Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Mourinho vs Pogba: Để Man Utd thắng, ai đó cần phải thua!

Thứ Tư 21/02/2018 17:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một tuần lễ quan trọng cho Manchester United và với Paul Pogba, nó thậm chí còn quan trọng gấp bội. Nếu, và chỉ “nếu” thôi chiếu theo phong độ sa sút và thể trạng không đảm bảo, tiền vệ người Pháp có chơi và chơi tốt trước Sevilla ở Champions League đêm nay và Chelsea ở Premier League cuối tuần này, công dụng “chữa cháy” của nó sẽ hiệu quả vô cùng.

Nếu Man Utd chiến thắng cả hai trận đấu thì viễn cảnh cho phần còn lại mùa giải của họ trông sẽ sáng sủa hơn rất nhiều, nhất là ngay sau 90 phút nhẹ nhàng trước Huddersfield cho tấm vé vòng tứ kết FA Cup gặp Brighton trên sân nhà. Bằng không ngược lại, mọi thứ sẽ càng chìm sâu hơn trong tăm tối với Pogba tiếp tục là trung tâm hứng chịu chỉ trích.

Thời điểm hiện tại trước giờ G, cán cân đang lệch hẳn về vế sau, hệ quả kéo theo một khi đã đối đầu với Jose Mourinho. Fan Quỷ Đỏ lạc quan có thể biện hộ cho chiêu khích tướng thường thấy của HLV người Bồ Đào Nha, nhưng Pogba không phải Luke Shaw hay Mkhitaryan để có thể ngây thơ chơi bài tâm lý như vậy với anh, quá mạo hiểm xét trên vị thế đẳng cấp thế giới đương thời tầm cỡ cựu ngôi sao Juventus. Chưa kể, tháng Hai cam go với các chiến dịch đồng loạt đi sâu chắc hẳn cũng chẳng phải thời điểm hay ho nhất cho bất cứ rạn nứt nội bộ có chủ ý nào.

Mourinho vs Pogba De Man Utd thang, ai do can phai thua! hinh anh
Mourinho và Pogba đang có những mâu thuẫn không dễ hòa giải với nhau

Phức tạp thực sự đối với những gì đang diễn ra giữa Mourinho và Pogba, bởi vấn đề đúng sai tương đối nhập nhằng và không rõ ràng. Chính ra mà nói, cả hai thầy trò đều sở hữu quan điểm hợp lý cho riêng mình. Pogba đúng khi tin rằng anh chỉ bùng nổ ở vị trí lệch trái trong hàng tiền vệ ba người, tương tự thành công thể hiện trong màu áo Juventus và khiến 89 triệu bảng dành cho mình từng phá kỷ lục chuyển nhượng thế giới khi trở về Old Trafford. Vậy thì tại sao lại không cơ chứ?

Một lý do đơn giản duy nhất, Mourinho cũng đúng. Ông đúng với cách sử dụng Pogba sao cho vừa vặn và phù hợp nhất với một đội hình thiếu cân bằng giữa công và thủ. Vả lại nói gì thì nói, người ta không quá đáng gì khi đòi hỏi một cầu thủ đắt giá và toàn năng hàng đầu thế giới như anh đảm đương ổn thỏa hầu hết các vị trí ở khu trung tuyến. Có phải Mourinho bắt Pogba đá hậu vệ cánh đâu cơ chứ?!

Chẳng cần công khai thổ lộ gì, ai cũng thừa biết khát khao biến mình thành trung tâm Old Trafford của Pogba, đơn cử như đồn đoán gần đây về thái độ tị nạnh với lương bổng đãi ngộ cho tân binh Alexis Sanchez. Nếu vậy thì hiển nhiên, anh đã chọn nhầm HLV. Sự gắn bó cứng nhắc và máy móc của Mourinho với bài tủ sở trường 4-2-3-1 không mang cho Pogba lợi lộc gì khi đóng đinh anh ở khu vực vòng tròn giữa sân. Tiền vệ người Pháp đơn giản sinh ra không dành cho vị trí đó nhưng có lẽ trong mắt ông thầy xứ Bồ, anh phải vì tập thể chứ không thể có chuyện ngược lại.

Paul Pogba chua chac kip binh phuc de ra san tran gap Sevilla.
Pogba cần chơi tấn công tự do, nhưng Mourinho không ngừng bó buộc anh bất chấp hiệu quả thấp trông thấy

Để Man Utd thắng, ai đó phải thua, phải xuống nước trước. Hoặc Pogba chấp nhận thay đổi mà thích nghi, hoặc Mourinho phải nhún nhường chiều lòng cậu học trò tài năng kèm rắc rối này mà biến hóa sang sơ đồ 4-3-3. Bằng không, Pogba phải ra đi.

Không ai với đầu óc bình thường lại đi liên tưởng đến phương án cuối cùng bên trên, nếu nó thực sự là một phương án. Cả Man Utd và Mourinho đều không muốn Pogba ra đi, cũng như bản thân tiền vệ người Pháp đâu có ý định tức tưởi rời bỏ mái nhà từ thuở thiếu thời chỉ sau hai năm quay lại. Tuy nhiên, bất luận đồn đoán về chuyện Pogba hối tiếc vì trở về MU hay mối quan hệ sóng gió với Mourinho có thất thiệt hay không, thực sự có những âu lo dấy lên xoay quanh phong độ, vị trí thi đấu và kéo theo tương lai của anh.

“Trứng phục sinh” rải rác khắp mọi nơi trong mùa giải này, tiêu biểu mồn một nhất ở số thẻ vàng (4 hoặc 6, nếu tính cả một tấm thẻ đỏ trực tiếp) nhiều hơn số bàn thắng (3), tựa trung cho góp sức rất chi hạn chế của Pogba kể cả khi anh không dính chấn thương dài hạn. Nếu xét rộng hơn ra từ ngày tái hợp Quỷ Đỏ hồi hè 2016, có lẽ nên gán Pogba với tư cách chuyên gia marketing hơn là ngôi sao bóng đá.

Góc Man Utd: Giữa Sanchez và Pogba, Mourinho phải chọn
Đang yên đang lành, mọi rắc rối bỗng dưng đổ lên đầu HLV Jose Mourinho, khi ông đem về bom tấn Alexis Sanchez.

Tất nhiên rồi, Man Utd chơi hay hơn hẳn với Pogba trong đội hình, như màn tái xuất sân cỏ ấn tượng trước Newcastle và không, không phải thất bại bạc nhược ở St. James’ Park mới dạo gần đây. Tài năng phi thường ra sao, tiền vệ người Pháp đã cho khán giả chứng kiến cả. Đó cũng chỉ là Newcastle, trong khi trận đấu xuất sắc nhất của anh trên đất khách Everton trong ngày đầu năm mới, khi anh được tự do tung hoàng thỏa sức và thực sự xứng danh ông chủ.

Nhưng rồi một lần nữa, đó cũng chỉ là Everton, may ra thêm Arsenal ở Emirates tháng Mười Một năm ngoái. Đối với một cầu thủ của những trận đấu lớn, hay tới giờ có lẽ mới chỉ là cầu thủ được kỳ vọng cho những trận đấu lớn, số lần tỏa sáng của Pogba quá đỗi ít ỏi và đếm chẳng qua năm đầu ngón tay trên một bàn tay. Man Utd không trả 89 triệu bảng cho một nhà ảo thuật với ngón nghề mất tích trong những trận đại chiến như vậy.

Sanchez va Pogba la 2 ngoi sao sang nhat cua Quy do
Sự xuất hiện của Alexis Sanchez dường như càng "nong" vết rạn trong mối quan hệ giữa Mourinho và Pogba

Bên cạnh đó, liệu rằng mọi sự đau đầu hiện tại có liên quan gì đến màn cập bến Old Trafford của Sanchez hay không, nhất là khi tiền đạo người Chile mới thực sự là cầu thủ lớn trong những trận đấu lớn và giờ ăn lương cao kỷ lục Premier League. Hiếm ai đang nghĩ đây chỉ là một sự trùng hợp ngẫu nhiên nào đó khi như người ta vẫn thường hay nói – một nước không thể có hai vua.

Từng hết lòng bênh vực Pogba trước áp lực chỉ trích dư luận hay thậm tuyên bố công khai về tấm băng đội trưởng tương lai dành cho anh, liệu giờ Mourinho có phải nghĩ suy lại về những gì mình đã nói và định làm, khi mà cậu học trò cưng dường như vẫn chưa tạo được tầm ảnh hưởng thực sự nào trong phòng thay đồ Old Trafford, ngoại trừ cá tính và phong cách lập dị mua vui cho các đồng đội, hay đôi chút gì đó thiếu trưởng thành hơi hướm “trẻ trâu”.

Lấp ló những tín hiệu gần đây cho thấy sự kiên nhẫn của Mourinho đã tới hạn và không chỉ ở việc Pogba thường xuyên bị thay ra sớm khi Man Utd hẵng còn bị dẫn bàn, không chỉ ở việc Scott McTominay dần được trọng dụng hơn để thế chỗ tiền vệ người Pháp, đó còn là cách Người Đặc Biệt ngợi khen tài năng trẻ 21 tuổi vốn không thể so bì với cậu học trò giờ không còn cưng lắm của ông.

Paul Pogba: Bài học không bao giờ thuộc của Mourinho
Tottenham 2-0 Man Utd là một thất bại toàn diện của Quỷ Đỏ, của cá nhân Paul Pogba và cả Jose Mourinho, khi bài học hướng dẫn sử dụng ngôi sao đắt giá người...

“Thẳng thắn mà nói, tôi nghĩ Scott đang bị đánh giá quá thấp và cậu ấy xứng đáng được công nhận nhiều hơn. Thực sự là một chàng trai rất ổn, không chỉ xét trên mặt tài năng chuyên môn: đầu tóc đứng đắn gọn gàng, không xăm trổ, không siêu xe hay đồng hồ hàng hiệu, tất cả chỉ là một nhóc khiêm tốn và có ý thức học hỏi, cầu tiến.” – Mourinho còn đang xỉa xói ai vào nữa đây? Ông có thể thanh minh rằng mình không có ý tứ gì với Pogba nhưng cũng thừa hiểu vô ích, ông đủ biết người ta sẽ liên hệ và xâu chuỗi hộ mình.

Sau cùng chưa biết chừng, tất cả cũng vẫn chỉ là chiêu bài khích tướng hay thứ tình yêu “cho roi cho vọt” của Mourinho dành cho Pogba, đủ để người ta hy vọng sóng gió sẽ sớm được xua tan ở Old Trafford. Nhưng rồi có ra sao, không ai không bị quấy rầy, lởn vởn trong đầu câu hỏi về người ‘chấp nhận’ thua trong cuộc chiến nội bộ thầy trò này, tất cả dẫn về mã nguồn tối hậu: “Từ đầu Mourinho mua Pogba để làm gì?”

Gia Khoa – Bóng đá 24h

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X