Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

M.U 1-1 West Ham: Hạnh phúc và khổ đau, bình thản và kiên nhẫn

Thứ Hai 14/03/2016 07:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chỉ trong vòng chưa tới một ngày, lần lượt hai ứng cử viên cho chức vô địch cúp FA là Chelsea và Arsenal đồng loạt rủ nhau bại trận và bị loại. Nhưng thay vì tận dụng cơ hội đó, Man United lại có trận hòa 1-1 khá may mắn trước West Ham ngay tại Old Trafford và tạo cho người ta cảm giác rằng ngày nào HLV Van Gaal còn tại vị, đội bóng này sẽ chẳng thể phất lên được.


Carl Jung - nhà tâm lý học người Thụy Sĩ từng viết: “Ngay cả một cuộc sống hạnh phúc cũng không thể không nhuốm màu bóng đêm. Từ hạnh phúc sẽ mất đi ý nghĩa của nó nếu thiếu sự cân bằng tới từ nỗi buồn… Tốt hơn hãy đón nhận cả hai yếu tố đó với sự bình thản và kiên nhẫn.”

Carl Jung (1875 - 1961) có thể sẽ nghĩ khác nếu có dịp cùng tập thể của mình để thua sau một trận đấu bóng đá ngày nay. Sự bình thản và kiên nhẫn dường như đang thiếu trầm trọng trong một phần lớn cư dân mạng, nơi họ tụ lại để bàn tán về Manchester United. Đội bóng lớn như vậy cũng giống như một tòa lâu đài nguy nga tráng lệ, có thể được dựng lên chỉ sau vài ngày nhưng cũng có thể tan thành cát bụi không lâu sau đó.

Rashford M.U
M.U từng khiến người hâm mộ nức lòng

M.U giành 4 chiến thắng liên tiếp trước Shrewsbury, Midtjylland, Arsenal và Watford; thể hiện lối chơi tấn công bắt mắt, ghi tới 12 bàn thắng và làm nức lòng người hâm mộ bởi dàn cầu thủ trẻ giàu tiềm năng. Khi đó, thậm chí nhiều người còn so sánh các “mầm non” tương lai của M.U như Cameron Borthwick-Jackson, Timothy Fosu-Mensah, Jesse Lingard hay Marcus Rashford… với “Thế hệ vàng 92” của những David Beckham, Ryan Giggs, Paul Scholes hay Gary Neville…

Tuy nhiên, chỉ trong vòng 5 ngày, tất cả trở thành hư vô khi bầy Quỷ trẻ thi đấu nhạt nhòa, thua hết West Brom tại Premier League cho tới Liverpool tại Europa League. Đó là lúc mà hạnh phúc đã bị nỗi buồn lấn át, bóng đêm bao phủ một cách đáng sợ lên ánh sáng mới chỉ le lói tại thành Manchester. Đã không còn cảm hứng dạt dào trong cách chơi của các cầu thủ M.U trong khi HLV Louis Van Gaal
từ ngã ra sân đùa nghịch như một đứa trẻ trước Arsenal đã lẳng lặng quay về hàng ghế huấn luyện trầm tư với bút và vở như mọi khi.

Martial M.U
Nhưng thường thì không lâu sau họ lại làm tất cả đau đớn

Ông có nói, thậm chí đầy hùng hồn nhưng đó là trong những cuộc họp báo. Trước trận đấu M.U vs West Ham, khi bị chất vấn về lối chơi của đội bóng, Van Gaal khẳng định không thay đổi bởi tất cả vẫn đang tốt đẹp và chỉ thiếu… kết quả. Một HLV trưởng cũng giống như vị tướng khi ra trận, thành tích là yếu tố quan trọng hàng đầu. HLV nếu để thua trên sân bóng có thể bị sa thải tương tự như đầu lĩnh có thể bị trảm nếu đoàn quân của mình thất bại.

Tin chắc Van Gaal cũng chưa đến mức lẩm cẩm, quên hết những quy luật trên đời dù đã ở tuổi 64, không xa giai đoạn “cổ lai hy” là bao. Nhưng đang có một sự không hợp lý tới từ cách vận hành đội bóng của người được xem là thiên tài chiến thuật này. Trừ Van Gaal cùng gia quyến của Marouane Fellaini, có lẽ chẳng ai dám dùng lời ca tụng “cầu thủ hay nhất trận” dành cho tiền vệ này sau những gì thể hiện trước Liverpool hồi giữa tuần. Chưa hết, như để chứng minh triệt để cho sự đúng đắn của mình, chiến lược gia người Hà Lan tiếp tục tung “trò cưng” người Bỉ đá chính với West Ham tại tứ kết cúp FA.

Herrera M.U vs West Ham
M.U thi đấu chật vật trước West Ham tại cúp FA

Nhưng Fellaini đã đáp lại tình cảm này một cách không thể tệ hơn với 9 đường chuyền hỏng, 1 cú sút ra ngoài, 0 pha đi bóng qua người và chỉ duy nhất 1 cú tắc bóng thành công. Theo đánh giá của trang web nổi tiếng Whoscored, tiền vệ 28 tuổi là người chơi tệ nhất với điểm số chỉ là 5.9, thấp nhất trong 28 cầu thủ ra sân tính cả dự bị ở trận đấu M.U 1-1 West Ham. So với màn so tài trước đó với kình địch Liverpool tại cúp châu Âu, M.U nói chung và Fellaini lần này đã kiểm soát bóng tốt hơn nhưng khâu tấn công vẫn tương đối nhàm chán và bế tắc.

Trước khả năng tranh chấp đầy sức mạnh của West Ham, cầu thủ M.U tiếp tục gặp khó. Hình ảnh Nửa đỏ thành Manchester cầm bóng nhiều (57,8%) nhưng thiếu đột biến, tốc độ ở tuyến trên đã lặp lại ngay tại sân nhà của họ. Phút 68, các khán giả tại Old Trafford quặn lòng khi chứng kiến Dimitri Payet vẽ nên đường cong đầy nghệ thuật nhưng lại là mở tỉ số cho đội bóng tới từ London. Khi mà tất cả đang nghĩ tới một trận thua nữa cho M.U, các nhà báo chuẩn bị sẵn những cái tít cay đắng nhất cho họ và Van Gaal thì bất ngờ Martial thêm một lần nữa trở thành người hùng với bàn gỡ hòa 1-1 phút 83.

Van Gaal dau mua
Có cảm giác M.U và Van Gaal đều đang cần một sự giải thoát

Hóa ra những cung bậc cảm xúc trái ngược mà M.U mang đến không chỉ tính theo ngày, theo trận mà còn theo cả phút. Bây giờ một chút lạc quan đã trở lại với M.U bởi ít nhất họ cũng còn cơ hội đá lại trên sân West Ham. Khi mà số phận tại Premier League và Europa League giờ mong manh như chỉ mành treo chuông, cúp FA là cứu cánh cho bầy Quỷ đỏ và đầu lĩnh của họ. Nếu không thể giành ngôi vô địch tại đấu trường này rồi những trận động đất không xảy ra, Van Gaal chắc chắn sẽ phải ra đi. Thậm chí ngay cả khi M.U cầm trên tay cúp FA, hẳn vẫn có những lời kêu gọi sự thay đổi trên băng ghế huấn luyện.

Sự bình thản và kiên nhẫn mà Carl Jung tâm niệm thật khó để áp dụng với bóng đá. Những thất bại thật cay đắng và có những nỗi đau đôi khi trở thành vô cảm. Hạnh phúc quá ít mà sao khổ đau lại nhiều tới vậy! Không chỉ M.U và các CĐV của họ mà đôi khi chính Van Gaal cũng cảm thấy như vậy khi hết tuần này tới tuần khác cứ phải bước vào phòng họp báo không khác gì đi đánh trận với các phóng viên như những kẻ xâm lăng. Thôi đành tự nhủ lòng mình: Mùa hè không còn xa lắm đâu!

thong tin sau tran Man Utd vs West Ham
Thông tin sau trận M.U vs West Ham

Xem lại Video bóng đá tổng hợp trận M.U 1-1 West Ham (Tứ kết cúp FA 2015/2016):


Mạnh Hùng
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X