khung thành đối phương trận Chelsea 1-0 MU chung kết FA Cup 2017/18...

Bất chấp sự cải thiện trông thấy ở những con số thống kê, tiêu biểu ở vị trí và điểm số khá khẩm nhất trong vòng 5 năm qua kể từ sau khi Sir Alex Ferguson giải nghệ, Man Utd luôn hiện hữu cảm giác ngầm định rằng có cái gì đó sai sai ở họ với lối chơi thiếu ấn tượng và thuyết phục đó.

The Blues thành London đã vạch trần nó ra và điều đáng nói, trận Chelsea 1-0 MU chung kết FA Cup vừa qua cũng chẳng phải là lần đầu tiên.

Không ai có thể quên Sevilla đã gieo nhục cho Quỷ Đỏ ra sao ở Champions League. Đó là bài học cảnh tỉnh nhưng cuối cùng, thảm họa được an ủi chỉ như một tai nạn, đặc biệt khi Mourinho thực sự có tài vá víu những vấn đề của mình dù ngắn hạn.

MU vs Sevilla (1-2)

Thảm họa Sevilla hiện về trong trận Chelsea 1-0 MU chung kết FA Cup 2017/18

Thầy trò ông trải qua 5 chiến thắng liên tiếp trước từng đối thủ trong nhóm Big Six, bao gồm hai cú lội ngược dòng trước Tottenham ở chính FA Cup này và trước chính Chelsea này ở Premier League, cùng với tỷ số 2-1. Cộng thêm lợi thế phong độ và tâm lý ít nhiều so với đối thủ thành London, tất cả dường như đã được dọn đường sẵn sàng cho chiến thắng tối hậu ở Wembley.

Không. Thay vào đó, Man Utd phô ra diện mạo bạc nhược và kéo tuột mùa giải lưng chừng trên cao của họ chìm nghỉm xuống đáy. Sự đơn điệu đã giết chết Quỷ Đỏ đúng trong thời khắc quan trọng nhất của mùa giải, tương đương hai màn tiếp đón Man City và Sevilla ở Old Trafford hồi tháng 12 và 3.

Man Utd đúng là đã chơi hay hơn hẳn trong hiệp hai, nhưng đó là khi bởi Chelsea, một phiên bản “lầy lội” không kém gì họ một khi đã có lợi thế dẫn bàn, chủ động cho phép họ làm vậy với thế trận lùi sâu cầm chừng hơn.

MU bại trận chung kết FA Cup Nghĩa lý gì nữa ở những thống kê đây hình ảnh 3

Mourinho xứng đáng thua Conte trong trận Chelsea 1-0 MU chung kết FA Cup 2017/18

Bài vở của Antonio Conte dường như gieo rắc hy vọng giả tạo cho đồng nghiệp khó ưa bên kia chiến tuyến. Không chủ lực Romelu Lukaku hay chí ít “tiền đạo mục tiêu” Marouane Fellaini để nhồi bóng cầu may từ hai biên, Mourinho bất lực với thứ bóng đá không thù hình và mục đích của mình.

Đúng, Mourinho không có trong tay những quân bài tốt nhất ở Wembley nhưng không, đó không thể là cái cớ biện minh cho thất bại Chelsea 1-0 MU chung kết FA Cup này. Nhân sự Quỷ Đỏ vẫn đủ chất lượng để vượt qua thách thức này nhưng vấn đề muôn thuở vẫn chỉ là lối chơi của họ.

Đây không phải những gì người ta kỳ vọng ở Mourinho cũng như Mourinho kỳ vọng ở chính mình, bất luận trông sang Man City đá bóng và tiêu tiền ra sao. Có lẽ sau thất bại này, HLV người Bồ Đào Nha lại được thể đòi hỏi một mùa hè kiểu Man City trên thị trường chuyển nhượng nữa, nhưng đó chỉ càng tô điểm những khác biệt, chênh lệch sâu sắc giữa hai hàng xóm thành Manchester.

Jose Mourinho Chelsea 1-0 MU

Mourinho bất lực trong trận Chelsea 1-0 MU chung kết FA Cup 2017/18

Cả Jose Mourinho và Pep Guardiola đều đã đảm nhiệm công việc mới của mình được hai năm, nhưng thành bại phân minh ra sao sau cùng quãng thời gian và thời điểm thì đã thấu rõ qua chức vô địch Premier League với bất tận những kỷ lục vô tiền khoáng hậu mùa giải này.

HLV người Tây Ban Nha chinh phục khán giả bằng lối chơi cũng như cả chính sách mua sắm của mình. Mọi bản hợp đồng của ông, kể cả có không thực sự thành công, đều ứng với vai trò nhất định và hợp lý trong đội hình nhà tân vương nước Anh.

Triết lý và ý tưởng đều đã rõ ràng, minh bạch ở Etihad, không như sự mơ hồ không tới ở Old Trafford. Ai cũng muốn tin tưởng Mourinho nhưng cũng không ai biết ông đang và định xây dựng Man Utd như thế nào, với một đội hình ngót nghét nửa tỷ bảng nhưng xem ra vẫn cần đại phẫu không khác gì thời điểm ông mới đến hồi hè 2016.

Chelsea 1-0 MU: Đại diện Rashford cho tiến bộ nhỏ giọt thời Mourinho
Mối quan hệ giữa Jose Mourinho và Marcus Rashford tương đối phức tạp, nếu không nói ông dường như không quá ưa thích cậu học trò trẻ tuổi của mình. Nhưng hơn...

Thất bại Chelsea 1-0 MU chung kết FA Cup vẫn chưa ảnh hưởng gì đến chiếc ghế nóng hay tương lai của Mourinho. Ông tiếp tục nhận sự ủng hộ tuyệt đối của giới thượng tầng Old Trafford và được chiều chuộng hết nấc trong kỳ chuyển nhượng hè 2018 này.

Mặc dù vậy, câu hỏi đặt ra là bao nhiêu và đến bao giờ cho đủ, trong khi tính kiên nhẫn của các ông chủ Man Utd đâu phải không đáy như túi tiền của họ.

Highlights trận Chelsea 1-0 MU chung kết FA Cup 2017/18:

Thấy gì sau trận Chelsea 1-0 MU chung kết FA Cup 2017/18?
Jose Mourinho nổi tiếng với những chiến thắng tối thiểu 1-0. Nhưng ở chung kết FA Cup Chelsea vs MU, nhà cầm quân người Bồ lại trở thành “nạn nhân” của nó....

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X