Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

"Moyes United": Tận cùng của sự đơn điệu

Thứ Hai 10/02/2014 21:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận hòa như thua trước Fulham là minh chứng cụ thể nhất cho sự đơn điệu dưới triều đại David Moyes khi các cầu thủ liên tục tạt bóng, dù hiệu quả từ những pha bóng đó là con số 0.

Thống kê sau trận đấu cho thấy Man United đã lập một kỷ lục: 81 đường tạt bóng trong một trận đấu. Kể từ khi hệ thống thống kê Opta ra đời năm 2006, chưa có đội bóng nào tung ra nhiều đường tạt như thế trong một trận đấu. Điều trớ trêu là chỉ có 18 trong số những pha tạt bóng như thế tìm đến được cầu thủ ở phía trong, tức là độ chính xác chỉ đạt 22%. Trong đó, tính riêng trong hiệp một, Man United đã tạt 39 quả và chỉ chính xác có 6 lần, tức là chỉ đạt 15%.

 

Và thực tế, cả hai bàn thắng của Man United ở trận này đều chẳng liên quan gì đến những pha tạt bóng cả. Bàn gỡ hòa của van Persie là một cú dứt điểm cận thành sau khi Juan Mata sút chệch, còn tình huống nâng tỷ số lên 2-1 xuất phát từ một nỗ lực cá nhân của Michael Carrick với cú sút từ vạch 16m50. Với việc sở hữu những nhạc trưởng như Rooney và Juan Mata, đáng lẽ ra David Moyes phải tận dụng nhiều hơn những pha phối hợp trung lộ hơn thay vì cứ đưa bóng ra biên rồi lật vào trong.

Ở Old Trafford, Fulham đã rất biết mình biết ta khi đá tập trung phòng ngự với số đông, đặc biệt là sau khi có bàn mở tỷ số tương đối sớm. Thế nhưng, Man United chỉ biết khai thác hai cánh để tung ra những đường tạt bóng trong khi van Persie vốn không phải là một chuyên gia về chơi đầu. Vả lại, với một thủ môn cao tới 1m94 như Stekelenburg và một tòa tháp cao đến 1m98 như Dan Burn, những pha tạt bóng bổng chẳng khác gì húc vào đá. Thống kê của Squawka sau trận đấu cho thấy, trung vệ 21 tuổi người Anh đã cản phá thành công tổng cộng 22 lần.

Một so sánh để cho thấy rằng David Moyes kém sáng suốt hẳn so với Rene Meulensteen - cựu trợ lý Man United, trong cách tiếp cận trận đấu. Trong suốt cả trận, Fulham chỉ tung ra vỏn vẹn... 4 cú tạt bóng, nhưng 1 trong số đó là đã dẫn tới bàn mở tỷ số của Sidwell. Trong những đợt lên bóng hiếm hoi của mình, đội khách chỉ tập trung vào việc khai thác kẽ hở giữa hậu vệ cánh và trung vệ Man United, và họ đã thành công ở bàn gỡ hòa 2-2.

Meulensteen đã có 10 năm làm trợ lý tại Man United trước khi phiêu lưu sang Anzhi Makhachkala và Fulham. Không ngạc nhiên nếu ông hiểu rõ thói quen thi đấu của từng cầu thủ Man United hiện tại. Mặc dù vậy vẫn phải ngợi khen chiến lược gia này bởi chiến thắng với tư cách HLV trưởng một đội bóng khác hẳn so với lúc còn làm trợ lý. Trong khi đó, David Moyes đã không có một sách lược cụ thể để đối phó với tình hình này, và sự đơn điệu trong lối chơi đã suýt khiến ông trả giá đắt bằng một thất bại.

“Họ thống trị thế trận, giữ bóng tốt, tạt bóng nhiều nhưng không thắng. Vấn đề nằm ở việc tạo ra cơ hội nhưng không thể kết thúc. Tôi nghĩ lối chơi của Man United trận này thiếu đa dạng, và điều đó thể hiện rõ ở những tình huống tạt bóng”, Meulensteen nhận xét như thế sau khi rời Old Trafford với một điểm.

Man United đã kém vị trí thứ tư (Liverpool) đến 9 điểm và giấc mơ dự Champions League có thể còn xa vời hơn nữa khi họ phải đối mặt với một lịch thi đấu đầy khắc nghiệt trước mắt. Giữa tuần này, họ sẽ phải làm khách đến sân Emirates của Arsenal, còn đối thủ ở hai trận sân nhà sắp tới là Liverpool và Man City.

Theo Thể Thao Văn Hoá

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X