Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Jose Mourinho và kiểu tiến bộ nửa vời cho Man Utd

Thứ Tư 27/12/2017 16:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bao tiền bạc, bao hứa hẹn hay thậm chí cả những chiêu trò, sau cùng thì dường như Quỷ Đỏ vẫn chỉ giậm chân tại chỗ dưới thời Người Đặc Biệt.

Tính cách của Jose Mourinho đòi hỏi ông phải là cái rốn của vũ trụ, phải đảm bảo tên tuổi và mặt mũi mình lúc nào cũng lên tiêu điểm trang nhất. Khi MU thắng, dân tình phải nhìn thấy nụ cười rạng rỡ của Mou. Khi MU thua, Mou phải thể hiện sự giận dữ của mình cho cả thiên hạ biết, thậm chí như thể trút hết lên đầu họ. Thế giới này đơn giản là của riêng Mourinho.

Jose Mourinho
Trách nhiệm chính cho chuỗi phong độ sa sút của Man Utd thuộc cả về Jose Mourinho, dù ông có thừa nhận hay không

Mourinho như thể sẵn sàng sống chết vì cái tôi của mình. Sự kiêu ngạo ám ảnh ông rằng mình lúc nào cũng phải là nhất, rằng nếu là số hai thì không ai số một, rằng bản thân tuyệt nhiên miễn nhiễm với mọi thể loại lỗi lầm. Bởi vậy mà có bao giờ Mourinho ngại đổ thừa, tất nhiên rồi. Trọng tài, chấn thương, đồng nghiệp, lịch thi đấu, sân bãi, may rủi và thậm chí chính các học trò hay khán giả nhà, Mourinho kiểu gì cũng phải tìm bằng ra mục tiêu công kích để làm bia đỡ đạn dung thân.

Rồi khi nhận thất bại tâm phục khẩu phục mà không thể viện cớ thanh minh, ông tung bài chệch hướng dư luận bằng những chuyện bên lề chuyên môn, như vụ ẩu đả trong đường hầm Old Trafford hẳn sẽ hấp dẫn và ngang tài ngang sức hơn nhiều thế trận một chiều ở 90 phút derby Manchester trước đó. Đúng rồi, nguồn cơn “gây war” cũng từ Mourinho từ cái gõ cửa phòng thay đồ Man City và được Ederson tiếp đón.

Thật không may cho Mourinho, truyền thông khó có thể ngây thơ đến độ bị dắt mũi khỏi chuyện chủ nhà Man Utd đánh rơi điểm số, đúng ra là vất vả lấy lại, trước một đội khách Burnley mới cách đây ít ngày bị đè bẹp bởi Tottenham ngay trên sân vận động của mình.

Không phủi công HLV người Bồ Đào Nha với những thay đổi nhạy bén và hiệu quả trong giờ nghỉ giữa hai hiệp, nhưng kỳ thực vẫn không gì có thể bào chữa cho thêm một màn trình diễn tổng quan dở tệ của Quỷ Đỏ trước khi giúp các CĐV giãn nở mặt mày chút ít ở thời gian bù giờ. Thực tế thì trận thứ ba liên tiếp không biết mùi chiến thắng trước các đối thủ dưới cơ là đủ không thể chấp nhận được, chưa cần quan trọng anh đá đấm ra sao.

MU 2-2 Burnley
Man Utd tiếp tục tuột dốc không phanh với trận hòa thất vọng trước Burnley ở Old Trafford

Nếu Mourinho muốn kể lể về tình hình nhân sự khó khăn, trông sang người đồng nghiệp trẻ Sean Dyche phải quán xuyến mất mát ra sao cho chuyến hành quân đến Old Trafford: không Chis Wood, Robbie Brady hay Tom Heaton vì chấn thương, đặc biệt hệ trọng là sự vắng mặt của James Tarkowski và Stephen Ward, 2/4 trụ cột tuyến phòng ngự đặt nền tảng làm nên thành công không ngờ mùa giải này của Burnley.

Thế rồi, một hàng thủ rách nát tả tơi và vá víu bằng những Phil Bardsley, Kevin Long, Ben Mee và Charlie Taylor vẫn có thể giúp Burnley kiếm điểm ra về Old Trafford dù không thể trụ vững dưới tấn áp lực khổng lồ đến phút giây cuối cùng, để lại MU với khoảng cách 15 điểm vời vợi bị hàng xóm City bỏ xa trong cuộc đua vô địch tuyệt vọng và dần cảm nhận hơi nóng phả sau của Chelsea, đối thủ chính ra cũng đâu có thực sự ổn định với bao vấn đề bủa vây.

M.U khủng hoảng: Khi vấn đề không chỉ là sự tự tin
Sau một trận thua là hai trận hòa, Man United của HLV Jose Mourinho đang gặp rắc rối thực sự thời gian này.

Trông vào cả năm rưỡi ngồi ghế nóng Old Trafford đã qua, có cảm giác mọi sự tiến bộ Mourinho đem đến cho MU dường như chỉ mang tính chất nửa vời. Mùa trước, việc Quỷ Đỏ sớm buông súng và tuột dốc không phanh ở một giải đấu đánh giá họ như ứng cử viên vô địch hàng đầu như Premier League được thông cảm bởi thành công ở những sân chơi đá cúp dạng thứ cấp. Với chức vô địch Europa League cứu cánh, viễn cảnh thảm họa đó bỗng chốc trở nên có thể chấp nhận được một cách hoàn hảo như vậy.

Sang năm nay khi chặng đường mới chỉ đi qua đúng một nửa, Man Utd coi như hết cơ hội cạnh tranh Premier League và đã bị loại khỏi League Cup nhục mặt, trong khi Champions League hiển nhiên không phải Europa League. Đánh giá sơ bộ tình hình với đầy đủ các yếu tố chủ quan và khách quan, ngôi á quân nước Anh có lẽ là “danh hiệu” duy nhất trong “mùa giải thứ hai” trứ danh của Mourinho.

Jose Mourinho va kieu tien bo nua voi cho Man Utd hinh anh 3
Gần hai năm trôi qua và "300 triệu bảng vẫn chưa đủ", Mourinho dường như vẫn chỉ cho Man Utd giậm chân tại chỗ

Không ai có thể đi rêu rao tự hào về nó mặc dù công bằng mà nói, thành tích tốt nhất của Man Utd kể từ sau thời Sir Alex Ferguson này thực sự đen đủi khi song hành với kỷ nguyên thăng hoa vô đối của hàng xóm Man City. Tuy nhiên, ừ thì Quỷ Đỏ không thể lên ngôi vô địch năm nay nhưng chí ít, tất cả đợi chờ hiểm họa thách thức lớn hơn đến từ họ, một kẻ ngáng đường thực sự kiểu Tottenham hai năm qua.

Hiện thực phũ phàng, MU hụt hơi dần dà theo thời gian và giờ đã mất dạng khỏi con đường xưng vương thẳng tiến thong dong của đối thủ cùng thành phố. “Đường dài mới biết ngựa hay” – CĐV Quỷ Đỏ vẫn thường nói cứng để đe dọa một cuộc lật đổ City. Giờ này khi gã hàng xóm vẫn đang băng băng về đích, “con ngựa” kia thậm chí chẳng hiểu đang ở nơi nao để đánh giá hay dở xem ra sao.

Sau 20 trận Premier League mùa trước, Man Utd giành 39 điểm. Sau 20 trận Premier League mùa này, Man Utd giành 43 điểm. Vỏn ven dương 4 điểm đó có đáng không khi nó được quy đổi từ cả 150 triệu bảng chuyển nhượng cho 3 tân binh mùa hè. Tựa trung lại, tất cả chỉ là một kiểu tiến bộ nửa vời không đi đến đấu của Jose Mourinho. Không trắng ra hay thậm chí đen hẳn đi, Old Trafford thời giờ chỉ phủ một màu xám xịt nhờ nhờ, ảm đạm.

Thong so tran dau Man Utd vs Burnley
Thông số trận đấu MU 2-2 Burnley

Highlights trận MU 2-2 Burnley:

Gia Khoa (TTVN)


Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X