Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Mourinho vs Oezil: Đối mặt nhưng không đối địch

Thứ Sáu 20/12/2013 16:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mối quan hệ của họ đã vượt qua mức HLV - cầu thủ thông thường. Mourinho và Oezil giờ sẽ đối mặt nhau - một hoàn cảnh mà ngược lại hai năm trước, hẳn sẽ không ai nghĩ tới.

Kỳ chuyển nhượng mùa Hè kết thúc, Mesut Oezil đương nhiên là một trong những bản hợp đồng đáng chú ý nhất. Mức giá của anh có thể không là gì so với những Gareth Bale, Edinson Cavani hay Radamel Falcao nhưng mức độ bất ngờ thì không thể khác biệt hơn. Tất cả ngỡ ngàng, trong đó đương nhiên có Jose Mourinho.

Với Mourinho, Mesut Oezil là gì? Hãy nhớ lại những lời của ông vào ngày 4/9, khi được hỏi về việc Oezil tới Arsenal: “Oezil là độc nhất. Chẳng có bản sao nào của cậu ấy cả - kể cả bản sao không hoàn chỉnh. Cậu ấy là số 10 tuyệt vời nhất thế giới”. Ông cũng đưa anh lên tầm của những huyền thoại: “Ai cũng yêu mến cậu ấy và ai cũng thấy một chút của Luis Figo và Zinedine Zidane trong cậu ấy”.

Oezil tặng áo cho Mourinho khi Arsenal đụng độ Chelsea ở Cúp Liên đoàn
Oezil tặng áo cho Mourinho khi Arsenal đụng độ Chelsea ở Cúp Liên đoàn

Ông không hề quá lời. Những màn rê dắt như phù thủy của Oezil cũng như những pha phân phối, kiến tạo như có... tám con mắt của anh đã mang tới 92 pha “dọn cỗ” cho đồng đội chỉ trong vòng 3 mùa giải, nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào ở châu Âu trong thời gian ấy. Theo thống kê của ESPN, cứ trung bình 22,1 phút trên sân, anh lại kiến tạo một bàn. Đôi giày anh sử dụng trong mùa giải 2010/11 thậm trí được vinh dự trưng bày trong bảo tàng của Real.

Dù vẫn còn những tranh luận nhưng hầu hết các chuyên gia đều đang đồng ý rằng Mourinho đã nâng tầm Oezil lên đẳng cấp ngôi sao và ông cũng là người sử dụng anh tốt nhất, đặc biệt là so với Arsene Wenger ở thời điểm hiện tại. Mourinho đối phó tốt hơn với điểm yếu về thể lực của Oezil, qua đó đảm bảo phong độ cho học trò tốt hơn, so với việc anh phải “cày bừa” ở Arsenal và nhiều lần sa sút không đúng lúc.

Liệu có bao nhiêu HLV dám gạt bỏ siêu sao Kaka, “báu vật” của chủ tịch Florentino Perez để sử dụng một chàng trai trẻ tuổi mới chỉ thực sự nổi lên sau World Cup 2010? Ông đặt anh vào vai trò “nhạc trưởng” và niềm tin của ông thực sự đã tạo điều kiện để tiềm năng của Oezil nảy nở.

Mourinho nói đúng, “ai cũng yêu mến cậu ấy”. Còn nhớ trong trận tranh Siêu Cúp TBN mùa 2011/12, khi David Villa tát lén Oezil rồi lẩn đi, Gonzalo Higuain - một cầu thủ nổi tiếng về sự hiền lành - đã nổi giận và chạy tới xô đẩy Villa, đương nhiên anh cũng không quên dành cho cựu tiền đạo của Barca những “lời vàng ý ngọc”, tất cả để bảo vệ bạn của mình. Oezil đi rồi, Cristiano Ronaldo nổi giận và công khai khẳng định chỉ Oezil mới hiểu hết cách anh di chuyển trước khung thành. Alvaro Arbeloa tưởng rằng phóng viên... đùa khi được tiết lộ thông tin. Sergio Ramos đăng lên Twitter một bức ảnh đang cầm áo thi đấu số 10 của Oezil tại Real thay lời tạm biệt.

Rõ ràng, anh được tất cả thừa nhận. Hẳn anh cũng gần gũi với tất cả mọi người, bởi mối quan hệ với đồng đội sẽ không thể tốt tới mức ấy. Từ một cậu nhóc gầy gò đến từ Werder Bremen, anh rời đi với tư cách của một Galactico, một người bạn được thừa nhận bởi tất cả những cá tính lớn.

Và rồi còn đó tình cảm anh giành cho Mourinho. Ngày 30/10, The Blues đánh bại Pháo Thủ với tỉ số 2-0 để loại họ khỏi Cúp Liên đoàn. Tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên, Oezil cởi áo thi đấu, mang tới tặng cho ông thầy cũ và không quên kèm theo một cái ôm nồng thắm. Hẳn anh còn chưa hiểu được sự căng thẳng giữa Arsenal và Chelsea, bởi hành vi này không khác nào chọc giận người hâm mộ đội nhà.

Nhưng không có những lời chỉ trích nào cả. Ai cũng hiểu rằng thầy trò Mourinho – Oezil đều là những nạn nhân của Florentino Perez, nạn nhân của lời nguyền La Decima, của chính sách Galacticos. Bất kể ai cũng phải công nhận tình cảm của họ, dù giờ Mou và Oezil đang ở hai chiến tuyến trái ngược nhau.

Đêm thứ Hai, Arsenal và Chelsea đối đầu trong trận đấu có thể quyết định ngôi đầu bảng của Pháo Thủ (Liverpool đang nắm cơ hội vươn lên). Cặp thầy-trò xưa sẽ đối mặt lần thứ hai kể từ khi cùng rời Real sau Hè 2013. Arsenal dù thắng hay thua vẫn sẽ phải chấp nhận tình cảm của Oezil giành cho người thầy, người cha, người nâng đỡ anh lên tầm đẳng cấp thế giới. Lật lại quá khứ, nếu không nhờ Mourinho, chắc gì đã có ngày anh tới để thay đổi bộ mặt Arsenal?

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X