Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

MU 2-1 Tottenham: Solskjaer và bài học Rashford cho Mourinho

Thứ Bảy 14/12/2019 15:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Cú đúp hạ sát Spurs là minh chứng rõ nét thể hiện phong độ thăng hoa của tiền đạo người Anh trong mùa giải này, với một phần công lớn thuộc về HLV người Na Uy khi tin tưởng trọng dụng học trò rất hợp lý.

Trái đầu tiên có đôi chút may mắn, khi bóng trôi tuột qua tay của Paulo Gazzaniga ở góc gần khung thành, nhưng sức mạnh, độ chính xác và quỹ đạo khó đoán của cú sút đó cho thấy Marcus Rashford đã tự tạo ra may mắn cho mình.

Trái thứ hai là một quả penalty được chính tiền đạo người Anh mang về và rồi đích thân thực hiện thành công, dù cho ông thầy cũ Jose Mourinho có không đồng ý với quyết định thổi phạt đền của trọng tài.

Pha lập công trên chấm 11m đó giúp Rashford hoàn thành cú đúp và ấn định tỷ số 2-1 cuối cùng, đồng nghĩa với một chiến thắng cho Manchester United trước Tottenham Hotspur.

MU 2-1 Tottenham Solskjaer và bài học Rashford cho Mourinho hình ảnh
MU 2-1 Tottenham: Solskjaer và bài học Rashford cho Mourinho

Chân sút trẻ đã ghi 12 bàn trong 13 trận gần nhất ở cả cấp CLB lẫn ĐTQG. Phong độ cực cao đó khiến giới mộ điệu không khỏi kinh ngạc, cũng như không thể không đặt dấu hỏi vì sao cho nó.

“Thằng bé mới 22 tuổi và chơi bóng như thể ở khu vườn sau nhà với bạn bè nó. Marcus đang thực sự tận hưởng bóng đá.” – Chia sẻ nhẹ nhõm của Ole Gunnar Solskjaer sau trận thắng trước người tiền nhiệm, qua đó giúp ông thuyên giảm vô vàn áp lực.

Với 9 bàn trong khuôn khổ Premier League, Rashford giờ đây sánh ngang thành tích phá lưới của Sadio Mane và Sergio Aguero, những chủ lực của hai đội bóng hàng đầu Liverpool và Manchester City. Anh chỉ còn kém 1 so với Pierre-Emerick Aubameyang của Arsenal và 2 so với Tammy Abraham của Chelsea.

MU 2-1 Tottenham Solskjaer và bài học Rashford cho Mourinho hình ảnh
MU 2-1 Tottenham: Solskjaer và bài học Rashford cho Mourinho

Với hiệu suất ấn tượng 3,3 cú sút trúng đích mỗi 90 phút, Rashford vượt trội Mane, Aubameyang, Harry Kane và cả Vua phá lưới hiện thời Jamie Vardy. Không cần penalty, tỷ lệ kiến tạo cơ hội ra bàn thắng kỳ vọng của anh cũng ăn đứt Kane và Mohamed Salah. Đây là một tài năng đang trưởng thành từng ngày và vươn tới đẳng cấp ưu tú của một tiền đạo.

“Anh có thể phân loại cầu thủ ra thành hai nhóm như thế này: những người chỉ biết chờ đợi và những người chủ động làm những gì mình muốn. Đó là Marcus với khả năng di chuyển cơ động, lối chơi trực diện, tâm lý quyết định và tinh thần chiến đấu tích cực.”

Bất chấp làn sóng chỉ trich về năng lực suốt chín tháng qua trên ghế nóng sân Old Trafford, công trạng của Solskjaer cũng không thể bị phủ nhận và xứng đáng với những lời ngợi khen nhất định, với niềm tin nhẫn nại và sau tất cả đã tìm ra vị trí cũng như lối chơi tối ưu cho cậu học trò Rashford – bám cánh trái cắt vào trung lộ.

Man Utd 2-1 Tottenham Rashford an mung
MU 2-1 Tottenham: Solskjaer và bài học Rashford cho Mourinho

Đó là bài học hiếm hoi mà HLV người Na Uy đã chỉ dạy cho bậc tiền nhiệm lão luyện của mình. Mặc dù luôn đánh giá cao tài năng của Rashford, Mourinho vẫn cho rằng cậu học trò cũ của mình cũng đủ thời gian và không gian để phát triển. Tiền đạo người Anh có thể thường xuyên được điền tên vào danh sách thi đấu, nhưng để đá chính thì khó hơn nhiều.

Rashford chỉ được Mourinho tin tưởng cho một chân dự bị ở hiệp hai, đơn cử như vỏn vẹn 20 lần góp mặt trong đội hình xuất phát trên tổng số 46 trận Premier League và Champions League mùa giải thứ hai của HLV người Bồ Đào Nha, bất chấp hoàn toàn miễn nhiễm với chấn thương và thẻ phạt.

Chưa dừng lại ở đây, Rashford chỉ có đúng hai lần hoàn thành trọn vẹn 90 phút trước khi Mourinho ra đi vào năm kế tiếp, và đó là hai trong ba trận cầm quân cuối cùng của ông. Người Đặc Biệt lúc nào cũng quả quyết rằng cậu học trò mình luôn được trao cơ hội thể hiện, nhưng hành động thực tế thì dường như ngược lại với lời nói.

Kể cả sau thất bại trong ngày về Old Trafford vừa rồi, Mourinho đồng ý với Solskjaer rằng vị trí tối ưu của Rashford là hành lang cánh trái, chính bản thân ông từng thường xuyên xếp chân sút sinh năm 1997 chơi tự do trong hàng tấn công ba người và ở tần suất cao nhất – một trung phong cắm cổ điển.

MU 2-1 Tottenham: Marcus Rashford
MU 2-1 Tottenham: Solskjaer và bài học Rashford cho Mourinho

Thực chất, Solskjaer ban đầu cũng sử dụng Rashford thiếu hợp lý như Mourinho đã từng, nhưng điều quan trọng là HLV người Na Uy đã nhận ra để thay đổi, hay nói đúng hơn là ông không cố chấp như bậc tiền nhiệm của mình. Chính tư tưởng ứng biến linh hoạt đó đã sản sinh thành quả của ngày hôm nay.

Rashford hồi sinh và thăng hoa phong độ, đẩy lùi sức ép cho anh hay ông thầy Solskjaer cũng như cả tập thể MU của mình với màn tỏa sáng trong chiến thắng then chốt vừa rồi. Ngược lại, đó là cái giá phải trả cho Mourinho, từ thất bại kết thúc tuần trăng mật với Tottenham đến lùi về trước đó – chiếc ghế nóng ở Old Trafford.

Gia Khoa

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Video

Xem thêm
top-arrow
X