Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Moyes có kế hoạch nào để "cứu" M.U không?

Thứ Bảy 01/03/2014 20:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ngày đầu đặt chân tới Old Trafford, David Moyes đã có cho mình một chiến lược dài hơi và đầy hứa hẹn. Hơn nửa năm sau, ông đang phải loay hoay đi tìm một chiến lược khác.

Moyes đã xây dựng nên một hình tượng đáng ngưỡng mộ tại Everton, khi luôn giúp đội bóng thành phố cảng duy trì một vị thế ổn định tại Premier League, chỉ với một ngân sách hạn chế. Đội bóng của ông thiếu vắng sự tinh tế, nhưng bù lại luôn chơi rất kỉ luật và chăm chỉ. Tờ Guardian từng có một bài báo nói về chiến thuật của Moyes khi còn dẫn dắt đội chủ sân Goodison Park, cho tới khi ông được bổ nhiệm vào chiếc ghế nóng tại Old Trafford.

 

Theo đó, Moyes được biết tới là một HLV rất chịu khó đi theo dõi những trận đấu khác để nghiên cứu lối chơi của các đối thủ. Mục tiêu của chiến lược gia này luôn là “hạn chế tối đa điểm mạnh” và “khiến đối thủ phơi bày nhược điểm”. Nhưng vấn đề là chiến lược ấy chỉ giúp Moyes làm nản lòng các ông lớn, chứ hiếm khi đánh bại được họ. Everton của Moyes thường tập trung vào lối đánh biên, tìm mọi cách khai thác hai cánh của đối thủ. Tạt bóng là phong cách đặc trưng của họ, và hiện tại điều tương tự đang được áp dụng tại M.U.

Trả lời sau trận hòa Fulham tháng trước, Moyes giải thích về quá nhiều những đường tạt bóng của đội mình: “Điều dễ nhận thấy nhất ở M.U là lối chơi rộng hai cánh, cách chơi ấy đã ăn vào máu của chúng tôi rồi”. Có thể ông đúng, nhưng chỉ một phần thôi. M.U luôn biết pha trộn giữa nhiều phương án tấn công khác nhau, chứ không chỉ đơn thuần đánh biên. Lúc này, dường như đội bóng Moyes đang chỉ đạo không có nổi một chiến lược thích hợp để giành chiến thắng.

Sự tồi tệ không chỉ dừng lại trên sân cỏ, mà còn hiển hiện ở những kế hoạch chuyển nhượng. Cả mùa Hè, M.U theo đuổi Cesc Fabregas, để rồi đến tháng 1 họ đưa về Juan Mata. Ngôi sao người TBN là một cầu thủ giỏi, nhưng anh chưa có vẻ gì là phù hợp với lối chơi của nhà ĐKVĐ. Có lẽ Moyes đang không có một kế hoạch phù hợp cho M.U. Và bởi vậy, kế hoạch của BLĐ “Quỷ đỏ” khi kí hợp đồng với Moyes cũng là không phù hợp.

Thực ra, vấn đề người thay thế Sir Alex đã được bàn tới từ rất lâu trước khi huyền thoại người Scotland công bố quyết định nghỉ hưu. Kế hoạch chọn người kế vị thì không có, nhưng khi bổ nhiệm Moyes, BLĐ M.U hẳn đã tính tới tình huống xấu nhất. Họ chỉ việc đổ lỗi cho “thời kì chuyển giao” và kiên nhẫn với Moyes.

Ferguson cũng luôn đề cao sự ổn định nơi ban huấn luyện. Nếu như chọn Jose Mourinho là người kế vị, có thể M.U sẽ gặt hái thành công lập tức, nhưng chiến lược gia người Bồ cũng chắc chắn sẽ đưa về “bộ sậu” của riêng ông. Trong khi Moyes được xem là… dễ bảo hơn, và sẽ chấp nhận giữ nguyên những con người cũ. Thế nhưng, trái ngược với tính toán của Sir Alex, Moyes lại đã cố gắng chứng tỏ mình. Ông có một kế hoạch khác, với ban huấn luyện của riêng mình, bỏ qua những lời khuyên của Ferguson.

Quyết đoán như vậy, hẳn nhiên Moyes cũng đã có kế hoạch riêng của ông. Đáng tiếc, những kế hoạch ấy của ông đang không chứng tỏ được sự hiệu quả. Thời gian chẳng chờ đợi ai, cho dù hợp đồng kéo dài tới 6 năm chăng nữa, nhưng những thành tích bết bát đang khiến tương lai của cựu HLV Everton trở nên đáng báo động.

Trận thua Olympiakos chắc hẳn đã khiến BLĐ M.U phải cân nhắc xem liệu họ có nên nghĩ tới một kế hoạch dự phòng phù hợp hơn hay không, nếu như Moyes vẫn bất lực trong việc tìm ra kế hoạch để giải cứu “Quỷ đỏ”.

Theo Bongdaplus.vn
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X