Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Moyes bắt nhịp chậm tại Man Utd: Muốn nhanh thì phải từ từ

Thứ Ba 24/09/2013 13:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với việc MU để thua 2/5 trận đầu tiên của mùa giải, thêm vào đó lại là 1 trận hòa đã khiến cho Moyes đối diện với rất áp lực trên chiếc ghế thuyền trưởng. Thành tích yếu kém cho thấy Moyes vẫn chưa bắt nhịp với công việc mới tại Old Trafford.

Ở trận derby thành Manchester vừa qua, không ít lần người hâm mộ chứng kiến hình ảnh huấn luyện viên David Moyes cúi đầu nhìn xuống, một sự thất vọng tràn trề, một nỗi hổ thẹn dâng tràn khi đội quân MU bị Man City quần cho tơi tả. Nhận thất bại nặng nề tại Etihad, MU giậm chân với 7 điểm sau 5 trận, thành tích khiêm tốn này khiến MU đang đứng ở vị trí thứ 8 trên bảng xếp hạng, điều chưa từng xảy ra dưới triều đại của Ferguson.

David Moyes tỏ ra chán nản và suy sụp.
Moyes cần thêm thời gian để thích nghi với MU

Dù đang thất vọng tràn trề với David Moyes, nhưng nếu nhìn lại quãng thời gian vừa qua thì có thể thấy rằng đây không phải là hiện tượng nhất thời mà là đỉnh điểm của chuỗi thất vọng về vị chiến lược gia mới này. Ngay khi Alex Ferguson nghỉ hưu, Moyes được bổ nhiệm thay thế, nhiều người cũng đã “nản” với quyết định của BLĐ “Quỷ đỏ”, bởi họ nghi ngờ rằng vị chiến lược gia trẻ người Scotland sẽ không thể nối tiếp được thành công mà người đồng nghiệp già đã tạo dựng được.

Moyes mới chỉ dẫn dắt Everton loanh quanh tại các giải đấu xứ sương mù, điều đó khiến ông thiếu hẳn kinh nghiệm chỉ đạo một đội bóng lớn. Sự nghi ngờ ấy nhanh chóng có được câu trả lời, trong loạt du đấu mùa Hè, MU khi ấy có thể thua bất cứ đội bóng nào, từ một đội bóng tập hợp vội vàng của một doanh nghiệp (Singha, tuyển các ngôi sao Thái Lan), hay một CLB tầm trung của giải VĐQG Nhật Bản.

Sự thất vọng còn lan sang cả thị trường chuyển nhượng khi Moyes liên tục “câu hụt” các ngôi sao, mãi đến tận sát tới thời điểm thị trường chuyển nhượng đóng cửa, Moyes mới lôi về được cậu học trò cũ Fellaini, mà ngay cả bản hợp đồng đắt giá của Moyes có được xem là đúng đắn với MU hay không vẫn còn là dấu hỏi (cựu cầu thủ Michael Owen khẳng định Fellaini không xứng đứng trong đội hình MU).

Khi MU bước vào mùa giải mới, ngoài trận mở màn họ thi đấu (trên khía cạnh tận dụng thời cơ, hiệp 1, MU đã bị Swansea quần cho tơi tả), 4 trận còn lại MU chẳng thể hiện được gì, họ chẳng dám tấn công mạnh trước Chelsea (chấp nhận hòa trên sân nhà), họ bế tắc trước Liverpool (thua trận), thắng chật vật trước Crystal Palace trong thế hơn người và mới nhất là bị Man City “cán phẳng”. Rõ ràng Moyes đã đưa người hâm mộ đội bóng này đến tận cùng của sự thất vọng.

Với những gì mà MU của Moyes phô diễn, niềm tin vào một đội bóng sẽ cạnh tranh mọi danh hiệu vô địch đã bị sụt giảm quá mạnh, thậm chí có người còn bi quan về việc đội bóng này có thể sẽ không có mặt trong tốp 4 của Premier League mùa này. Viễn cảnh xấu ấy khiến nhiều người bực tức, họ cho rằng MU đã sai lầm khi chọn Moyes và để sửa sai thì BLĐ phải sa thải ông càng sớm càng tốt.

Nhưng “nói đi thì phải nói lại”, việc đội bóng rơi vào tình cảnh như hiện nay không hẳn là lỗi của riêng Moyes. Thực tế đội hình MU đang có không phải là mạnh, hàng loạt các cầu thủ có thể điểm mặt chỉ tên như Anderson, Welbeck, Young, Valencia …đều đang có phong độ thi đấu kém cỏi, thậm chí MU có thể thanh thải số cầu thủ này để giảm bớt gánh nặng, hàng thủ với Vidic, Ferdinand, Evra đã già nua và cũng đang chờ…nghỉ hưu nên cũng cần gương mặt mới.

Ngoài ra, việc phải kế thừa một gia sản đồ sộ mà Ferguson để lại luôn là sức ép rất lớn, trong khi Moyes chẳng khác gì “anh thợ học việc” ở sân chơi đỉnh cao. Nhìn vào MU bây giờ thấy rằng đó vẫn là đội hình của Ferguson và một khi những “quân bài” mà Fergie lựa chọn thì cửa để Moyes đạt được thành công như người tiền nhiệm là rất nhỏ, rất hiếm các huấn luyện viên có thể thành công vang dội cùng một đội hình đã được sắp sẵn.

Moyes cần một khoảng thời gian nhất định để tìm hiểu và xây dựng một đế chế mới, chắc chắn quãng thời gian ấy không thể tính bằng vài ngày hay vài tháng. Nếu nhìn trên một khía cánh tích cực hơn, chuyện Moyes bắt nhịp chậm với MU cũng là chuyện bình thường trong bóng đá, như Ferguson trước đây cũng cần tới 4 năm mới có được danh hiệu đầu tiên cùng MU, Mancini cần tới mùa thứ 2 mới đoạt danh hiệu cùng Man City (đều là FA Cup), Mourinho thành công ở mùa đầu tại Chelsea, nhưng khi ấy Abramomovich chi ra cả đống tiền cho Mourinho xây dựng cho mình riêng một đế chế.

Dù thất vọng, nhưng cũng phải thừa nhận rằng Moyes là một người có tài năng, ở một đội bóng không có ngân sách nhiều, nhưng Moyes luôn duy trì cho đội bóng này có được vị trí khá trên bảng xếp hạng. Tất nhiên này tài năng ấy chưa được phát huy tại MU bởi rất nhiều lý do khác nhau, nhưng tựu chung lại Moyes cần nhiều thời gian hơn để xây dựng đế chế tại Old Trafford. Đó cũng là lời lý giải cho “thắc mắc” tại sao BLĐ MU lại ký hợp đồng 6 năm với Moyes.

Tuy nhiên, cũng không phải ai cũng dễ dàng chấp nhận việc cho Moyes thời gian để đi “nghiên cứu” MU. Với sự quen thuộc về hình ảnh của một đội bóng hùng mạnh suốt bao năm qua, bây giờ phải chứng kiến một MU bệ rạc, tụt dốc là chuyện rất tức mắt, nhưng “nhìn đi rồi nhìn lại”, có lẽ CĐV đội bóng này cũng chỉ còn biết hy vọng vào việc Moyes sớm tìm ra lối thoát, bởi với một định hướng rõ ràng ngay từ đầu thì chuyện BLĐ MU sa thải sớm Moyes sẽ khó xảy ra và chuyện MU tụt dốc tới đâu thì cũng còn…chưa biết.

(Theo Dân Trí)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X