Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

MU 2-0 Tottenham: Ngôi sao Nani và "bàn thắng kỳ cục"

Chủ Nhật 31/10/2010 01:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - "Quỷ đỏ" thành Manchester đã duy trì vị trí thứ 3 sau khi vượt qua "kẻ thách thức" Tottenham trên sân nhà bằng tỷ số 2-0. Nani chính là nhân vật chính trong chiến thắng của MU với pha kiến tạo cho Vidic lập công và đích thân anh ấn định kết quả với một bàn thắng chưa từng xảy ra trong lịch sử Premier League.

Rất khó để tìm ra một từ chính xác nhất để miêu tả "tác phẩm" của Nani vào lưới Tottenham vì tính chất quá đặc biệt và khác thường của nó. Có lẽ chính vì sự khác lạ trên mọi phương diện mà bàn thắng đó mới được sản sinh. Câu chuyên thú vị được hình thành từ một pha bóng rất đỗi thông thường: Nani bị Kaboul phạm lỗi kín trong vòng cấm và cái "lạ" đầu tiên xuất hiện: trọng tài chính Clattenburg không hề thổi còi (có thể cho MU được hưởng 11m hoặc phạt tiền vệ người BĐN đóng kịch). Cứ cho, Clattenburg có ý tốt là muốn trận đấu không bị gián đoạn nhưng lúc đó Nani đã cố tình ôm lấy trái bóng hòng đòi 11m mà ông vẫn không thổi thì quá lạ. Cái "lạ" thứ hai: một thủ môn không phải thuộc diện trẻ măng như Gomes lại tỏ ra quá chủ quan và đãng trí dù anh không thể không biết trọng tài chưa cắt còi (có nghĩa trận đấu vẫn tiếp diễn). Thế là, anh từ tốn thả bóng xuống đất như chỗ không người với dự định sẽ thưc hiện cú phát bóng. Thực ra, nếu là người cẩn trọng thì Gomes phải đá thẳng luôn lên phía trên thì sẽ chẳng còn gì để bàn. Đến khi anh nhận ra sự "ngu ngơ" của mình thi đã quá muộn khi bóng đã nằm trong chân Nani. Và cái "lạ" cuối cùng: chắc chắn ở giải Ngoại hạng, chưa từng xảy ra cảnh tượng cầu thủ phía dưới kêu gào và van nài đồng đội phía trên dứt điểm theo đúng kiểu: Ơ kìa! Mau sút đi chứ, còn chần chừ gì nữa. Trong làng bóng, cũng chắng có anh chàng nào lại đứng tần ngần một lúc như thể "lợn chê cám" khi bàn thắng đã đến ngay miệng. Quá nhiều thứ kỳ cục đã xảy ra giúp Nani có một bàn thắng "nhớ suốt đời".

Nani góp công lớn vào chiến thắng của MU

Dẫu sao, kể cả không có tình huống đó thì việc MU giành chiến thắng không có gì phải bàn cãi. Đúng là họ chơi không hay hơn đội khách nhưng điều quan trọng, các học trò Sir Alex đã làm chủ hoàn toàn số phận của mình, điều khiển thế trận theo ý muốn và không để mọi thứ vượt quá tầm khống chế. Tottenham đã nỗ lực tuy nhiên chỉ vùng vẫy trong giới hạn mà MU đã đặt ra mà thôi. Nani thêm một lần khẳng định chỗ đứng "bất khả xâm phạm" trong đội hình MU hiện nay. Đoàn quân của Sir Alex có thể còn lâu đạt tới sự hoàn hảo song một khi, Nani chưa đánh mất khả năng kiến tạo thì MU vẫn sống khoẻ, sống tốt.

So với chiến thắng đầu tiên trên sân khách mùa này trước Stoke ở vòng trước, MU có một vài sự điều chỉnh. Rafael Da Silva thay thế Gary Neville ở vị trí hậu vệ phải còn Carrick đá cặp tiền vệ trung tâm với Fletcher, đẩy lão tướng Scholes lên băng ghế dự bị. Nhờ vào pha lập công ở Carling Cup mà Park Ji Sung tiếp tục được Sir Alex trọng dụng. Tiền vệ người Hàn Quốc sẽ đảm nhận cánh trái, giúp Evra được quay về hàng thủ chứ không còn bị đẩy lên cao như cách đây 1 tuần. Tuy nhiên, niềm hy vọng số 1 của đội chủ nhà vào lúc này vẫn là Chicharito, chân sút đang có phong độ rất cao với 4 bàn thắng trong 3 trận gần đây. Bên phía Tottenham, HLV Redknapp đã gây sốc khi sử dụng tiền đạo bị thất sủng Robbie Keane trên hàng công thay vì "Sếu vườn" Peter Crouch. Có lẽ, ông muốn tận dụng kỹ thuật và tốc độ của cầu thủ người Ai Len như một thứ vũ khí chính để xuyên phá hàng thủ đối phương. Hỗ trợ cho Keane sẽ là "gọng kìm" Bale - Van der Vaart.

Đúng như truyền thống của những cuộc chạm trán giữa MU và Tottenham, trận đấu đã sôi động ngay từ những phút đầu. Park Ji Sung hãm bóng bằng ngực rồi tung ra cú sút hiểm từ ngoài vòng cấm, đưa bóng dội trúng cột dọc. Đội khách lập tức có sự đáp trả thích đáng với một pha ra chân còn đẹp hơn thế của Van der Vaart. Song đích đến của trái bóng vẫn là khung gỗ. Phải thi đấu trước sức ép của hàng chục nghìn Manucians trên các khán đài nhưng Tottenham không hề đánh mất sự tự tin. Họ đã kiểm soát được trung tuyến nhờ sự "trên cơ" của hàng tiền vệ. Do đó, cầu môn của Van der Sar bị uy hiếp nhiều hơn. Phút 20, Bale đã cứu bóng ở ngoài đường biên ngang nhưng không có tiếng còi nào vang lên. Rất may tiền vệ người xứ Wales không thể thắng được thủ thành vừa kỷ niệm sinh nhật lần thứ 40 vào hôm 29/10, bằng không MU đã phải chịu một bàn thua oan uổng.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.

Do bị đói bóng nên Javier Hernandez và Berbatov phải liên tục lùi xuống phía dưới để tự tìm kiếm cơ hội. Song chính kỹ thuật và sự tích cực của bộ đôi này, đặc biệt là Chicharito, khiến lối chơi của MU trở nên sáng sủa hơn. Các cầu thủ Tottenham chủ định xài thủ đoạn phạm lỗi để "dằn mặt" tiền đạo người Mexico và họ đã phải trả giá vì sự lựa chọn này. Phút 30, MU được hưởng quả đá phạt bên cánh phải sau pha cản phá trái phép của Kaboul nhằm vào Chicharito. Nani treo bóng vào trong và đội trưởng Vidic băng vào đánh đầu rung lưới Gomes. Rõ ràng, HLV Ferguson đã rất sáng suốt khi trao cho trung vệ người Serbia chiếc băng đội trưởng. Đúng là MU giờ đây đã dễ dàng bị thủng lưới hơn nhưng cần phải thừa nhận Vidic vẫn giữ được phong độ và là hậu vệ chơi ổn định nhất đội bóng, xứng đáng với trọng trách thủ lĩnh hàng thu . Ngoài ra, anh cũng chưa đánh mất sự sắc bén trong những lần lên tham gia tấn công khi đã có 2 bàn tại Premeir League từ đầu mùa.

Bị dẫn trước, đội khách đã vùng lên mạnh mẽ. Phút 37, Van der Vaart đá phạt gọc hết sức khôn ngoan, mang đến cơ hội cho người đồng đội Luka Modric. Tiền vệ người Croatia thực hiện pha vuốt bóng nhằm về góc xa nhưng Van der Sar đã bay người đầy ấn tượng như thuở còn trai trẻ và chặn đứng bàn thua mười mươi. Sau giờ nghỉ, "Ngài máy sấy" chỉ đạo các học trò chơi chậm, chắc, an toàn bên phần sân nhà nhằm bảo toàn tỷ số và dù 1-0 là cách biệt quá mong manh. Ngay cả khi có cơ hội tấn công, họ cũng lên bóng khá từ tốn, không mạo hiểm dâng hết lên. Có một con số thống kê đang ủng hộ đội chủ sân Old Trafford. Trong 4 năm qua trên sân nhà, MU luôn giành chiến thắng cuối cùng nếu như thắng với tỷ số 1-0 trong hiệp đầu.

Phút 60, Bale tự tin cầm bóng đột phá khu vực 16m50 và kết thúc bằng cú sút chệch cột. Không thể chần chừ lâu hơn nữa, Redknapp đưa tiền đạo người Nga Pavlyuchenko vào thế chỗ của Robbie Keane thi đấu quá mờ nhạt từ đầu trận. Phụ lại lòng tin của ông thầy, có lẽ cầu thủ số 10 không còn nhiều đất sống ở Spurs. Trong khi, bên phía đối diện, Scholes và Brown được tung sử dụng nhằm gia cố sự vững chắc cho hậu phương. Scholes (thay Berbatov) sẽ tăng khả năng tranh chấp bóng ở khu vực giữa sân còn Brown vừa giàu kinh nghiệm hơn vừa có trình độ phòng ngự tốt hơn Rafael.

Tottenham không thể gây nhiều khó khăn cho Manchester United

Tấn công ít nhưng không phải MU không tạo được tình huống ăn bàn. Nani sút phạt từ sát vạch 16m50 nhưng không gây được khó khăn cho Gomes. Phút 69, tiền vệ kiến tạo hay nhất Premier League tính đến thời điểm này với 9 đường chuyền thành bàn (Nani) đẩy bóng thuận lợi cho Chicharito thoát xuống dứt điểm nhanh trúng vào vị trí mà Gomes đã chọn. Trận đấu dần trôi về những phút cuối và vẫn tuân theo mọi ý đồ MU đã vạch ra. Thậm chí họ còn củng cố được chiến thắng bằng pha lập công vô cùng "kỳ lạ" và hài hước của Nani. Đầu tiên, tiền vệ người Bồ Đào Nha bị Kaboul phạm lỗi khá kín trong vòng cấm nhưng không tiếng còi nào vang lên. Đó chính là mấu chốt quan trọng của tình huống. Cứ nghĩ là đội nhà đã được hưởng đá phạt lên như bình thường nên Gomes đã đặt bóng xuống song thực chất, "ông vua sân cỏ" Clattenburg chưa hề cắt còi, đồng nghỉa trận đấu vẫn đang tiếp diễn. Và tấn bi hài kịch đã xảy ra. Trước sự hối thúc của đồng đội phía dưới, Nani từ phía dưới băng lên, chần chừ vài giây rồi mới dễ dàng sút vào lưới trống mà trong lòng, không hề tin rằng bàn thắng sẽ được công nhận. Ấy thế mà, điều tưởng chừng vô lý đó vẫn xảy ra. Trước phản ứng quyết liệt của đội khách, Clattenburg đã chạy lại bàn thảo kỹ càng với người đồng nghiệp bên ngoài đường piste và cuối cùng, không thay đổi quyết định. Chẳng phải ông sợ Rio Ferdinand (đứng lải nhải bên cạnh lúc hai trọng tài đang nói chuyện) mà bởi ông không còn lựa chọn nào khác do sai lầm của chính mình. Lẽ ra, Clattenburg phải thổi ngay từ tình huống Nani bị phạm lỗi song ông đã không làm thì nghiễm nhiên phải thừa nhận bàn thắng vì nó quá hợp lệ. Nếu ông từ chối thì sẽ là "sai lầm nối tiếp sai lầm".

Tỷ số suýt chút nữa được ấn định 3-0 nếu pha biểu diễn kỹ thuật rồi dứt điểm của Nani vào những phút bù giờ không liếm vào xà ngang. Trận đấu kết thúc và các cầu thủ Tottenham vẫn quây kín lấy tổ trọng tài để phàn nàn. Ngay cả vài cầu thủ áo đỏ, họ cũng không tha. Tất nhiên, kết quả trận đấu là không thể thay đổi. Thắng lợi này không thể giúp MU chiếm được vị trí thứ 2 của Arsenal do vẫn kém hiệu số bàn thắng - thua.Tuy nhiên, chắc chắn sự tự tin và tinh thần của đội bóng thành Manchester đang lên cao hơn bao giờ hết. Rồi đây, "Quỷ đỏ" sẽ sớm tìm lại vóc dáng hoàn hảo nhất của mình.

Đội hình thi đấu
Manchester United:
Van der Sar, Rafael Da Silva (Brown 64'), Ferdinand, Vidic, Evra, Nani, Fletcher, Carrick, Park, Hernandez (Obertan 87'), Berbatov (Scholes 64')
Tottenham: Gomes, Hutton, Kaboul, Gallas, Assou-Ekotto, Lennon, Modric, Jenas (Palacios 66'), Bale, Van der Vaart (Crouch 77'), Keane (Pavlyuchenko 62')

Kết quả Premier League
Arsenal 1-0 West Ham
A Song 88'

Blackburn 1-2 Chelsea
Mwaruwari 21' - Anelka 39', Ivanovic 84'

Everton 1-0 Stoke
Yakubu 67'

Fulham 2-0 Wigan
Dempsey 30', 44'

Wolverhampton 2-1 Man City
Milijas 30', Edwards 57' - Adebayor 23' pen

Manchester United 2-0 Tottenham
Vidic 31', Nani 84'


  TrậnThắngHoàThuaBàn thắngBàn thuaHiệu sốĐiểm
1 Chelsea 10 8 1 1 27 3 +24 25
2 Arsenal 10 6 2 2 22 10 +12 20
3 Manchester United 10 5 5 0 22 12 +10 20
4 Manchester City 10 5 2 3 13 10 +3 17
5 Tottenham 10 4 3 3 11 10 +1 15
6 West Brom 9 4 3 2 13 15 -2 15
7 Everton 10 3 4 3 10 8 +2 13
8 Fulham 10 2 6 2 12 11 +1 12
9 Sunderland 9 2 6 1 8 7 +1 12
10 Bolton 9 2 6 1 13 13 0 12
11 Newcastle United 9 3 2 4 14 13 +1 11
12 Aston Villa 9 3 2 4 9 13 -4 11
13 Birmingham 9 2 4 3 10 12 -2 10
14 Stoke 10 3 1 6 10 14 -4 10
15 Blackpool 9 3 1 5 13 20 -7 10
16 Wigan 10 2 4 4 7 18 -11 10
17 Blackburn 10 2 3 5 9 12 -3 9
18 Liverpool 9 2 3 4 9 14 -5 9
19 Wolverhampton 10 2 3 5 10 16 -6 9
20 West Ham 10 1 3 6 7 18 -11 6


  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X